Một “nốt nhạc” trong “bản hòa tấu” 10 năm EVNNPT

(PLO) - Mới chỉ có một năm “tuổi” nhưng những thành công mà Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Truyền tải điện thu được như một “nốt nhạc” khiến cho “bản hòa tấu” 10 năm thành lập của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia vang xa hơn...
Trung bình mỗi tháng, NPTS xử lý từ 5 - 10 sự cố và từ 40 - 60 khiếm khuyết, bất thường trên lưới truyền tải điện
Trung bình mỗi tháng, NPTS xử lý từ 5 - 10 sự cố và từ 40 - 60 khiếm khuyết, bất thường trên lưới truyền tải điện

Chủ động tìm, ngăn ngừa sự cố

Nằm trong chủ trương tái cơ cấu ngành Điện nói chung và lĩnh vực truyền tải điện nói riêng, được sự cho phép của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Hội đồng thành viên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã quyết định thành lập Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Truyền tải điện (NPTS).

NPTS được thành lập đã chính thức tách bạch khâu dịch vụ ra khỏi khâu vận hành, nhằm nâng cao chất lượng công tác vận hành hệ thống truyền tải điện quốc gia, góp phàn nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động của EVNNPT.

NPTS hoạt động trên toàn bộ hệ thống truyền tải điện 500kV, 220kV khắp cả nước, hiện có 4 trung tâm chính đóng ở Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và TP Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ hàng đầu của NPTS là đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, liên tục, thông suốt. Do đó, việc thực hiện thí nghiệm định kỳ, sửa chữa thường xuyên (duy tu, bảo dưỡng), sửa chữa lớn (trung tu, đại tu) và xử lý sự cố, khiếm khuyết, bất thường luôn là công việc hàng ngày ở NPTS.

Báo cáo 1 năm thành lập của NPTS cho hay, trong năm 2018, có 12.885 thiết bị trên lưới cần thí nghiệm định kỳ, nhưng đến nay NPTS đã thí nghiệm xong 12.326 thiết bị (đạt trên 95% kế hoạch), trong đó phát hiện và xử lý 215 thiết bị có khiếm khuyết, bất thường. Các thiết bị còn lai dự kiến sẽ thí nghiệm xong trước mùa mưa bão năm nay.

Được biết, chỉ một thời gian ngắn sau khi ra đời, NPTS đã thực hiện được 1.015 hạng mục sửa chữa thường xuyên, 195 công trình sửa chữa lớn thiết bị trên lưới. Cụ thể, từ đầu năm 2018 đến nay, số hạng mục sữa chữa thường xuyên thực hiện được là 608.

Theo Giám đốc NPTS Nguyễn Tiến Dũng, đơn vị đã thực hiện nhiệm vụ bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm của mình, tuy nhiên, với tốc độ gia tăng và mở rộng lưới điện như hiện nay, do kết cấu lưới điện còn yếu, dẫn tới việc vẫn còn một số sự cố ảnh hưởng đến an toàn cung cấp điện ở một số tỉnh, thành.

Tuy nhiên, do nhận thức rõ điều này nên NPTS luôn ở thế chủ động, sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ trong việc tìm và xử lý các tồn tại để ngăn ngừa các sự cố. Công ty luôn phối hợp với các công ty truyền tải điện để khắc phục nhanh nhất, đưa hệ thống truyền tải điện vào vận hành trở lại, qua đó góp phần bảo đảm cung cấp điện trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Chủ tịch EVNNPT Đặng Phan Tường (thứ 3, trái sang) và Giám đốc NPTS Nguyễn Tiến Dũng (bìa trái) kiểm tra công trình do NPTS thi công
Chủ tịch EVNNPT Đặng Phan Tường (thứ 3, trái sang) và Giám đốc NPTS Nguyễn Tiến Dũng (bìa trái) kiểm tra công trình do NPTS thi công

Nhiều thách thức ở phía trước…

Trong thời gian vừa qua, NPTS đã thi công nhiều công trình xử lý sự cố điển hình và quan trọng trên hệ thống truyền tải điện quốc gia như thực hiện đồng thời cùng lúc 5 công trình tháo, lắp máy biến áp 500kV tại các trạm biến áp 500kV Hà Tĩnh, Hiệp Hòa, Vũng Áng trong cuối năm 2017. Trước đó, NPTS đã thi công khá nhiều công trình xử lý sự cố đối với máy biến áp, máy cắt từ 220kV đến 500kV như máy biến áp AT2 500kV Hòa Bình, máy biến áp AT1 500kV Thường Tín, máy biến áp AT3 220 kV Bình Hòa...

Có thể thấy, trung bình mỗi tháng, NPTS xử lý từ 5 - 10 sự cố và từ 40 - 60 khiếm khuyết, bất thường trên lưới truyền tải. Có những tháng cao điểm, NPTS xử lý tới gần 100 khiếm khuyết, bất thường trên lưới.

"Mọi khiếm khuyết bất thường, dù là nhỏ nhất trên hệ thống truyền tải điện đều được xử lý triệt để, không còn tồn tại chưa xử lý", ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc NPTS khẳng định.

Theo đó, để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục, thông suốt, công ty bố trí một lực lượng nhân sự với thiết bị máy móc sẵn sàng ứng trực sự cố 24/24, đảm bảo có thể xử lý sự cố nhanh nhất kể từ khi tiếp cận, nắm bắt được thông tin.

Điển hình như sự cố máy biến áp AT1 500 kV Hiệp Hòa, NPTS thực hiện thi công và tháo dỡ, lắp đặt trong 30 ngày - rút ngắn được 2/3 thời gian so với chu trình của nhà sản xuất. Công trình đã được EVNNPT đặc biệt khen thưởng, được các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao. Đại diện NPTS khẳng định: "Thành công này là từ sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên thi công 24/24 trên công trường".

Dù thành lập mới được một năm nhưng như đã nói NPTS đã có được những kết quả bước đầu, tạo đà để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng hơn ở phía trước. “Những công việc mà chúng tôi đã thưc hiện luôn có sự quan tâm chỉ đạo của EVNNPT cho tới các đơn vị bạn trong cùng Tổng công ty. Cùng với đó là sự làm việc có trách nhiệm của đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao của đơn vị trong các lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật”, đại diện NPTS nói.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng chỉ ra một số khó khăn tồn tại  trước mắt, với mong muốn được cơ quan cấp trên chia sẻ, tạo điều kiện để có thể hoàn thành nhiệm vụ do đặc thù địa bàn, phạm vi hoạt động của công ty khá rộng nên quá trình di chuyển, lưu trú chiếm khá nhiều thời gian gây khó khăn trong công tác điều động nhân lực và thiết bị.

Ngoài ra, đơn vị còn đối mặt với một số khó khăn khác khi phần lớn các thiết bị được bàn giao cho NPTS đã cũ, hơn 50% thiết bị có thời gian sử dụng trên 15 năm. Một số thiết bị thường xuyên hoạt động không ổn định và hư hao nên cơ số máy móc sử dụng hiệu quả đang giảm dần theo thời gian.

“Dù sinh sau đẻ muộn nhưng tập thể chúng tôi đã, đang nỗ lực từng ngày để đạt được những mục tiêu mà EVNNPT đề ra khi thành lập công ty. Thực tế cho thấy, những việc mà tập thể công ty nỗ lực qua 1 năm đã góp phần cũng cố thêm uy tín, hình ảnh của EVNNPT”, đại diện NPTS khẳng định.  

NPTS được thành lập theo Quyết định số 666/QĐ-EVNNPT ngày 14/4/2017 của Hội đồng thành viên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia trên cơ sở tổ chức lại các Xưởng, Đội hoạt động trong lĩnh vực thí nghiệm, sửa chữa, cơ điện và xe máy của các Công ty Truyền tải điện. Tại thời điểm thành lập, NPTS có gần 700 lao động, bố trí làm việc trên địa bàn cả nước.

Đọc thêm