Mở rộng thí điểm hóa đơn điện tử có mã xác thực tại Đà Nẵng

(PLO) - Từ ngày 16/4/2018, Cục Thuế TP Đà Nẵng có thể bắt đầu tiến hành rà soát, lựa chọn DN đủ điều kiện để thực hiện thí điểm hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã xác thực. Đây là địa phương thứ 3 sau Hà Nội và TP HCM được lựa chọn áp dụng thí điểm loại hình hóa đơn này…
DN được hỗ trợ tại bộ phận một của Chi cục Thuế quận  Hải Châu, TP Đà Nẵng
DN được hỗ trợ tại bộ phận một của Chi cục Thuế quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

HĐĐT có mã xác thực của CQT (hóa đơn xác thực) là HĐĐT được CQT cấp mã xác thực và số hóa đơn xác thực qua hệ thống cấp mã xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế. DN chỉ được đăng ký sử dụng hóa đơn xác thực nếu đáp ứng các điều kiện, gồm: là DN đã được cấp mã số thuế và đang hoạt động. Có chứng thư số theo quy định của pháp luật. Chứng thư số phải có thông tin mã số thuế của DN và đang còn hiệu lực. Đồng thời, DN hoạt động ở địa bàn có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet.

Trên hóa đơn xác thực thể hiện thêm các thông tin: số hóa đơn xác thực, mã xác thực, mã vạch hai chiều. Đồng thời, hóa đơn xác thực phải có chữ ký điện tử của người bán trước khi được cấp mã xác thực và số hóa đơn xác thực. Trường hợp người mua có chữ ký điện tử, người mua có thể ký điện tử sau khi hóa đơn đã được xác thực (nếu cần). Trong ký hiệu mẫu số hóa đơn (mẫu hóa đơn) DN sử dụng ký tự số “0” để thể hiện số liên hóa đơn, trên hóa đơn xác thực không phải có tên liên hóa đơn. Các nội dung khác trên hóa đơn tuân thủ theo quy định hiện hành.

Bộ Tài chính vừa có Quyết định 526/QĐ-BTC ngày 16/4/2018 đồng ý cho Tổng cục Thuế mở rộng thí điểm HĐĐT tại TP Đà Nẵng. Theo văn bản này, Bộ Tài chính giao Tổng cục Thuế căn cứ vào hệ thống công nghệ thông tin quản lý HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế (CQT)  (mã xác thực) để quyết định lựa chọn tỉnh, TP trực thuộc Trung ương đủ điều kiện tham gia thí điểm sử dụng HĐĐT có mã xác thực, ngoài 2 TP đã áp dụng thí điểm là Hà Nội và TP HCM.

Theo Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP Đà Nẵng có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tốt, đã triển khai thí điểm nhiều phương pháp quản lý thuế mới khá thành công. Do đó Tổng cục Thuế đã đồng ý để TP Đà Nẵng thí điểm áp dụng HĐĐT có mã xác thực. 

Theo đó, kể từ ngày 16/4/2018, Cục Thuế TP Đà Nẵng có thể bắt đầu tiến hành rà soát, lựa chọn DN đủ điều kiện để thực hiện thí điểm theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế để thí điểm áp dụng HĐĐT có mã xác thực của CQT.

Trước đó, Tổng cục Thuế đã trình Bộ Tài chính ban hành Quyết định 1209/QĐ-BTC ngày 23/6/2015 thí điểm sử dụng HĐĐT có mã xác thực. Phạm vi áp dụng thí điểm cho các DN tại 2 địa bàn là Hà Nội và TPHCM. 

Sau hơn 2 năm thực hiện thí điểm, kết quả cho thấy việc thực hiện HĐĐT có mã xác thực đã mang lại nhiều thuận lợi, cũng như lợi ích cho DN, như: giảm chi phí in ấn hóa đơn; giảm thời gian đi lại của DN; được người nộp thuế chấp nhận và tin dùng.

Báo cáo của Tổng cục Thuế cũng cho thấy, đã có hàng triệu hóa đơn được CQT xác thực. Sự phối hợp giữa DN và CQT ngày càng nhịp nhàng, điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, cũng như từng bước quản lý thuế bằng phương thức hiện đại, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính. 

* Đà Nẵng: Đẩy mạnh công tác  tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế

Theo ông Bùi Công Phương -  Trưởng phòng  Tuyên truyền Hỗ trợ đối tượng nộp thuế, Cục Thuế TP Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Cục và các Chi cục trực thuộc đã tổ chức 24 lớp tập huấn, đối thoại về chính sách thuế cho 4.295 lượt người tham gia, trong đó văn phòng Cục Thuế 5 lớp với 962 lượt người tham gia. Qua tập huấn đã kết hợp với đối thoại, nhằm hỗ trợ, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế cho người nộp thuế. Các ý kiến vướng mắc của người nộp thuế được Lãnh đạo các phòng chức năng giải đáp thoả đáng, rõ ràng và kịp thời cho người nộp thuế ngay tại hội nghị đã khiến cho người nộp thuế khá hài lòng.

Trong thời gia qua, Cục Thuế TP Đà Nẵng đã phối hợp với các báo, đài Trung ương và địa phương để tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế. Cụ thể, đã thực hiện viết tin, bài đăng trên chuyên trang tìm hiểu pháp luật thuế tại Báo Đà Nẵng, Báo Công an Đà Nẵng, chuyên mục thuế và cuộc sống trên Đài phát thanh và Truyền hình TP Đà Nẵng.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế kịp thời nắm bắt các thông tin về chính sách thuế, đồng thời nâng cao ý thức pháp luật của người nộp thuế. Cục Thuế TP Đà Nẵng cũng đã kịp thời đăng tải trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế các tin, bài tập trung vào các nội dung mới, sửa đổi, bổ sung chính sách thuế, các thủ tục hành chính, văn bản hướng dẫn chính sách thuế, công khai quyết định cưỡng chế hóa đơn…

Trong thời gian tới, Cục Thuế TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp với Câu lạc bộ Vườn ươm TP Đà Nẵng để tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật thuế cho các DN khởi nghiệp trên địa bàn TP.  

Đọc thêm