Năm 2019: Kiểm toán nhà nước kiến nghị xử lý tài chính gần 73.000 tỷ đồng

(PLVN) -Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 của Kiểm toán nhà nước (KTNN) sáng nay, 8/1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã rất ấn tượng với những kết quả mà KTNN đã đặt được trong năm 2019 vừa qua.. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị

Siết chặt kỷ cương kỳ luật trong quản lý sử dụng tài sản công

Chủ tịch Quốc hội đã nhắc lại  các số liệu trong báo cáo của KTNN như: 100% các cuộc kiểm toán đều phát hành báo cáo kiểm toán trước ngày 31/12/2019 và Kiến nghị xử lý tài chính là gần 73.000 tỷ đồng (72.837 tỷ đồng), trong đó, kiến nghị tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN) là 10.276 tỷ đồng, giảm chi NSNN là 16.829 tỷ đồng. 

“Điều này đã góp phần tích cực vào việc siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng…”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Báo cáo của KTNN cho biết, đến ngày 31/12/2019 các đơn vị được kiểm toán và các đơn vị có liên quan đã thực hiện 63.102 tỷ đồng/92.499 tỷ đồng, đạt 70,4% tổng số kiến nghị xử lý tài chính; đã thực hiện theo kiến nghị của KTNN sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ 19 văn bản nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, tổ chức thực hiện quy định của Nhà nước tránh thất thoát, lãng phí; tổng hợp kiến nghị xử lý trách nhiệm 29 tập thể và cá nhân theo quy định.

Trong năm, KTNN cũng đã tiếp nhận và xử lý 83 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, đề nghị, trong đó có 75 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, 08 đơn, thư còn lại đã được Thanh tra KTNN tham mưu trình Tổng KTNN xử lý theo quy định.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá, hoạt động kiểm toán đã tập trung bám sát các nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước để thực hiện kiểm toán các lĩnh vực nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều rủi ro, những vấn đề mà xã hội quan tâm (như: thực hiện hợp đồng BT, BOT; quản lý thuế, đất đai, tài nguyên khoáng sản; quản lý, sử dụng vốn ODA ; quản lý và thực hiện các công trình, dự án đầu tư xây dựng; cơ chế quản lý, hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, tổ chức tín dụng; thực hiện cơ chế tự chủ đối với các trường đại học công lập, bệnh viện công lập;...). 

Đặc biệt, qua kiểm toán, cùng với kiến nghị xử lý tài chính, KTNN đã phát hiện nhiều vấn đề bất cập, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế 154 văn bản (09 nghị định; 24 thông tư; 09 nghị quyết, 40 quyết định và 72 văn bản khác); đã chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra 05 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, cung cấp 82 báo cáo kiểm toán, hồ sơ, tài liệu liên quan cho các cơ quan có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát và thực hiện tố tụng;

 Hỗ trợ tích cực cho hoạt động của Quốc hội

Trong phát biểu của mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã đánh giá cao vai trò của KTNN trong việc hỗ trợ cho các hoạt động của Quốc hội. Cụ thể, KTNNN đã cung cấp nhiều báo cáo chuyên đề phục vụ các kỳ họp Quốc hội, phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các Đoàn giám sát của Quốc hội, phối hợp tốt với Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân địa phương. Trong đó, Báo cáo kết quả kiểm toán quyết toán NSNN năm 2017 trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 có nhiều phát hiện, kiến nghị phù hợp, cung cấp thêm cơ sở quan trọng cho Quốc hội xem xét, thảo luận và phê chuẩn quyết toán NSNN.  

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh vai trò của KTNN trong chủ trì soạn thảo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan hữu quan chuẩn bị dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN; xây dựng Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2020-2030)…

Đặc biệt, KTNN đã chủ động hội nhập sâu rộng, thể hiện rõ nét qua việc phát huy tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức, cơ quan kiểm toán có uy tín trên thế giới, qua đó, nâng cao uy tín và vai trò của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế.  

“Với những kết quả, thành tích nêu trên, KTNN đã ngày càng tạo được niềm tin với Đảng, Nhà nước và Nhân dân. KTNN đã thể hiện rõ nét vai trò của mình, hỗ trợ tích cực cho hoạt động của Quốc hội trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, các kết quả kiểm toán là căn cứ quan trọng để Quốc hội xem xét, quyết định và giám sát việc thực hiện các nội dung về NSNN và đầu tư công. Bên cạnh đó, KTNN cũng giúp Chính phủ kịp thời nắm được tình hình để tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành…”- Chủ tịch Quốc hội đánh giá và bày tỏ trong năm 2020, KTNNN làm tốt hơn nữa trách nhiệm của cơ quan kiểm tra tài chính công “công minh, chính trực, nghệ tinh, tâm sáng”. 

Theo Phó Tổng KTNN Nguyễn Quang Thành, những kiến nghị của KTNN không những nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, chính sách tránh thất thoát, lãng phí; kiến nghị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với nhiều tập thể và cá nhân; mà qua kiểm toán cũng đã phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh kịp thời nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công của các đơn vị được kiểm toán. Trong đó, có nhiều kiến nghị quan trọng nhằm chấn chỉnh những hạn chế, bất cập, như: Thực hiện cơ chế tự chủ đối với các trường đại học công lập, bệnh viện công lập; thực hiện hợp đồng BT, BOT; công tác quản lý thuế, đất đai, tài nguyên khoáng sản; cơ chế quản lý, hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, tổ chức tín dụng...

Đọc thêm