Năm 2021: VNR dự kiến vận chuyển gần 1,6 triệu tấn apatit và phân bón của Vinachem

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), năm 2021, VNR sẽ vận chuyển gần 1,6 triệu tấn Apatit và phân bón của Vinachem.
Mỗi năm, VNR và Vinachem hợp tác vận chuyển hàng triệu tấn apatit và phân bón.
Mỗi năm, VNR và Vinachem hợp tác vận chuyển hàng triệu tấn apatit và phân bón.

Theo VNR, việc hợp tác giữa VNR và Vinachem đã được thực hiện liên tục trong nhiều năm qua. Năm 2020, các đơn vị hai bên đã phối hợp tốt, cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu vận chuyển. Tuy nhiên hầu hết các đơn vị đăng ký kế hoạch vận chuyển khối lượng lớn năm 2020 đều đạt thấp so với kế hoạch và giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Tổng lượng vận chuyển  chỉ đạt 71% kế hoạch và bằng 71% cùng kỳ 2019. Riêng Công ty CP Phân Lân Văn Điển và Công ty CP DAP2- Vinachem có khối lượng vận chuyển xấp xỉ năm 2019, Công ty Đạm Ninh Bình đạt và vượt kế hoạch 280% (bằng 355% so với cùng kỳ 2019). Tổng khối lượng vận chuyển cả Apatit và sản phẩm khác bằng đường sắt của các đơn vị thuộc Vinachem năm 2020 đạt 1.181.796 tấn bằng 90% cùng kỳ năm 2019.

Nhằm nâng cao chất lượng vận chuyển, VNR cho biết, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã cải thiện chất lượng toa xe vận chuyển, giữ ổn định giá cước từ đầu quý II/2020 và có chính sách giảm giá hợp lý trong vận chuyển đối với các đơn vị thuộc Vinachem, nhất là với mặt hàng phân bón đã giảm giá vận chuyển từ 15%-20%.

Cùng với đó thực hiện tốt trong xếp dỡ, quản lý toa xe và thực hiện tác nghiệp xếp hàng trong Đường sắt Công nghệ Mỏ; hỗ trợ kiểm soát tải trọng xếp hàng, tạo điều kiện giảm tình trạng phải cắt xe lên xuống tải sau khi xếp.

Đặc biệt, đạt được thỏa thuận và ký kết quy chế phối hợp 03 bên giữa Trạm Vận tải đường sắt Xuân Giao, ga Xuân Giao A thuộc Chi nhánh Khai thác Lào Cai và Chi nhánh Đường sắt Công nghệ Mỏ thuộc Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam để giải quyết các bất cập, tăng sản lượng vận tải.

Ông Phùng Quang Hiệp - Tổng giám đốc Vinachem cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên xây dựng cụ thể, rà soát kế hoạch vận chuyển tổng thể lượng apatit năm 2021, chốt sản lượng cần vận chuyển theo cơ cấu từng loại quặng từng Quý để có kế hoạch chính xác nhất đảm bảo hiệu quả trong hợp tác vận chuyển giữa VNR và Vinachem.

Vinachem cũng sẽ xây dựng kế hoạch, nhu cầu vận chuyển sản phẩm đầu ra sát thực tế cho từng tháng, quý và thông báo với phía VNR để phối hợp thực hiện; chỉ đạo Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội trong việc xếp dỡ hàng hoá tại khu vực đường sắt Mỏ; đảm bảo tiếp tục phát huy việc kiểm soát tốt trọng tải xếp hàng, thực hiện các biện pháp giảm thời gian toa xe trong đường sắt công nghệ mỏ.

Ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng giám đốc VNR cho biết trong năm nay sẽ phối hợp với các công ty sản xuất phân bón để chủ động nắm bắt kế hoạch và nhu cầu vận chuyển, kế hoạch xin xe, cấp xe kịp thời; tiếp tục quan tâm cải thiện chất lượng toa xe hàng; cam kết đảm bảo cấp đủ hành trình, cấp tối đa toa xe về số lượng và chất lượng cấp xếp apatit và vận chuyển sản phẩm khác của các nhà máy theo kế hoạch và nhu cầu đột xuất.

Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, đồng thời chủ động trao đổi xây dựng chính sách giá cước ổn định, thực hiện vận chuyển trọn gói, linh hoạt với từng nhà máy, từng tuyến đường và mặt hàng; có chính sách phù hợp giảm giá vận chuyển các mặt hàng phân bón cho các đơn vị thuộc Vinachem.

Năm 2021, các đơn vị thuộc Vinachem có kế hoạch vận chuyển apatit với tổng khối lượng là 1.123.500 tấn, bằng kế hoạch vận chuyển năm 2020. Đối với mặt hàng phân bón hóa chất và sản phẩm khác, các đơn vị tùy theo thực tế sản xuất, tiêu thụ và nhu cầu thị trường sẽ đăng ký theo từng quý, phấn đấu đạt 450.000 tấn/năm.

Như vậy tổng khối lượng vận chuyển Apatit và sản phẩm khác dự kiến theo kế hoạch năm 2021 khoảng 1.573.500 tấn, bằng 133% so với thực hiện năm 2020.

Đọc thêm