Mỹ tăng thuế với 200 tỉ USD hàng từ Trung Quốc, Bắc Kinh dọa 'trả đũa'

(PLVN) - Việc tăng thuế quan lên 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỉ USD từ Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ được Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức có hiệu lực.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, với việc Chính phủ của ông Trump không có hành động nào để đảo ngược quyết định tăng thuế, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ đã chính thức áp mức thuế mới 25% đối với các hàng hóa trong diện bị đánh thuế rời Trung Quốc tới Mỹ từ sau 0h01 sáng 10/5 (giờ địa phương, 04h01 GMT).

Theo một người phát ngôn của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ, các mặt hàng thuộc hơn 5.700 loại sản phẩm bị ảnh hưởng bởi việc tăng thuế mới của Mỹ rời các cảng và sân bay Trung Quốc trước nửa đêm sẽ vẫn được áp mức thuế 10% ban đầu.

Quyết định của Mỹ có hiệu lực chỉ chưa đầy 5 ngày sau khi ông Trump thông báo cho các nhà nhập khẩu Mỹ về quyết định tăng mức thuế lên thành 25% với số hàng hóa trị giá 200 tỉ USD từ Trung Quốc.

Trước đó, Mỹ cũng đã áp mức thuế suất 25% đối với một số loại hàng hóa máy móc và công nghệ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD.

Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh nước này và Trung Quốc đang tiến hành vòng tham vấn kinh tế và thương mại cấp cao lần thứ 11 tại Washington. 

Ngày 9/5 (giờ Mỹ), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã có cuộc thảo luận kéo dài 90 phút.

Tuy nhiên, cả hai bên đều không tiết lộ thông tin với báo giới khi rời phòng họp. Phía Mỹ đã xác nhận trong hôm nay (10/5), hai bên sẽ gặp lại nhau để tiếp tục việc bàn thảo.

Trong một tuyên bố ngay sau khi việc tăng thuế có hiệc lực, Trung Quốc khẳng định sẽ có biện pháp đối phó với động thái của Mỹ. Song, phía Trung Quốc cũng vẫn bày tỏ hy vọng hai bên có thể giải quyết cuộc chiến thương mại đang diễn ra thông qua các cuộc đàm phán.

Đọc thêm