Lượng container tồn trên cửa khẩu Lạng Sơn đã giảm hẳn

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh thành; Hiệp hội DN dịch vụ logistics; các Hiệp hội và DN xuất khẩu (XK) hàng hóa sang thị trường Trung Quốc, liên quan đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Việt - Trung.
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo đó, văn bản thông báo Trung Quốc đã chính thức khôi phục thời gian thông quan bình thường tại đường thông quan chuyên dụng Tân Thanh - Pò Chài và điều chỉnh thời gian thông quan buổi sáng từ 8-11h, buổi chiều từ 12-16h (giờ Hà Nội). Đồng thời cũng khôi phục lại đường thông quan chuyên dụng Tân Thanh - Pò Chài vào các ngày cuối tuần và ngày lễ, thời gian thông quan như ngày trong tuần.

Trước đó, khi Trung Quốc áp dụng biện pháp mạnh phòng ngừa dịch Covid-19, đồng thời rút ngắn thời gian thông quan, lượng xe tồn trên các cửa khẩu phía Bắc, đặc biệt cửa khẩu ở Lạng Sơn đã tăng rất cao, có ngày tồn đến hơn 2.000 xe ở các cửa khẩu. Tuy nhiên, theo cập nhật gần đây của Bộ Công Thương, lượng xe hàng tồn trên cửa khẩu đã giảm hẳn, còn khoảng hơn 600 xe ở các cửa khẩu Lạng Sơn.

Đại diện Bộ Công Thương nhận định, tình hình xuất nhập khẩu ở các tỉnh biên giới phía Bắc sẽ ổn định trở lại khi Trung Quốc khôi phục lại thời gian thông quan ở cặp cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài. Mới đây nhất, Thủ tướng cũng đã cho phép mở lại một số cửa khẩu phụ, lối mở theo đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, trong đó có 3 cửa khẩu chỉ có Việt Nam xuất hàng đi (bao gồm Chi Ma, Nà Nưa, Cốc Nam ở tỉnh Lạng Sơn).

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông sản, thủy sản, hải sản XK của Việt Nam và hàng nguyên liệu cấp thiết cho sản xuất trong nước.

Đọc thêm