Mỹ hoãn tăng thuế 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/9 thông báo Mỹ đồng ý hoãn kế hoạch tăng thuế đối với số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị 250 tỉ USD ngày 1/10 sang ngày 15/10 như một cử chỉ thiện chí.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, trong tuyên bố được đưa ra, ông Trump cho biết, việc hoãn thuế của Mỹ được thực hiện theo đề nghị của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và cũng do Trung Quốc sắp kỷ niệm 70 năm quốc khánh.

Trước đó, ông Trump thông báo kể từ ngày 1/10 sẽ  tăng mức thuế đối với 250 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc vốn đã bị áp mức thuế 25% lên 30%.

Quyết định của Mỹ được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Trung Quốc cùng ngày thông báo sẽ miễn áp thuế bổ sung đối với 16 mặt hàng của Mỹ. 

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc rút một số mặt hàng của Mỹ ra khỏi danh sách áp thuế bổ sung mà Bắc Kinh nhằm trả đũa Washington trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang. 

Các đại diện thương mại của Trung Quốc và Mỹ dự kiến sẽ có cuộc gặp trong tháng 9 này ở Washington trước khi các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng diễn ra ở thủ đô của Mỹ và đầu tháng 10.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng thương mại Steven Mnuchin sẽ tham gia đàm phán trong tháng 10.

Do đó, việc hoãn đánh thuế của Mỹ vừa qua được cho là có thể mở đường cho các cuộc thương thảo diễn ra thuận lợi trước khi việc áp thuế có hiệu lực.

Đọc thêm