Lạng Sơn: Mỗi ngày hơn 500 xe hàng xuất khẩu không thể thông quan

(PLVN) - Trong những ngày vừa qua, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và các cửa khẩu khác của tỉnh Lạng Sơn, trung bình mỗi ngày có hơn 500 xe chở hàng xuất khẩu không thực hiện thông quan được.

Các xe trở hàng hóa chờ để làm thủ tục xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Đồng Đăng, Lạng Sơn.

Các xe trở hàng hóa chờ để làm thủ tục xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Đồng Đăng, Lạng Sơn.

Từ ngày 25/7/2020, Việt Nam đã ghi nhận ca đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng tại Đà Nẵng, sau đó đã ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới và tỉnh Lạng Sơn đã có 04 trường hợp dương tính với Covid-19. Do đó, phía Trung Quốc tiếp tục siết chặt công tác kiểm soát y tế, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trong những ngày vừa qua, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và các cửa khẩu khác, trung bình mỗi ngày có hơn 500 xe chở hàng xuất khẩu không thực hiện thông quan được. Sau khi tổ chức trao đổi, hội đàm, hai bên thống nhất tiếp tục tăng cường công tác phối hợp phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động xuất nhập khẩu, tiếp tục duy trì hoạt động của đội lái xe chuyên trách. Theo đó, từ ngày 15/8/2020, lái xe của hai bên khi làm thủ tục nhập cảnh phải xuất trình Phiếu xét nghiệm âm tính với Covid-19 để kiểm tra, kiểm soát.

Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trên địa bàn tỉnh chỉ thực hiện hoạt động thông quan hàng hóa tại 05/12 cặp cửa khẩu. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn ước đạt 1.570 triệu USD, đạt 28,5% kế hoạch, giảm 39,4% so với cùng. Trong đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đạt trên 860 triệu USD.

Trước tình hình, dịch bệnh diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch, vừa tạo thuận lợi trong hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trong thời gian tới, lãnh đạo UBND tỉnh cũng tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.  Đồng thời, yêu cầu các cơ quan liên quan và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tiếp tục duy trì đội lái xe chuyên trách, ưu tiên xét nghiệm PCR cho các lái xe bảo đảm ngày 15/8 có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19, thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh khu vực biên giới. Tiếp tục duy trì các chốt dã chiến kiểm soát dịch tại cửa khẩu, bố trí đầy đủ các lực lượng kể từ ngày 11/8, kiểm soát chặt chẽ, nâng cao năng lực kiểm dịch, năng lực thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa, hạn chế ùn ứ tại cửa khẩu.

Ngoài ra, các cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức hội đàm với các lực lượng chức năng phía Trung Quốc để thống nhất biện pháp giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại hai bên, đặc biệt là thống nhất giờ mở cửa làm thủ tục thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, cũng như cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Chi Ma, đặc biệt không để xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái phép.

Cùng chuyên mục
Ngành mía đường “tổn thương” thế nào?

Ngành mía đường “tổn thương” thế nào?

(PLVN) - Gần hết 1 năm mở cửa thị trường đường theo lộ trình thực hiện Atiga (Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN), mía đường Việt Nam đã phải chịu trận “tổn thương” kép vừa ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vừa nhìn đường Thái Lan “tung hoành” ở thị trường nội địa.
Đọc thêm