“Mục sở thị” Nhiệt điện Duyên Hải, người miền Tây nói gì?

(PLO) -“Trước khi đi tham quan tại đây, có nhiều thông tin về ô nhiễm môi trường do phát tán tro xỉ tại một số nhà máy khác. Nhưng sau khi thực tế, tôi thấy an tâm về công tác xử lý tro xỉ của nhà máy như thiết kế hệ thống phun nước, xe chở tro bay từ xi lô ra bãi thải là xe thùng kín…”, ôngPhan Quốc Lễ - Trưởng Ban Nhân dân ấp Láng Cháo (Trà Vinh) nói sau khi đặt chân vào Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1.

 Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 có tổng công suất hơn 1.200MW.
Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 có tổng công suất hơn 1.200MW.

  Cây xanh sẽ mọc quanh bãi xỉ

Hôm đầu tuần (1/11), Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (Tổng công ty Phát điện 1) đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương của tỉnh Trà Vinh tổ chức mời người dân xã Dân Thành (thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) - địa phương sát nhà máy nhiệt điện than nói trên vào tham quan, kiểm tra, giám sát công tác vận hành, trong đó có công tác xử lý môi trường của cơ sở phát điện này.

Tại đây, lãnh đạo nhà máy đã hướng dẫn để bà con được tham quan các hạng mục của nhà máy, từ đó giúp người dân có khái niện cơ bản về nhiệt điện thông qua việc tìm hiểu quy trình vận hành và quản lý của một nhà máy điện có công suất lớn với nhiều thiết bị công nghệ hiện đại như Nhiệt điện Duyên Hải 1.

 “Cụ thể, Đoàn tham quan đã được giới thiệu sơ lược về quy trình vận hành nhà máy, bãi xỉ, công tác vận hành hệ thống tiếp nhận than, công tác kiểm soát và xử lý tro bay, khói thải, nước thải…”, đại diện Nhiệt điện Duyên Hải 1 nói.

Sau khi đã “mục sở thị” nhà máy, ông Phan Quốc Lễ - Trưởng  Ban Nhân dân ấp Láng Cháo (xã Dân Thành) nhận xét:Trước khi đi thăm quan tại đây, có nhiều thông tin về ô nhiễm môi trường do phát tán tro xỉ tại một số nhà máy khác. Nhưng sau khi thực tế, tôi thấy an tâm về công tác xử lý tro xỉ của  nhà máy này như thiết kế hệ thống phun nước liên tục, xe chở tro bay từ xi lô ra bãi thải xỉ là xe thùng kín, như vậy bụi sẽ không phát tán.” Tuy nhiên, ông Lễ cũng đặc biệt lưu ý “để an toàn hơn trong mùa gió chướng đề nghị nhà máy tiếp tục trồng nhiều cây tại bãi thải xỉ”.

    Ông Võ Hùng Nhân (ấp Giồng Giềng, xã Dân Thành) thì đánh giá cao ý thức bảo vệ môi trường, tạo màu xanh trong và quanh khuôn viên nhiệt điện. Nhưng, sau khi tham quan một vòng, ông vẫn băn khoăn: Liệu có còn hiện tượng khói đen bốc lên từ ống khỏi nhà máy khi khởi động không?

    Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã tiếp thu tất cả các ý kiến nói trên của người dân và khẳng định hiện nay, nhà máy đã đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện hiện đại vào vận hành ngay từ thời điểm khởi động máy, vì thế cam kết sẽ không còn hiện tượng khói đen trên ống khói nhà máy này, kể cả khi nó bắt đầu khởi động lò.

Ngoài ra, lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Duyên Hải còn cho hay, đã đang phối hợp với Kiểm lâm địa phương để tìm nguồn cây tiếp tục phủ xanh quanh khu vực nhà máy. Đặc biêt, từ tháng 1/2017 sẽ tiến hành trông cây xanh tại khu vực bãi thải xỉ.

Tạo thêm nhiều việc làm

Nói về việc xử lý môi trường tại Dự án nhiệt điện, ông Nguyễn Hữu Thảo - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cho rằng, sự phối hợp giữa Ban Quản lý dự án, tổng thầu, chủ đầu tư và chính quyền địa phương không chặt chẽ chính là nguyên nhân gây ra sự cố ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân (Bình Thuận) trước đây.

Người dân vào bên trong Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 tham quan, giám sát
Người dân vào bên trong Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 tham quan, giám sát

“Bởi vậy, lãnh đạo tỉnh và Sở Công thương coi đây là bài học cho việc phát triển nhiệt điện trên địa bàn, đi sau nhưng không dẫm vào vết chân trượt của người đi trước bằng việc thắt chặt phối hợp, giám sát với tinh thần trách nhiệm cao nhất.”, Phó Sở Công Thương Trà Vinh nhấn mạnh.

Đại diện cho chính quyền địa phương, ông Đào Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Dân Thành đánh giá cao nỗ lực của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải trong việc phối hợp với chính quyền để công khai mọi hoạt động của nhà máy cho người dân biết và giám sát.

Theo Chủ tịch Chính, điều này sẽ giúp nhân dân hiểu rõ hơn về công tác xử lý môi trường của nhà máy, lợi ích của nhà máy mang lại cho kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó tạo sự an tâm, đồng thuận hơn và khi kiến nghị, góp ý cũng sẽ có trách nhiệm hơn. Đại diện chính quyền địa phương cũng mong muốn hoạt động nói trên được duy trì thường xuyên.

    Đánh giá sự tác động của nhà máy dưới một góc độ tích cực, ông  Danh Văn Dùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Dân Thành cho biết thêm: “Dự án đã tạo  nhiều việc làm cho người dân địa phương, thu nhập của người dân tăng lên, các dịch vụ buôn bán cũng sôi động hơn nhiều. Hy vọng nhà máy sẽ tuyển thêm nhiều con em địa phương vào làm việc tại đây.”

         Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Âu Nguyễn Đình Thảo - Phó Giám đốc Công ty nhiệt điện Duyên Hải cho hay: “Nhà máy đầu tiên được đưa vào vận hành thương mại, chính thức phát điện lên lưới điện quốc gia từ tháng 1/2016, Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 cũng vừa đưa vào vận hành thử nghiệm. Nhưng đến thời điểm này, công ty đã đóng góp cho ngân sách địa phương hơn 300 tỷ đồng. Ngoài ra, hơn 40% trong tổng số 900 cán bộ, công nhân của công ty là lao động địa phương - họ được chúng tôi tuyển dụng vào làm việc tại nhà máy này”.

Vũ Lanh

Cuối năm 2018, vận hành 3 nhà máy

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 (thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) gồm 2 tổ máy, tổng công suất 1.245MW, sản lượng điện khoảng 7,8 tỷ kWh/năm.Đây là nhà máy nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, sử dụng nhiên liệu than, công nghệ đốt hiện đại, đảm bảo các chỉ tiêu cao về độ sẵn sàng, hiệu suất, tính ổn định, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường do áp dụng các phương pháp lọc bụi, khử NOx và SOx thông qua các thiết bị hiện đại. 

Dự kiến, cuối năm 2016 và cuối năm 2017 vận hành thương mại lần lượt Tổ máy số 1 và 2 của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3. Cuối năm 2018, vận hành thương mại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng.

Đọc thêm