Lọc hóa dầu Bình Sơn: Vận hành 106% công suất trong dịp Tết

(PLO) - Khi người dân cả nước nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu; những kỹ sư, cán bộ nhân viên Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất thuộc Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) vẫn miệt mài trong từng ca vận hành; đảm bảo nhà máy hoạt động an toàn, ổn định với 106% công suất.
Hai xe của Petrolimex chuẩn bị nhận hàng
Hai xe của Petrolimex chuẩn bị nhận hàng

Theo Tổng Giám đốc BSR, ông Trần Ngọc Nguyên, Ban Vận hành Sản xuất đã lập các phương án vận hành sản xuất, bố trí nhân sự trực Tết hợp lý; đánh giá các rủi ro có thể xảy ra trong dịp Tết và đề xuất các giải pháp kiểm soát các rủi ro, mối nguy,… với quyết tâm vận hành NMLD Dung Quất tuyệt đối an toàn, ổn định và hiệu quả.

Trước Tết vài ngày, tại trạm xuất xe bồn, lượng xe vào “ăn hàng” vẫn tấp nập như mọi khi. Mỗi ngày khoảng 50 lượt xe với cả nghìn m3 sản phẩm các loại được xuất bán cho đối tác. Trung bình một ngày, NMLD Dung Quất xuất bằng đường bộ khoảng 750m3 dầu DO; xăng Jet A1 xuất bán 400m3; xăng A95 đạt 120m3.

Kỹ sư Nguyễn Văn Nam, Giám đốc khu vực P3 NMLD Dung Quất cho biết: Theo thông lệ, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán luôn là cao điểm đối tác nhập, trữ hàng để xuất bán trong và sau Tết. Với tinh thần không để thiếu xăng, dầu, gas… NMLD Dung Quất cam kết cấp đủ nguồn hàng cho đối tác phục vụ sinh hoạt thường nhật của nhân dân đón Tết. Từ ngày 25-29 tháng Chạp năm 2016 là cao điểm xuất bán hàng hoá.

Công ty BSR đề ra kế hoạch như đánh giá rủi ro trước 15 ngày, kiểm tra trang thiết bị xuất hàng ở điều kiện vận hành tốt nhất, chuẩn bị con người, vật lực ở tư thế sẵn sàng phục vụ kể cả khi khách hàng có nhu cầu lấy thêm.

Để phục vụ cho xe bồn vào nhập hàng, hơn chục kỹ sư, công nhân viên được chia làm 2 đội làm việc. Kỹ sư Mai Hữu Duy, trưởng ca khu vực xuất hàng bằng đường bộ đọc vanh vách quy trình xuất hàng ở đây. Thực tế, khu xuất hàng bằng đường bộ được xây dựng và thiết kế y hệt một sân bay nhỏ với đầy đủ khu đỗ, khu chờ, khu nhận hàng và khu cân. Một chu trình nhận hàng của một xe bồn thông thường mất khoảng 30 – 40 phút.

Ngoài việc đảm bảo nhu cầu nhập hàng của đối tác, trong những ngày Tết, tại khu vực trạm xuất xe bồn, kỹ sư, cán bộ nhà máy đẩy mạnh việc nâng cao văn hoá an toàn, văn hóa phục vụ khách hàng. Nhà máy trang bị nhà chờ để lái xe của khách hàng nghỉ ngơi trong lúc chờ xuất, nhập hàng.

“Chúng tôi cam kết phục vụ việc xuất hàng với khối lượng như hàng ngày”, kỹ sư Mai Hữu Duy khẳng định. Thông thường, mùng 1 Tết, khách hàng thường nghỉ, không lấy hàng và sẽ trở lại lấy vào mùng 2. Tuy nhiên, kíp trực vẫn làm việc bình thường. Đôi khi những khách hàng lớn như Petrolimex Quảng Ngãi, PV Oil, Hòa Khánh, Thành Lễ… muốn lấy hên đầu năm xin được lấy hàng vào sáng mùng 1 vẫn được đáp ứng.

Theo ông Mai Tuấn Đạt, Trưởng ban Vận hành sản xuất, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, NMLD Dung Quất vận hành liên tục, ổn định ở mức 106% công suất. Để đảm bảo đủ nguyên liệu cho nhà máy vận hành liên tục, việc nhập dầu thô được chủ động từ trước. Việc xuất bán sản phẩm cũng được thực hiện liên tục trong những ngày Tết khi đối tác có yêu cầu. 

Trước đó, hôm  25/01,  tức 25 tháng Chạp, Đoàn công tác của BSR do Tổng Giám đốc ông Trần Ngọc Nguyên làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác vận hành sản xuất tại NMLD Dung Quất và động viên, chúc Tết CBCNV trong dịp Tết Nguyên đán Xuân Đinh Dậu 2017.

BSR đảm bảo chế độ, chính sách tốt nhất trong khả năng cho người lao động

Trao đổi với PLVN, Tổng Giám đốc Trần Ngọc Nguyên cho biết, BSR luôn đặt yêu cầu an toàn là trên hết. Tất cả công việc vận hành hàng ngày đều đảm bảo tuân thủ quy trình theo tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng rất nghiêm ngặt.  Mọi dịp Tết Công ty đều ưu tiên cho những cán bộ công nhân viên (CBCNV) xa nhà về ăn Tết, BSR bố trí lịch qua các năm, ví dụ năm nay người này về ăn Tết thì năm sau người khác. Công đoàn và Công ty lo hết sức chu đáo cho người lao động, tổ chức ăn Tết ngay tại công trường và động viên tinh thần để mọi người không nhớ nhà và xem NMLD như nhà mình. Trong dịp Tết, BSR chỉ bố trí 10% CBCNV nghỉ phép, ca trực 120 người chỉ 10% nghỉ phép và điều này không ảnh hưởng đến vận hành nhà máy, vẫn đảm bảo 106% công suất.

Về lương thưởng, Tổng Giám đốc Trần Ngọc Nguyên chia sẻ, BSR đảm bảo chế độ, chính sách tốt nhất trong khả năng cho người lao động. Về chế độ lương thưởng, BR thuộc loại khá trên khu vực miền Trung , người lao động cảm thấy yên tâm. Nhưng lương không phải là tất cả, quan trọng là chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc, công tác đào tạo… Hiện BSR đang đẩy mạnh văn hóa DN để người lao động gắn bó với công ty, như BSR mua bảo hiểm cho người thân, bảo hiểm hưu trí… BSR luôn tạo điều kiện để người lao động yên tâm công tác…

Đọc thêm