Ngành chứng khoán đánh dấu mốc 20 năm bằng logo mới

(PLO) - Từ  2 mã cổ phiếu niêm yết  ban đầu, sau 20 năm vận hành, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã có hơn 1.000 mà chứng khoán niêm yết, giao dịch, trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế. Đánh dấu mốc phát triển quan trọng này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN)  đã  chính thức ra mắt logo mới…

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra mắt logo mới.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra mắt logo mới.

Sáng nay (28/11), UBCKNN  đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Truyền thống ngành chứng khoán Việt Nam và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì (28/11/1996- 28/11/2016)

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, ngành chứng khoán ngày càng lớn mạnh, trưởng thành. TTCK Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ về quy mô, không ngừng hoàn thiện về cấu trúc, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và thúc đẩy hội nhập quốc tế, trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, định hình cấu trúc hệ thống tài chính hiện đại, góp phần đẩy mạnh cải cách DNNN và tái cơ cấu nền kinh tế, tăng cường công khai, minh bạch.

Từ 2 mã cổ phiếu niêm yết tại Trung tâm GDCK TpHCM, tới nay, đã có hơn 1.000 công ty niêm yết, đăng ký giao dịch trên 2 sở GDCK Hà Nội và Tp.HCM với tổng giá trị vốn huy động qua TTCK tới nay ước đạt 2 triệu tỷ đồng, đáp ứng khoảng 23% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế. Đến nay, giá trị dư nợ trái phiếu chiếm khoảng 24% GDP, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu vào khoảng 39% GDP. Tính chung, quy mô TTCK chiếm khoảng 63% GDP.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định,  đây là con số rất đáng khích lệ, khẳng định bước trưởng thành nhanh chóng của TTCK trong hệ thống tài chính của nước nhà. 

“Tôi mong rằng, tinh thần Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính lan tỏa tới mọi cấp, mọi ngành, trước hết ở các cơ quan, đơn vị quản lý TTCK - một chủ thể nhạy cảm rất dễ bị tác động, dễ tổn thương trong nền kinh tế”, Thủ tướng bày tỏ.

Với tiềm năng phát triển kinh tế của đất nước, với quyết tâm cải cách của Đảng, nhà nước ta, Thủ tướng tin tưởng, TTCK Việt Nam sẽ phát triển nhanh, mạnh và vững chắc giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH  của đất nước.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho UBCKNN. Lãnh đạo Bộ Tài chính, UBCKNN đã trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Cũng tại buổi lễ, UBCKNN đã chính thức ra mắt logo mới. đánh dấu cho giai đoạn phát triển tiếp theo của TTCK Việt Nam. 

Logo này có hình khối vuông được thiết kế hiện đại, đơn giản với các tỷ lệ và chi tiết tối giản hướng đến sự cô đọng, mạch lạc trong diễn đạt, sự gắn kết, năng động và phát triển bền vững.

UBCKNN cho biết, ý nghĩa của logo được thể hiện trên 4 nội dung: Thứ nhất, khối vuông thể hiện sự ổn định, bền vững của TTCK, đồng thời cũng thể hiện sự chắc chắn của hệ thống quản lý và khuôn khổ pháp lý; Thứ hai, góc phải logo có một khoảng hở thể hiện tính linh hoạt của hệ thống quản lý và khuôn khổ pháp lý. Cơ quan quản lý không phải là một bộ máy cứng nhắc mà phải thể hiện tinh thần kiến tạo, đổi mới và tháo gỡ khó khăn cho DN; Thứ ba, đỉnh của khoảng hở ở góc phải của logo có đoạn thẳng chéo 45 độ giao cắt mở với khung của logo tạo thành hình ảnh mũi tên thể hiện thế phát triển; Thứ tư, với gam màu chủ đạo xanh lá cây biểu thị tính cẩn trọng quản lý và đó cũng là màu gắn với sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

Chữ viết tắt tiếng Anh tên của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước- SSC (State Securities Commission) màu trắng nổi bật trang trọng trên nền xanh lá cây.

Tất cả các chi tiết đã tạo nên một diện mạo thống nhất thể hiện tính chất quản lý Nhà nước, minh bạch và ổn định hướng đến sự phát triển của TTCK…

Đọc thêm