Lý giải nguyên nhân trứng gia cầm tăng giá vùn vụt

Thời điểm hiện tại,  dù cả Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam và Tập đoàn Evimest đều đã “nhận lỗi” và chịu phạt vì hành vi làm giá, song giá trứng cầm  vẫn tiếp tục tăng tại thị trường phía Bắc.

Thời điểm hiện tại,  dù cả Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam và Tập đoàn Evimest đều đã “nhận lỗi” và chịu phạt vì hành vi làm giá, song giá trứng cầm  vẫn tiếp tục tăng tại thị trường phía Bắc.

Theo thông tin từ Cục chăn nuôi thì giá trứng ở miền Nam đã hạ nhiệt và hiện đứng ở mức 2.100-2.200 đồng/quả. Giá như thế là hợp lý, vừa đảm bảo cho người chăn nuôi có lãi đồng thời người tiêu dùng cũng chấp nhận được.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi khẳng định: “Giá thành của người nông dân đối với trứng gà công nghiệp hiện nay là 1.700-1.800 đồng/quả, nên doanh nghiệp (DN) chỉ cần bán với giá 2.100-2.300 đồng là cả DN lẫn người chăn nuôi đều có lãi”. Song cũng theo ông Trọng, trên thị trường phía Bắc hiện vẫn còn một số nơi bán trứng với giá trên trời, từ 3.800-4.000 đồng/quả trứng gà ta, “giá này là do tư thương thao túng chứ không phải do thiếu”.

Khảo sát của phóng viên tại một số siêu thị, nơi bán hàng bình ổn giá tại Hà Nội cũng cho thấy giá cả vẫn chênh lệch và vẫn tăng cao. Tại siêu thị Big C, trứng gà ta Thành Đồng bán với giá 49.600 đồng/hộp (10 quả); trứng gà công nghiệp Thành Đồng 38.200 đồng/hộp; trứng gà CP loại 2 giá 30.200 đồng/hộp; rẻ nhất là trứng gà tươi Wow, giá cũng 30.000 đồng/hộp.  

Tại siêu thị Hapromart Vân Hồ, giá trứng gia cầm được niêm yết vào những ngày gần đây cũng ở mức cao ngất ngưởng. Trứng gà ta, trứng vịt có giá 45.000 đồng/vỉ/10 quả; trứng gà công nghiệp màu 36.000 đồng/vỉ… Điều khó hiểu là siêu thị Hapromart là đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá và trứng gia cầm là một trong những mặt hàng thuộc diện này.

Tại hệ thống siêu thị Fivimart, trứng gà ta và trứng gà công nghiệp Phúc Thịnh bán giá lần lượt là 36.400 đồng/vỉ/10 quả và 27.600 đồng/vỉ; trứng gà CP 27.200đồng/vỉ; ổ trứng gà so 3F giá 42.500đồng/10 quả.

Trong khi đó, quan sát tại các chợ ngoài thị trường, giá trứng được bán rẻ hơn tại một số siêu thị đã niêm yết trong thời gian gần đây. Trứng vịt 35-38.000 đồng/chục, tùy loại to nhỏ và tùy chợ, trứng gà công nghiệp màu từ 28-31.000 đồng/chục, trứng gà ta từ 38-40.000 đồng/chục. Điều này rõ ràng đã chứng minh có hiện tượng tự động đẩy giá lên của các công ty nhập trứng của người chăn nuôi và việc này có toan tính riêng của họ.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hành động tăng giá trứng của Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam và một số doanh nghiệp khác trong thời gian ngắn là cố tình đẩy giá lên đầu cơ. “UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc với CP ngoài Hà Nội. Tại sao tại miền Nam đã giảm mà Hà Nội không giảm, điều này chứng tỏ có chỉ đạo bám sát và có thái độ cương quyết. Nếu CP vẫn không chịu giảm, chúng tôi sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp khác đưa hàng ra, không thiếu hàng, bảo đảm sự công bằng và tính cạnh tranh trong kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng”, bà Thoa nhấn mạnh. 

Tại buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa với UBND thành phố Hà Nội về chuẩn bị hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 diễn ra mới đây, đại diện siêu thị Intimex cho biết: đơn vị này đã có công văn đề nghị chuyển đổi cơ cấu hàng bình ổn giá, chuyển từ trứng sang gia cầm. “Phải cân nhắc cơ cấu các mặt hàng. Mỗi năm mỗi khác vì quy luật thị trường, có năm hàng thực phẩm chế biến, gia cầm ổn nhưng năm sau có thể lại gặp vướng mắc. Có năm vướng dầu ăn, năm là  đường, năm khác lại là gạo”.

Bên cạnh đó, cần cân nhắc về quỹ dự phòng bình ổn giá để khi giá cả biến động lớn thì sử dụng quỹ này để can thiệp. Trước đó, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng cơ cấu mặt hàng bình ổn giá hiện đang áp dụng “cứng” ở 10 mặt hàng hiện nay là chưa ổn.

Trao đổi về điều này, bà Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cho biết: Sở Tài Chính vẫn chưa nhận được văn bản đề nghị xin tăng giá mặt hàng trứng gia cầm của bất kỳ đơn vị tham gia bình ổn giá nào. Song, nếu có, đơn vị này cũng kiên quyết với việc tăng giá. Thời gian qua, chúng tôi đã kết hợp với  các đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã liên tục đi kiểm tra về giá, tuy nhiên, chưa phát hiện đơn vị nào bán sai giá đăng ký bình ổn? Bà Loan giải thích: “Có thể do lúc đoàn kiểm tra đến thì họ bán đúng giá đăng ký”.

Trường Lưu

Đọc thêm