Kinh doanh áo lam 'hái ra tiền' mùa Vu lan

(PLO) - Mùa Vu lan đang đến gần, do đó tại Hà Nội, nhu cầu mua sắm quần áo lam của người dân để lên chùa dự lễ cũng tăng đáng kể.
Kinh doanh áo lam 'hái ra tiền' mùa Vu lan

Kinh doanh quần áo lam được cho là ngành “hái ra tiền” trong tháng cô hồn, do đó nhiều hàng quán bán mặt hàng này mọc lên như nấm, chủ yếu là bên ngoài các cổng chùa, thậm chí quần áo lam cũng được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội.

Một quầy bán quần áo lam tại trước cổng chùa Quán Sứ
Một quầy bán quần áo lam tại trước cổng chùa Quán Sứ

Chị Hằng ở Hoàng Mai – Hà Nội chuyên bán quần áo lam cho biết: "Ban đầu nhập hàng về, tôi cũng lo sẽ không bán được vì đây là mặt hàng mới, chưa thịnh hành trong thị trường. Nhưng chỉ sau vài ngày tôi đã bán hết 100 bộ quần áo phật tử mới nhập về”

Theo chị Hằng, chị bán quần áo lam quanh năm nhưng đông khách nhất vẫn là thời điểm tháng 7, mỗi ngày có thể bán được vài chục bộ, giá mỗi bộ dao động ở mức 150.000 - 200.000 đồng, tùy loại.

Nếu như trước đây chúng ta thường bắt gặp hình ảnh những phật tử cao tuổi diện bộ quần áo lam với thiết kế đơn giản, thoáng mát, thì nay quần áo lam cũng được thiết kế theo lối “sành điệu” không thua kém những mẫu hàng thời trang khác trên thị trường.

Chị Hoa, chủ cửa hàng chuyên bán đồ phật tử ở Tây Hồ - Hà Nội cho biết, không chỉ có những người trung niên mới tìm mua trang phục phật tử, mà gần đây giới trẻ cũng rất yêu thích loại trang phục này.

Thùy Trang sinh viên năm 3, trường Học viện Ngân hàng Hà Nội cho hay, chùa là nơi linh thiêng, ngoài việc thành kính cầu lễ thì trang phục khi lên chùa cũng cần được chú trọng. Do đó dịp Vu lan sắp tới, Trang đã tìm mua một bộ quần áo phật tử để mặc khi lên chùa.

Nhiều bạn trẻ chia sẻ rằng, dù lên chùa không bắt buộc phải mặc quần áo lam, nhưng họ cảm thấy tâm thanh tịnh, không vướng bụi trần khi diện chúng, nên không ngần ngại chi tiền để mua quần áo lam.

Quần áo lam được nhiều người lựa chọn làm trang phục đi lễ chùa
Quần áo lam được nhiều người lựa chọn làm trang phục đi lễ chùa

Quần áo phật tử trước đây được làm từ chất liệu vải thoáng nhẹ, thiết kế kín đáo, thoải mái, có các gam màu như:lam, hồng nhật, xám...thì nay do nhu cầu thị trường và đối tượng người mặc cũng dần trẻ hóa, mà quần áo lam được đa dạng về mẫu mã và chất liệu hơn trước rất nhiều.

Chủ tài khoản Facebook có tên “Áo lam đi chùa” cho biết, những màu áo như lam, hồng nhạt, xám…tuy không dành riêng cho một đối tượng cụ thể nào, nhưng màu lam thì đi lễ hoặc tham gia các khóa tu là thích hợp nhất; còn những màu áo khác có thể mặc đi du lịch tại chùa, hay mặc ở nhà đều được. Mẫu áo lam cổ tàu được nhiều người lựa chọn hơn.

Chủ tài khoản này cho biết thêm, để đáp ứng nhu cầu thị trường thì áo lam cũng có nhiều mẫu mã hơn. Cụ thể như: nhiều áo lam có viền đen theo thân và tà áo, kèm theo xẻ tà; có áo lam lại kết hợp nhiều màu sắc trên cùng một chiếc áo, với điểm nhấn là cúc cài áo ở cổ và thêu hoa nổi ở phần thân áo; hay nhiều mẫu áo còn có cả cổ chéo và được may bằng chất liệu thun.

Đọc thêm