Ngành Kế hoạch và đầu tư: Cải thiện thêm thứ hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu

(PLVN) - Chiều qua (9/1), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, với chủ đề “Khơi thông điểm nghẽn - Giải phóng nguồn lực - Hành động hiệu quả”, Hội nghị thể hiện tinh thần đổi mới, tập trung vào những nội dung quan trọng của nền kinh tế nói chung và của ngành KH&ĐT và Thống kê nói riêng trong việc phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu của Kế hoạch năm 2020, Kế hoạch 5 năm (2016-2020), tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn phát triển sắp tới.  

Bứt phá hơn nữa…

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuấn Phúc đã điểm lại  những thành tựu của nền kinh tế trong năm 2019, trong đó nhấn mạnh đến tư duy đổi mới của Bộ KH&ĐT, sự tích cực và hành động của Chính phủ đã được Bộ KH&ĐT vận dụng tốt, Bộ đã thành lập được trung tâm đổi mới sáng tạo, áp dụng khoa học công nghệ…

Thủ tướng đã biểu dương ngành KH&ĐT, thống kê đã vượt lên chính mình và là một bộ tiên phong trong đổi mới sáng tạo, tư duy. Thủ tướng cũng biểu dương các địa phương có những nỗ lực trong việc kêu gọi đầu tư, tìm nguồn lực để phát triển. 

Trong bài phát biểu - Thủ tướng nhấn mạnh phải tháo gỡ những nút thắt tốt hơn nữa để triển khai được nhiều vấn đề, đặc biệt là tỷ lệ giải ngân thấp, nhiều địa phương đạt cao nhưng nhiều địa phương, bộ, ngành đạt thấp. “Quý I/2020 cần phải giải ngân được vốn đầu tư công, tăng trưởng không phải là dễ nhưng các vụ trưởng phải có những giải pháp để thúc đẩy việc giải ngân đầu tư công!” - Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Thủ tướng cũng lưu ý, thế giới đi nhanh và không chờ chúng ta, chúng ta đi chậm hơn thì năng suất chất lượng cạnh tranh của Việt Nam sẽ chậm hơn. “Đề nghị Bộ KH&ĐT không chỉ hoạch định những chính sách mà còn phải triển khai để chính sách đi vào cuộc sống…” - Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị Bộ phải thu hút các tập đoàn công nghệ mới vào Việt Nam, để phát triển khoa học, công nghệ tạo ra các sản phẩm “Made in Việt nam” có chất lượng.

“Khát vọng một Việt Nam hùng cường vào 2045 không phải là viển vông mà các địa phương, bộ, ngành phải hưởng ứng để đưa khát vọng đó trở thành hiện thực!” - Thủ tướng động viên. 

Về một số nhiệm vụ trọng tâm 2020, Thủ tướng đã nhất trí với 10 vấn đề Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đã nêu, trong đó lưu ý Bộ cần khơi thông nguồn lực, điểm nghẽn để nâng cao hiệu quả công tác điều hành; yêu cầu Bộ KH&ĐT làm sao để tạo ra bứt phá nhiều hơn nữa để đưa Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 về đích trong năm 2020; Cải thiện thêm thứ hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu hơn nữa, phấn đấu tăng 10 bậc về thứ hạng môi trường kinh doanh cả ở T.Ư lẫn địa phương…

Đóng góp tích cực

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, 2019 là một năm đáng ghi nhớ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗ lực, quyết tâm thực hiện thành công các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nổi bật nhất là, mặc dù bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức, tác động không nhỏ đến nền kinh tế, nhưng tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, là năm thứ 2 liên tiếp hoàn thành 12/12 chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Khẳng định những thành tựu đã đạt được trong năm 2019 là nhờ sự lãnh đạo của T.Ư Đảng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và nhân dân cả nước, đặc biệt là sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, trong đó có phần đóng góp quan trọng của ngành và Bộ KH&ĐT.

Về năm 2020, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, đây năm cuối của nhiệm kỳ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng khi phải làm cho được “nhiệm vụ kép”, phấn đấu tiếp tục đạt kết quả toàn diện của năm 2020, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược 10 năm (2011-2020) và Kế hoạch 5 năm (2016-2020). Mặt khác, sự phát triển bứt phá của năm 2020 chính là nền tảng, tạo đà thuận lợi cho cả chặng đường phát triển sắp tới của đất nước, cụ thể là Kế hoạch 5 năm (2021-2025), Chiến lược 10 năm (2021-2030) và tầm nhìn đến năm 2045.

“Với phương châm “Khơi thông điểm nghẽn - Giải phóng nguồn lực - Hành động hiệu quả”, Bộ KH&ĐT sẽ tiếp tục chủ động, tích cực, năng động, sáng tạo, đổi mới và hành động quyết liệt hơn nữa, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của T.Ư Đảng, Quốc hội, Chính phủ”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

“Bộ KH&ĐT luôn cầu thị, lắng nghe và tiếp thu để ngày càng hoàn thiện hơn, quyết tâm giữ vững ngọn cờ cải cách, đổi mới, dũng cảm vượt qua chính mình, vì lợi ích chung của đất nước, không vì lợi ích cục bộ, dám nghĩ, dám làm, hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước, đổi mới sáng tạo, kiến tạo phát triển, vươn lên, cống hiến; không ngừng củng cố bản lĩnh của một cơ quan đầu ngành trong quản lý nhà nước, tham mưu chiến lược cho Đảng và Chính phủ; triển khai toàn diện các nhiệm vụ được giao; nắm chắc cơ hội, hành động nhanh, chính xác, kịp thời; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra không chỉ của riêng ngành, Bộ KH&ĐT mà còn của cả nước, giúp đất nước ngày một giàu mạnh, phát triển, đúng như mong đợi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước…” 

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng

Đọc thêm