Mở lại đường bay thương mại quốc tế: Cơ hội ngành hàng không vượt khủng hoảng

(PLVN) - Đường bay thương mại quốc tế được mở cửa trở lại, cùng với việc dịch Covid-19 ở Việt Nam cơ bản được khống chế khiến các chuyến bay trong nước sôi động hơn. Đây là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp (DN) hàng không Việt Nam thoát khủng hoảng.
Các hãng bay đều đã có kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế.
Các hãng bay đều đã có kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế.

Mỗi hãng bay lỗ hàng ngàn tỷ

Việc Chính phủ đồng ý mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ và bệnh nhân Covid-19 cuối cùng ở Đà Nẵng xuất viện là những thông tin khiến các DN hàng không Việt Nam nức lòng. Đây là cơ hội tốt để những DN này thoát khỏi vũng lầy thua lỗ.

Theo tính toán của hãng bay Vietjet, tính đến tháng 8/2020, đơn vị này chỉ ghi nhận mức doanh thu dịch vụ vận tải hàng không đạt 1.970 tỷ đồng, giảm 54% và mức lỗ hàng không 1.122 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietjet lỗ trong hoạt động hàng không 2.111 tỷ đồng.

Trong khi đó, hãng Vietnam Airlines có kết quả kinh doanh trong quý 2 doanh thu giảm 68% so với quý 1, còn 6.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế lỗ 4.030 tỷ đồng. Như vậy, lũy kế 6 tháng đầu năm, hãng này đã lỗ hơn 6.642 tỷ đồng. 

Trao đổi với PLVN, ông Dương Quang Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, việc mở lại đường bay thương mại quốc tế là tin rất mừng đối với các hãng hàng không Việt Nam nói chung và với Vietnam Airlines nói riêng. Do mới mở lại đường bay quốc tế nên lượng khách quốc tế chưa đông, nhưng theo ông Thành, các đường bay trong nước đang phục hồi rất nhanh, tích cực.

“Các chuyến bay nội địa đã được chúng tôi khôi phục toàn bộ”, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết và thông tin, riêng trong ngày 21/9, Vietnam Airlines ghi nhận sản lượng vận chuyển khách bay nội địa đạt gần 40 nghìn lượt khách, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng theo lãnh đạo Vietnam Airlines, sau khi Chính phủ đồng ý mở đường bay thương mại quốc tế, hãng bay này ngay lập tức thực hiện thủ tục hoạt động bay. Đến ngày 19/9 vừa qua, Vietnam Airlines đã mở lại đường bay thương mại quốc tế đầu tiên từ Nội Bài đi Tokyo (Nhật Bản). Đến ngày 25/9, Vietnam Airlines có chuyến bay VN417 từ Seoul (Hàn Quốc) về Hà Nội.

Do những yêu cầu đặc biệt về thủ tục đáp ứng phòng chống dịch bệnh, vé không được mở bán trên website Vietnam Airlines. Khách hàng có nhu cầu chỉ mua vé qua các phòng vé, đại lý chính thức của Vietnam Airlines tại Việt Nam hoặc Hàn Quốc.

Mở đường bay quốc tế, tín hiệu phục hồi nền kinh tế

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, đơn vị này đang có kế hoạch khôi phục, mở mới hàng loạt đường bay quốc tế. Theo đó, bên cạnh việc khôi phục các đường bay đi Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc từ tháng 9-10/2020, Bamboo Airways sẽ mở mới nhiều tuyến bay đến Nhật Bản, Singapore, Úc vào quý IV/2020; đến Đức và Anh vào quý I/2021.

Cụ thể, đường bay Hà Nội – Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc) dự kiến sẽ được Bamboo Airways khôi phục từ 29/9/2020; đường bay Hà Nội – Seoul (Hàn Quốc) dự kiến sẽ được khôi phục từ 7/10/2020. Đối với các đường bay mới tới Nhật Bản, Bamboo Airways dự kiến đưa vào khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh – Tokyo (Sân bay Narita) từ 1/11/2020, đường bay Hà Nội – Tokyo (Sân bay Narita) từ tháng 12/2020… 

Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, khi tình hình dịch Covid-19 được cơ bản kiểm soát trên thế giới, hãng này sẽ tiếp tục tiến tới xúc tiến, xây dựng và kết nối các đường bay mới tới Đông Nam Á, Đông Á, châu Âu, châu Mỹ...

Riêng với thị trường châu Âu, Bamboo Airways đã chuẩn bị sẵn sàng về điều kiện để bay thương mại thường lệ tới 27 nước, khi đã được nhà chức trách châu Âu cấp phép chứng chỉ nhà khai thác tàu bay TCO. Vietjet Air cũng đang chuẩn bị các thủ tục mở lại mạng bay quốc tế đến Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) từ ngày 29/9.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc mở các đường bay thương mại quốc tế không những giúp các hãng hàng không Việt Nam vượt qua khủng hoảng mà còn là tín hiệu tích cực khôi phục lại nền kinh tế.

Đọc thêm