Mobile Money: Khách hàng toàn quyền quyết định việc mở và sử dụng tài khoản

(PLVN) - Theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), ông Phạm Tiến Dũng, khi Mobile Money được cấp phép, khách hàng sẽ tự quyết định việc có mở và sử dụng tài khoản Mobile Money hay không, cho nên không có chuyện bùng nổ 60 triệu tài khoản Mobile Money sau một đêm…
Hình minh họa
Hình minh họa

Hôm qua (5/6), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), bà Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì cuộc họp báo thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, định hướng những tháng cuối năm 2020. 

Vấn đề được dư luận quan tâm là tiến độ triển khai văn bản quy định về dịch vụ Mobile Money của NHNN. Tại cuộc họp báo, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Phạm Tiến Dũng cho biết, thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, ngày 24/4 vừa qua, NHNN đã trình Thủ tướng dự thảo Quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (Mobile Money).

“Nếu dự thảo này được thông qua, DN viễn thông sẽ phải làm đề án gửi đơn vị dịch vụ đầu mối để được cấp phép, sau khi được cấp phép mới được triển khai dịch vụ Mobile Money…” - ông Dũng nói. 

Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết bản chất của Mobile Money là sử dụng thông tin thuê bao di động được định danh để mở tài khoản di động nên không lo về sim rác. Còn việc có hay không việc dồn dập mở tài khoản Mobile Money hay không thì tùy lựa chọn của khách hàng. 

“Khách hàng có quyền lựa chọn mở tài khoản hay không, mở tài khoản rồi thì có quyền lựa chọn nộp tiền vào hay không, có thực hiện mua bán, thanh toán bằng Mobile Money hay không. Hiện Dự thảo đang trong quá trình trao đổi giữa các bộ, ngành, thời gian tới hoàn thiện để trình Thủ tướng bản dự thảo cuối cùng” - ông Dũng cho biết.

Chính vì vậy, theo đại diện Vụ Thanh toán, khó có chuyện sau một đêm sẽ xuất hiện hàng chục nghìn hay hàng triệu tài khoản Mobile Money vì không có chuyện mở tài khoản tự động. 

Đánh giá 4 tháng đầu năm trong lĩnh vực thanh toán, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Phạm Tiến Dũng cho biết, thanh toán qua thẻ, Internet và điện thoại di động đều đạt sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị; thanh toán qua kênh Internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% giá trị. Đặc biệt thanh toán qua kênh di động tăng 198,8% về số lượng và 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. “Các con số này cho thấy có sự chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng trong thanh toán không dùng tiền mặt” - ông Dũng khẳng định…

Xây dựng pháp luật về hoạt động thanh toán

Ngày 24/4/2020, NHNN đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về Dự thảo việc triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money). Cùng với việc hoàn thiện dự thảo và trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo về Mobile Money, NHNN cũng đang chuẩn bị trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế các nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt (tháng 6/2020).

Bên cạnh đó, NHNN cũng đang xin ý kiến rộng rãi đối với một loạt văn bản pháp lý như: Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng; Thông tư quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, trong đó có nội dung hướng dẫn việc mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (e KYC) không cần gặp mặt trực tiếp để thúc đẩy tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán.

Đọc thêm