“Năm 2018 phải tranh thủ thời cơ để tăng tốc…”

(PLO) - Trước thềm năm mới Mậu Tuất 2018, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã có những phút trải lòng về một năm kinh tế đã qua và tầm nhìn cho năm mới 2018. Ông nhấn mạnh năm 2017 chúng ta đã vượt qua giai đoạn khó khăn, bắt được nhịp phát triển ở vị trí tốt để phát triển cao hơn ở giai đoạn tiếp theo, do vậy năm 2018 phải nắm bắt tranh thủ thời cơ để tăng tốc…
Tư lệnh ngành KH&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng
Tư lệnh ngành KH&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng

Năm 2017: Vị thế mới

Nhìn lại năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng  cho biết, năm 2017 đã khép lại với nhiều thành tích tốt, được tóm gọn trong 3 từ: cao – toàn diện – đều khắp các ngành nghề, lĩnh vực.  Điều này đã được minh chứng qua các chỉ số được các tổ chức trong và ngoài nước đưa ra cuối năm 2017, được quốc tế đánh giá chứ không phải “mẹ hát con khen hay”.

Tầm vóc của Việt Nam được nâng cao qua các sự kiện như APEC 2017 hay các vấn đề hội nhập. “Chưa bao giờ nền kinh tế của chúng ta có quy mô, vị thế, uy tín tốt đến như vậy”, Bộ trưởng chia sẻ và nhấn mạnh đó là một tiền đề tốt, cho thấy đất nước đã vượt qua một giai đoạn khó khăn, bắt đầu một nhịp tăng trưởng mới với khởi đầu tốt.

Đặc biệt, niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào Đảng, Nhà nước cũng như điều hành Chính phủ đã được tăng lên rất cao trong năm 2017. Điều này hết sức quan trọng, theo Bộ trưởng Dũng vì có niềm tin mới quy tụ được trí lực, sức lực để phát triển, có niềm tin thì người dân mới dám bỏ tiền đầu tư…

Bộ trưởng Dũng cũng đã nhắc đến sự kiện U23 Việt Nam như là một ngọn lửa thổi bùng lên niềm tin, nhiệt huyết, sức mạnh đoàn kết của dân tộc. “Đó là niềm tin vào tương lai của đất nước, U23 làm được thì chúng ta sẽ làm được nhiều điều hơn thế”- ông nói và cho biết cần đặt hy vọng, trao cơ hội cho giới trẻ.

Năm 2018:  Thời cơ

Đối với năm 2018, Bộ trưởng Dũng cho biết chúng ta đã có Nghị quyết 01 của Chính phủ với các giải pháp rất rõ. 

Nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết 01/2018 là giữ ổn định kinh tế vĩ mô, lấy tái cơ cấu nền kinh tế, lấy thực hiện đột phá 3 nhiệm vụ chiến lược làm trọng tâm. Bên cạnh đó phải có chuyển biến rõ nét của các lĩnh vực khác như xã hội, môi trường, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng...

“Chúng ta đang có một thời cơ rất tốt cho tăng trưởng, cần phải nắm lấy thời cơ này để tăng tốc!”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông cũng nhắc lại phương châm hành động của Chính phủ năm nay bao gồm 10 chữ: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo và hiệu quả”, tuy nhiên ông bày tỏ rằng ông muốn riêng năm 2018 phải là năm nắm bắt tranh thủ thời cơ, kế thừa kết quả của năm 2017 để tăng tốc đạt được kết quả cao hơn nữa.

Bộ trưởng cũng cho rằng các chính sách, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ đang cho thấy hoàn toàn đúng đắn và đang đi vào hiện thực, nó sẽ còn tiếp tục tốt trong các năm tiếp theo, cần quán triệt theo.

Bộ trưởng cũng đặt nhiều hy vọng vào Cuộc cách mạng 4.0 khi nhận định đó là cơ hội ngàn năm có một để Việt Nam bứt phá sau khi bỏ lỡ 3 cuộc cách mạng trước đó. “Nếu chúng ta không nắm được cơ hội lần này thì đất nước sẽ càng tụt hậu, cơ hội rút ngắn khoảng cách là không còn nữa…”- ông nhấn mạnh.

Tư lệnh ngành KH&ĐT cũng nhắc lại định hướng lớn vẫn tập trung vào ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát để ổn định vốn đầu tư và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, cần phải tập trung cơ cấu lại nền kinh tế gắn với mô hình đổi mới tăng trưởng cũng như triển khai 3 khâu đột phá chiến lược hiệu quả hơn. “Những vấn đề này, Nghị quyết TW đã có rồi nhưng kết quả làm còn chậm. Phải làm nhanh hơn, quyết liệt hơn và hiệu quả hơn nữa…”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng lưu ý, đây không phải việc của riêng ngành nào mà cả hệ thống phải cần nỗ lực hơn nữa với tinh thần chung tay để có được sức mạnh chung, góp phần đạt được kết quả to lớn hơn trong năm 2018...

Đọc thêm