Nắng nóng kéo dài, hàng quán giải khát khát kiếm đậm

(PLO) - Người dân Hà Nội đang phải vật vã trải qua đợt nắng nóng đầu tiên trong mùa hè. Không khí oi bức, nhiệt độ ngoài trời có nơi lên tới 39 đến 40 độ C. Nắng nóng khiến người dân đổ xô ra ngoài vào buổi tối, các hàng quán giải khát luôn trong tình trạng quá tải.
Nắng nóng kéo dài, hàng quán giải khát khát kiếm đậm

Ghi nhận ngay từ chiều ngày 15, 16 tháng 5, các hàng quán giải khát trên các tuyến phố Nhà Thờ, Chợ Gạo, Lê Đức Thọ, Tạ Hiện, Ngã Tư Sở, đường Thanh Niên, bờ hồ Hoàn Kiếm…đã đông nghịt người ra vào. Tại vỉa hè của nhiều tuyến phố các hàng quán giải khát: trà chanh, mía đá, chè khúc bạch,…mọc lên như nấm, chỉ vài cái ghế, một cái bàn nhựa nhưng lúc nào cũng đông vui tấp nập.

Trên phố Tạ Hiện, ngay từ tối đã có hàng nghìn bạn trẻ đổ về đây ngồi vỉa hè uống bia bệt, nước giải khát “chém gió” với bạn bè. Các quán bar, cà phê, nước giải khát phải huy động toàn bộ nhân viên để phục vụ.  Vì lượng khách quá đông, các hàng quán này mở rộng diện tích bằng cách tràn ra vỉa hè, tràn xuống lòng đường. Hơn 23h đêm, tuyến phố giải khát “chém gió” này của giới trẻ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nguyễn Thị Hà Trang (Sinh viên năm 3, ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp) chia sẻ: “Phòng trọ của em nhỏ lắm, trời nóng bức không khác gì một cái lò thiêu sợ ở nhà quá nên ra ngoài uống nước tới đêm phòng hạ nhiệt bớt mới dám về”.
Người Hà Nội đổ xô ra đường tránh nóng, hàng quán giải khát vào mùa làm ăn. Ảnh chụp tại phố Tạ Hiện (Hà Nội)
 Người Hà Nội đổ xô ra đường tránh nóng, hàng quán giải khát vào mùa làm ăn. Ảnh chụp tại phố Tạ Hiện (Hà Nội)

Trong khi đó, nắng nóng kéo dài lại là mùa làm ăn của các hàng quán giải nhiệt. Theo chị Thanh, chủ cửa hàng trà chanh ngay đầu phố Tạ Hiện mấy ngày nắng nóng nay quán chị luôn trong tình trạng quá tải. Quán mở cửa từ 6h tối nhưng hôm nào cũng 1h đêm mới được đóng cửa, mỗi ngày đón hơn 150 lượt khách. Chị Thanh cho biết, thu nhập ngày thường của quán chỉ đạt từ 1,2 – 1,5 triệu đồng/ngày nhưng gần đây nắng nóng tăng vọt lên 3-4 triệu đồng/ngày.

Tương tự, tại các khu Nhà Thờ, sân vận động Mỹ Đình, bờ hồ, đường Thanh Niên…các quán giải khát lúc nào cũng đông nghịt. Người Hà Nội đổ xô ra đường tránh nắng nóng khiến các hàng quán được dịp kiếm đậm. Các dịch vụ lên ngôi trong ngày nắng nóng: nước giải khát, chè, kem, trái cây giải nhiệt…

Các loại nước uống bình dân phổ biến được người dân ưa chuộng nhất trong những ngày nắng nóng dữ dội này. Mía đá có giá trung bình 10.000 – 15.000 đồng/cốc, trà chanh 10.000 đồng/cốc, nước me 12.000 – 15.000 đồng/cốc, nước dừa 30.000 – 60.000 đồng/ quả, nước chanh 15.000 – 20.000 đồng/cốc, nước dưa hấu 20.000 – 25.000 đồng/cốc… Đặc biệt, do thời tiết quá nóng bức trong những ngày qua khiến một số thực phẩm giải nhiệt như: dừa, dưa hấu…cháy hàng, giá thành được đẩy lên rất cao. Giá dưa hấu ở mức 25.000 – 30.000 đồng/kg, bưởi da xanh 120.000 đồng/kg, dừa tươi 40.000 – 50.000 đồng/quả, cam vỏ mỏng 80.000 đồng/kg, nho đen không hạt 220.000 đồng/kg…

Ngoài ra, các cửa hàng bán kem, chè…cũng sôi động vào mùa làm ăn. Trên bờ hồ Tây, hồ Gươm, phố Tràng Tiền…hàng nghìn người vừa đi bộ hóng mát vừa ăn kem. Nhiều cửa hàng còn nhanh nhạy lập các điểm bán hàng di động dọc khắp các tuyến phố đi bộ để tăng doanh số bán hàng và phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo dự báo thời tiết nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 21/5 với nền nhiệt độ trung bình từ 36 đến 39 độ C, nhiều nơi trên 39 độ C.

Hàng chống nóng đắt khách

Ghi nhận tại các cửa hàng, siêu thị điện máy: HC, Pico, Topcare, Nguyễn Kim, Trần Anh...thị trường hàng chống nóng đang rất sôi động. Các mặt hàng tủ lạnh, điều hòa, quạt máy, máy lạnh…hiện đang bán rất chạy. Đại diện siêu thị HC cho hay, lượng điều hòa, máy lạnh bán ra trong nửa đầu tháng 5 đã tăng gấp 2 lần so với cả tháng trước. Giá điều hòa cũng dao động từ 5 đến 13 triệu đồng/chiếc tùy vào thương hiệu và công suất. Ngoài ra các mặt hàng quạt máy, quạt hơi nước, quạt sạc điện… cũng được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Giá quạt trung bình từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng/ chiếc, riêng quạt hơi nước giá từ 900.000 đến 2 triệu đồng/quạt…

Ngoài các mặt hàng điện lạnh, các mặt hàng chống nóng như quần áo, váy, kính, mũ, găng tay,…những ngày gần đây cũng đắt hàng không kém. So với năm ngoái, giá các mặt hàng này không tăng nhiều. Loại áo chống nắng một lớp khoảng từ 60 nghìn đến 80 nghìn đồng/chiếc; loại hai lớp từ 150 nghìn đến 200 nghìn đồng/chiếc; áo liền váy chống nắng từ 220 nghìn đến 250 nghìn đồng/chiếc... Các mặt hàng khác như chiếu trúc, chiếu cói... cũng bán chạy hơn tháng trước.

Đọc thêm