Ngành Hải quan thu ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu được giao

(PLO) - Tổng cục Hải quan cho biết, vào hồi 22 giờ ngày 31/12/2017, tại trụ sở Kho bạc Nhà nước, với sự có mặt của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và đại diện các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính, đại diện Kho bạc Nhà nước đã thông báo, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Hải quan năm 2017 là 297.073 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu pháp lệnh được giao của năm 2017 là hơn 9,6%  và vượt chỉ tiêu phấn đấu 295.000 tỷ gần 1%. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngay trong thời điểm bước sang năm mới 2018, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã gửi thư khen các đơn vị về thành thích này. 

Nỗ lực vượt bậc trước nhiệm vụ nặng nề

Năm 2017, Tổng cục Hải quan được Quốc hội và Bộ Tài chính giao dự toán thu NSNN là 285.000 tỷ đồng, tăng 4,7% (285.000/272.249) so với thực hiện thu NSNN năm 2016. Tuy nhiên, ở thời điểm chỉ còn hơn 3 tháng để ngành Hải quan hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN năm 2017, Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính lại giao chỉ tiêu phấn đấu tăng thêm cho ngành Hải quan, nâng tổng chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách năm 2017 lên 295.000 tỷ đồng.

Bằng mọi nỗ lực và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quản lý nguồn thu NSNN, đến hết ngày 21/12/2017 số thu NSNN của ngành Hải quan đạt 285.020 tỷ đồng, đạt 100,01% dự toán thu NSNN (285.000 tỷ đồng) và đạt 96,6% chỉ tiêu phấn đấu 295.000 tỷ Ban cán sự Đảng bộ Bộ Tài chính giao. Tuy nhiên, thời điểm này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp tục tăng chỉ tiêu phấn đấu thu NSNN của ngành Hải quan lên 298.000 tỷ đồng.

Tiếp tục nỗ lực để hoàn thành số thu NSNN cao nhất, trong tuần cuối cùng làm việc của năm 2017, toàn ngành Hải quan thực hiện mọi biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho DN khi làm thủ tục hải quan, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch làm việc, phân công, bố trí CBCC làm việc tất cả các ngày trong tuần (không nghỉ trong các ngày thứ Bảy và Chủ nhật từ nay đến hết ngày 31-12-2017) tại các điểm làm thủ tục hải quan, đảm bảo thời gian thông quan thông suốt 24/7.

Thành quả xứng đáng

Nhìn lại một năm công tác, có thể thấy, năm 2017 được bắt đầu với không ít thách thức khó khăn đối với việc triển khai nhiệm vụ công tác thu NSNN của ngành Hải quan. Trong đó là việc chịu tác động mạnh của việc tham gia ký kết các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), việc thực hiện 10 Hiệp định tạo thuận lợi thương mại đa phương và song phương như Hiệp định thương mại tự do khu vực ASEAN (ATIGA), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA), ASEAN - Trung Quốc (ACFTA)... đã ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của ngành Hải quan do nhiều mặt hàng có kim ngạch lớn, thuế suất cao theo lộ trình phải cắt giảm sâu thuế suất thuế nhập khẩu.

Phấn đấu, nỗ lực để đạt số thu cao nhất, lãnh đạo Tổng cục Hải quan vẫn kiên định và quán triệt đến các đơn vị trong ngành thực hiện quyết liệt các giải pháp thu đã đề ra ngay từ những ngày đầu năm, đó là đẩy mạnh công tác quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu qua công tác tham vấn giá, xác định trị giá, xác định mã số tính thuế; Kiểm tra sau thông quan, tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành để ngăn ngừa, kiểm tra, phát hiện các hành vi gian lận thương mại qua xuất xứ hàng hóa, xác định trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng có dấu hiệu kim ngạch bất thường, thuế suất cao.... Càng về những tháng cuối năm các giải pháp trên càng được thực hiện một cách quyết liệt, sát sao hơn, đặc biệt Tổng cục Hải quan đã cử các đoàn công tác đến một số đơn vị Hải quan trọng điểm để cùng rà soát, đôn đốc công tác thu NSNN.

Song song với đó là tiếp tục tạo thuận lợi tối đa cho DN hoạt động XNK, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa của DN... bằng cách đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, công khai, thuận tiện và thống nhất, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về hải quan; giảm chi phí, thời gian của người dân và DN trong việc thực hiện thủ tục hải quan.

Những giải pháp và nỗ lực của toàn ngành Hải quan đã thu được kết quả xứng đáng. Ghi nhận thành tích xuất sắc này, ngay trong thời điểm bước sang năm mới 2018, thay mặt lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn đã gửi thư khen các đơn vị thuộc và trực thộc Tổng cục Hải quan về thành thích này. Trong đó, Tổng cục trưởng nhiệt liệt biểu dương toàn thể CBCC, viên chức, người lao động trong toàn ngành đã quyết tâm phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao năm 2017, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn ngành.