Lương Sơn (Hòa Bình): “Hài hước” vụ đấu thầu, chỉ có một nhà thầu được “lọt” hồ sơ vào

(PLO) - Một gói thầu làm đường có giá trị hơn 9,5 tỷ đồng được mở, có 6 nhà thầu đến mua hồ sơ mời thầu, nhưng khi nộp hồ sơ thì lại chỉ có 3 nhà thầu đến nộp. Chưa dừng lại, 2 trong 3 nhà thầu này bị loại trực tiếp từ khâu hồ sơ, chỉ còn 1 nhà thầu hợp lệ để chấm thầu, rồi trúng thầu. Điều đáng nói, lý do mà 2 nhà thầu này bị loại là không có thư đảm bảo dự thầu. Trong khi đó, trong hồ sơ năng lực của các nhà thầu này đều kê khai có doanh thu hàng vài chục tỷ đồng 1 năm, vậy mà thư bảo lãnh dự thầu có giá trị 120 triệu lại không có, khiến dư luận dấy lên nghi vấn 3 nhà thầu này “thông thầu” với nhau dưới sự “tiếp tay” của chủ đầu tư. 
Các hồ sơ có liên quan đến gói thầu 06: Thi công xây lắp công trình đường đến xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Các hồ sơ có liên quan đến gói thầu 06: Thi công xây lắp công trình đường đến xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Cố tình bị “loại” từ khâu hồ sơ?

Theo đó, gói thầu 06: Thi công xây lắp công trình đường đến xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình được UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình giao cho Ban QLDA xây dựng cơ bản huyện Lương Sơn tổ chức thực hiện và đấu thầu rộng rãi. Thời điểm bán hồ sơ mời thầu bắt đầu từ 8h ngày 25/02/2016 đến trước 8h30 phút ngày 15/03/2016.

Trong thời gian này, có tổng cộng 06 nhà thầu đến mua hồ sơ mời thầu gồm: Công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Việt Hà, Công ty cổ phần xây dựng Xuân Cầu, Công ty TNHH vận tải xây dựng và thương mại lâm sản Đông Phương, Công ty TNHH Thu Ngân, Công ty cổ phần xây lắp công trình thủy, Công ty cổ phần xây dựng thương mại 559.

Đến 8h30 ngày 15/03/2016, buổi lễ mở thầu của gói thầu này diễn ra, nhưng chỉ có 03 nhà thầu đến nộp hồ sơ, gồm: Công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Việt Hà, Công ty cổ phần xây dựng Xuân Cầu, Công ty TNHH vận tải xây dựng và thương mại lâm sản Đông Phương.

Tuy nhiên, ngay tại buổi lễ mở thầu, Công ty cổ phần xây dựng Xuân Cầu, Công ty TNHH vận tải xây dựng và thương mại lâm sản Đông Phương lại không có thư đảm bảo dự thầu trong hồ sơ dự thầu, cho nên không được đánh giá về năng lực và kinh nghiệm. Mặc dù trước đó đã được thông báo rõ ràng là phải có thư đảm bảo dự thầu có giá trị 120 triệu đồng của ngân hàng

Theo ông Hoàng Quốc Tần – Giám đốc Ban QLDA xây dựng cơ bản huyện Lương Sơn trong buổi làm việc với phóng viên: “Ngay sau khi không có thư đảm bảo dự thầu, 2 doanh nghiệp trên đã đề nghị nộp tiền mặt bảo lãnh, nhưng chúng tôi không đồng ý, vì như vậy là không đáp ứng đúng tiêu chí trong quá trình đấu thầu gói thầu trên, nên chúng tôi loại hồ sơ của họ”.

Sau đó, chỉ có duy nhất là Công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Việt Hà (địa chỉ: xóm Nước Lạnh, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) được lọt qua khâu hồ sơ để chủ đầu tư tiến hành chấm thầu.

Quá trình chấm thầu thực hiện đến ngày 07/04/2016, ông Nguyễn Vũ Chi – Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn đã ra quyết định số 487/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả trúng thầu gói thầu xây lắp công trình: Đường đến xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn đối với nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Việt Hà, giá trúng thầu là 9,515 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 300 ngày kể từ ngày hợp đồng kinh tế có hiệu lực.

Quyết định số 487/QĐ-UBND ngày 07/04/2016 của chủ tịch UBND huyện Lương Sơn phê duyệt kết quả trúng thầu gói thầu trên cho Công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Việt Hà.
Quyết định số 487/QĐ-UBND ngày 07/04/2016 của chủ tịch UBND huyện Lương Sơn phê duyệt kết quả trúng thầu gói thầu trên cho Công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Việt Hà.

Nghi vấn hồ sơ bị “khai khống”?

Trong quá trình tìm hiểu thông tin về gói thầu này và nghiên cứu về hồ sơ của các nhà thầu mà phía Ban QLDA xây dựng cơ bản huyện Lương Sơn cung cấp, phóng viên Báo PLVN được biết, Ban QLDA xây dựng cơ bản huyện Lương Sơn có ký hợp đồng với Công ty cổ phần tư vấn và quản lý dự án (Địa chỉ: TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) để công ty này làm đơn vị tư vấn đấu thầu gói thầu trên cho Ban QLDA xây dựng cơ bản huyện Lương Sơn.

Quá trình tiếp cận và phân tích hồ sơ năng lực của các nhà thầu đến nộp hồ sơ, phóng viên Báo PLVN thấy có một điểm khá lạ lùng, nếu chỉ nhìn qua thì có thể thấy cuốn hồ sơ năng lực của Công ty Việt Hà được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, dày dặn, đầy đủ, còn Công ty Xuân Cầu và Công ty Đông Phương thì hồ sơ năng lực lại quá sơ sài, không tuân theo trình tự nào, dường như không chuẩn bị kỹ lưỡng để đấu thầu.

Trong hồ sơ của các nhà thầu này thì kê khai ra doanh thu trung bình hàng năm từ hoạt động xây dựng lên đến hàng vài chục tỷ đồng. Hồ sơ kinh nghiệm của cả hai nhà thầu này được liệt kê khá rõ ràng từng hợp đồng xây dựng, thực hiện những gói thầu đến khoảng hơn 30 tỷ đồng. Nếu đúng như những gì mà nhà thầu này kê khai ở trong hồ sơ thì chứng tỏ đây là những doanh nghiệp đi đấu thầu và làm dự án xây dựng chuyên nghiệp và có năng lực tương đối mạnh.

Vậy mà không hiểu sao, một gói thầu có giá trị chưa đến chục tỷ đồng mà cả 2 nhà thầu này lại đấu thầu một cách sơ sài như vậy. Thậm chí, khi xem qua báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu trên của Ban QLDA xây dựng cơ bản huyện Lương Sơn thì các tiêu chí để đánh giá đáp ứng các điều kiện tiên quyết thì phía Công ty Xuân Cầu và Công ty Đông Phong đều không đạt ở mục: Đảm bảo dự thầu hợp lệ, bản gốc hồ sơ dự thầu, đơn dự thầu hợp lệ, hiệu lực của hồ sơ dự thầu đảm bảo yêu cầu và bị kết luận không đạt, cho nên không được đánh giá về năng lực và kinh nghiệm.

Quá trình nghiên cứu, tìm hiểu về hồ sơ của các nhà thầu trên, phóng viên Báo PLVN nghi vấn nhiều tài liệu, số liệu được các nhà thầu này liệt kê ra trong những hồ sơ năng lực tài chính, kinh nghiệm của những nhà thầu này có thể được kê khống. Phóng viên sẽ tiếp tục xác minh, làm việc với các cơ quan chức năng để tiến hành đối chiếu, tìm hiểu rõ về việc này.

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh./.

Đọc thêm