Mỹ-Trung đạt thỏa thuận thương mại “một phần”

(PLVN) - Mỹ và Trung Quốc ngày 11/10 đã nhất trí về giai đoạn đầu của một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa 2 nước.
Ông Trump tại cuộc gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.
Ông Trump tại cuộc gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Theo Reuters, thỏa thuận một phần mà Trung Quốc và Mỹ đã đạt được bao gồm các điều khoản trên các lĩnh vực nông nghiệp, tiền tệ và một số khía cạnh về bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Đây là bước tiến lớn nhất mà 2 nước đã đạt được nhằm hướng tới một giải pháp nhằm kết thúc cuộc chiến thuế quan giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vốn đã khiến thị trường tài chính toàn cầu bị ảnh hưởng, làm chậm đà tăng trưởng kinh tế thế giới.

Với bước tiến này, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định đình chỉ tăng thuế lên 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc vốn dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 15/10 tới. Đổi lại, Trung Quốc đã đồng ý mua từ 40-50 tỷ USD nông sản Mỹ.

Tuy nhiên, giới chức 2 bên cho biết thỏa thuận mà họ đạt được mới chỉ trên nguyên tắc. Hai bên cần thảo luận để đưa các điểm đã nhất trí vào văn bản và hoàn tất thỏa thuận.

AFP cho biết, Tổng thống Mỹ Trump sau cuộc gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Washington ngày 11/10 tuyên bố hy vọng sẽ ký thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong vòng 4 hoặc 5 tuần tới.

Việc ký thỏa thuận như vậy được dự đoán có thể diễn ra vào giữa tháng 11 tới tại Chile, bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC.

Đọc thêm