Làng hoa lớn nhất Hà Nội “héo ruột” vì ly nở sớm

(PLO) - Cách đây một tháng, khi phóng viên đến tìm hiểu, viết bài về vụ hoa tết ở Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), bà con còn rất phấn khởi vì năm nay hoa ly được mùa, ít bệnh, hoa phát triển đều và đẹp, ai cũng tin vào một vụ mùa thành công, năng suất cao. Thế nhưng trong những ngày gần đây, thay niềm vui, trên mỗi khuôn mặt của bà con là nỗi buồn, sự lo lắng và đau xót.
Hoa ly nở đỏ ruộng, người trồng “héo ruột”
Hoa ly nở đỏ ruộng, người trồng “héo ruột”
Bởi chẳng ai ngờ thời tiết nắng nóng trong mùa đông dù chỉ kéo dài trong khoảng một tuần mới đây thôi cũng làm cho hàng chục hecta hoa ly nở sớm hơn dự kiến, khiến bao hộ dân nơi đây có nguy cơ lâm vào cảnh lỗ vốn, nợ nần.
Hoa nở sớm, rớt giá, người dân thiệt hại nặng
Tự hào là một trong những người trồng hoa ly lâu năm ở đất Tây Tựu bao nhiêu thì ông Đông (tổ dân phố Trung 5, phường Tây Tựu) càng xót xa khi kể về mùa vụ hoa ly tết năm nay bấy nhiêu. “Gia đình tôi là một trong những hộ trồng cây hoa ly đầu tiên ở Tây Tựu này. 
Gần 10 năm trồng ly, có những năm được nhiều, năm được ít hay hòa vốn, tuyệt nhiên chưa thấy năm nào hoa ly lại rớt giá xuống thấp như năm nay. Nhà tôi có một mẫu hai diện tích đất trồng ly để “ăn” vào dịp tết, thì đến nay hai phần ba diện tích hoa ly này đã nở, trong khi phải còn hơn 20 ngày nữa mới đến tết Nguyên đán” - ông chia sẻ.
“Nguyên nhân chính của việc hoa ly nở sớm hơn dự tính là do năm nay thời tiết chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino khiến mùa đông ấm bất thường, nhiều ngày có nắng khiến hoa ly phát triển mạnh sớm hơn so với tuổi thực của cây khoảng 20 ngày” – ông Đông giải thích.
Cũng giống như nhiều hộ dân tại đây, gia đình anh Sơn (tổ dân phố Thượng 11, phường Tây Tựu) buồn chán khi nói về tình hình sản xuất hoa tết năm nay. Gia đình anh Sơn có hơn 8 sào đất trồng hoa ly, trong đó gần 5 sào, dự kiến thu hoạch vào dịp tết. Tuy nhiên, mới đầu tháng 12 âm lịch mà hoa đã nở đỏ gần hết ruộng. “Cứ ra đến ngoài ruộng, nhìn hoa nở mà lòng thắt lại. Thế là năm nay không có tết rồi” – anh Sơn buồn chán nói.
Giá hoa tại làng Đăm, phường Tây Tựu giao sáng ngày 16/01/2016 cho lái buôn trung bình dao động từ 7.000 – 8.000 đồng/bó. “Với giá bán như vậy người dân đang bị thiệt đơn thiệt kép bởi giá củ giống hoa ly lúc chúng tôi mua vào là đã từ 12.000 – 22.000 đồng/củ giống tùy loại. Ít nhất giá bán hoa cũng phải từ 18.000 – 25.000 đồng thì mới có lãi” – chị Thu Hường ở phường Tây Tựu nói.
Như vậy, với giá bán hiện nay, chẳng những người dân không thu được vốn mà còn thiệt hại gấp đôi, bởi giá bán hoa thành phẩm chỉ bằng một nửa so với giá củ giống mua vào, chưa kể tiền thuê nhân công, lắp nhà giàn, lưới, phân bón, thuốc trừ sâu, công chăm sóc… cho ly phát triển đến ngày thu hoạch.
Ông Đông cho biết, với một mẫu hai trồng ly bị nở sớm của gia đình hiện nay, nếu tính giá bán tại thời điểm này là 7.000 – 8.000 đồng/bó 10 cây thì vụ này gia đình ông có thể bị thiệt hại từ 800 triệu – 1 tỷ đồng, tức lỗ khoảng 70 – 80 triệu đồng/1 sào ly. 
Trong khi đó, ông Bùi Trung Hòa – Phó Chủ tịch UBND phường Tây Tựu cho biết, để trồng được một sào ly, người dân cần bỏ ra số tiền từ 90 – 130 triệu đồng, và năm nay nếu gia đình nào có hoa bị nở sớm trước tết thì sẽ bị thiệt hại từ 30 – 40 triệu đồng/1 sào ly.
Phải tự cứu mình
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Trung Hòa – Phó Chủ tịch UBND phường Tây Tựu cho biết: Hiện nay, địa phương đã có thông báo lên các cấp trên về tình hình hoa nở sớm,  không trúng vào dịp tết khiến giá hoa giảm sâu, người trồng hoa đang bị lỗ. Tuy nhiên, theo phản hồi lại thì trước mắt bà con sẽ phải tự cứu mình trước diễn biến này mà không có sự hỗ trợ nào từ phía chính quyền địa phương và các cấp, ban ngành bên trên. 
Theo ông Hòa, chính quyền địa phương cũng rất muốn giúp đỡ, hỗ trợ người trồng hoa một phần để vượt qua khó khăn nhưng do diện tích trồng hoa quá lớn, không chỉ ở diện tích đất phường Tây Tựu mà người dân còn thuê đất thêm ở các địa phương khác để trồng hoa trong khi đó Tây Tựu lại là một vùng nửa đô thị, nửa nông thôn, ngân sách phường cũng hạn hẹp nên không thể giúp gì được nhiều cho bà con. 
Trước mắt, phường sẽ ủng hộ, động viên bà con “bằng lời nói”, thông báo tới các phương tiện truyền thông, báo đài giúp đưa tin về tình hình hoa tại Tây Tựu để mọi người đến mua hoa ủng hộ bà con giúp khắc phục một phần khó khăn.
Tính toán sơ bộ cho thấy, hiện nay tổng diện tích trồng hoa ly của bà con Tây Tựu vào khoảng 200 hecta. Trong đó, 20 hecta là trồng tại địa phương và 180 hecta là người dân thuê thêm đất tại các địa phương lân cận như Đan Phượng, Hoài Đức. Trong số 200 hecta đó, khoảng 30 hecta trồng hoa ly bị rơi vào tình trạng hoa nở sớm trước tết, phải bán với giá bằng một nửa giá củ giống, dự tính thiệt hại khoảng hơn 30 tỷ đồng.

Đọc thêm