Lãi suất giảm, dòng tiền sẽ chuyển sang chứng khoán, bất động sản

(PLO) - Đó là khuyến nghị của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến dành cho các nhà đầu tư mới, khi có ý kiến cho rằng việc hạ lãi suất chủ chốt - được chính thức áp dụng từ hôm nay 18/3 - có thể khiến dòng tiền quay sang thị trường chứng khoán, bất động sản… 
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Thiết lập mặt bằng lãi suất mới
Kể từ hôm hay - 18/3, lãi suất tái cấp vốn chính thức giảm từ 7%/năm xuống 6,5%/năm, lãi suất tái chiết khấu từ 5%/năm xuống 4,5%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 8%/năm xuống 7,5%/năm.
Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,2%/năm xuống 1%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 7,5%/năm xuống 6,5%/năm. Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định trên cơ sở cung – cầu vốn thị trường.
Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ 5 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa, DN ứng dụng công nghệ cao giảm từ 9%/năm xuống 8%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 10%/năm xuống 9%/năm.
Thực hiện chủ trường của Chính phủ tại Hội nghị về sản xuất và tiêu thụ lúa, gạo cùng Đồng bằng sông Cửu Long ngày 15/3/2014, trong thời gian tới NHNN sẽ quy định mức lãi suất cho vay đối với các DN thực hiện thu mua tạm trữ vụ Đông Xuân 2014 tối đa là 7%/năm; mức lãi suất cho vay trong chương trình thí điểm các mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tối đa là 7%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn và tối đa 10-15,5%/năm đối với các khoản vay trung, dài hạn.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến tin tưởng rằng, việc hạ lãi suất nói trên sẽ khiến thị trường thiết lập một mặt bằng lãi suất mới, khi người dân có xu hướng chuyển sang gửi tiền thời hạn dài hơn, và ngân hàng có điều kiện về vốn ổn định hơn để có thể giảm lãi suất cho vay, kích cầu tín dụng.
“Nước nổi, thuyền nổi”
Ông Trần Xuân Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) cho hay, việc giảm lãi suất thời điểm này là hợp lý, bởi hiện tốc độ huy động đang cao hơn nhiều tốc độ cho vay ra, nên cần có giải pháp để giải quyết vấn đề này. Hơn nữa, hạ lãi suất huy động có thể góp phần quan trọng để hạ lãi suất cho vay. “Chúng tôi đã có động thái từ đầu tháng 2 đến giờ nhằm hạ lãi suất cho vay , và chúng tôi nhận thấy trong nửa tháng vừa rồi, tiền gửi dài hạn đã tăng lên nhanh chóng. Với BIDV, việc hạ lãi suất có thể làm ảnh hưởng đến việc huy động vốn, nhưng không đáng kể, bởi tốc độ huy động của chúng tôi tháng vừa rồi là 2% trong khi cho vay ra chỉ 1,2%” - ông Hoàng cho biết.
Còn ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt thì cho rằng, giảm lãi suất chủ chốt không làm giảm nguồn vốn huy động mà chỉ làm thay đổi cơ cấu nguồn vốn theo hướng giảm vốn ngắn hạn, tăng vốn dài hạn. “Như thể nước nổi thì thuyền nổi, việc này sẽ tạo ra mặt bằng lãi suất mới – ông Hưởng nói - Tuy nhiên, lãi suất hạ nữa mà không kích cầu hiệu quả thì DN chưa thoát được khó khăn. Mà kích cầu thì cần có cơ chế. Cứ như hiện nay, DN chưa biết vay làm gì”.
Ông Hưởng cho rằng, để kích cầu nền kinh tế thì cần nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán để thu hút đầu tư, đẩy mạnh đầu tư công: “Đây là thời điểm thu hút nguồn lực cho trái phiếu dễ nhất, vì thế, đừng bỏ lỡ cơ hội đầu tư công tốt này, để sau này tiền sẽ đẻ ra tiền trong tương lai”.

Đọc thêm