Ngành có mức lương bình quân cao nhất là tài chính, ngân hàng và bảo hiểm

(PLO) - Lao động trong hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm có mức lương bình quân hàng tháng cao nhất trong các ngành kinh tế tại Việt Nam với 7,23 triệu đồng/tháng.

Sáng ngày 25/11 tại Hà Nội, hội thảo Chính sách tiền lương tại Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thị trường và hội nhập được khai mạc. Theo báo cáo tóm lược tháng 11/2014 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố tại hội thảo: Năm 2013, số lao động làm công ăn lương của Việt Nam chiếm 34,8% tổng số lao động có việc làm, tăng 18% so với năm 1996. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp chiếm khoảng một nửa lực lượng lao động nhưng tỷ lệ lao động làm công ăn lương của ngành này chỉ chiếm hơn 10% trong tổng số lao động làm công ăn lương.

Báo cáo còn cho thấy, năm 2013, ngành có mức lương bình quân hàng tháng cao nhất vẫn là tài chính, ngân hàng và bảo hiểm với 7,23 triệu đồng/tháng.
 

Đứng ở vị trí số 2 là ngành hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ với mức lương bình quân hàng tháng 6,53 triệu đồng/tháng. Không kém cạnh, lao động trong hoạt động kinh doanh bất động sản cũng có mức lương bình quân hàng tháng của hai ngành này là 6,4 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, trong hai ngành có mức lương cao nhất (hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm và ngành hoạt động chuyên môn, khoa học, công nghệ), lao động nữ lại được trả lương cao hơn cả nam giới (tương ứng 3,4 và 1,4%). Mặc dù ở Việt Nam, tỷ lệ chênh lệch lương theo giới chỉ ở mức dưới 10%.

Trong khi đó, mức lương bình quân hàng tháng của lao động trong ngành nông, lâm, thủy sản lại khá thấp chỉ có 2,63 triệu đồng/tháng./.

Đọc thêm