Ngành nông nghiệp đang cần 6 triệu tấn phân bón hữu cơ mỗi năm

(PLO) - Muốn có một nền nông nghiệp sạch, bền vững đã đến lúc Việt Nam cần phải tăng tỷ lệ sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ thay cho phân bón vô cơ đang chiếm tỷ trọng quá lớn như hiện nay.
Nông nghiệp cả nước dùng khoảng 11 triệu tấn phân bón một năm thì 90% số đó là phân bón vô cơ- hóa học. (Ảnh minh họa)
Nông nghiệp cả nước dùng khoảng 11 triệu tấn phân bón một năm thì 90% số đó là phân bón vô cơ- hóa học. (Ảnh minh họa)

Sáng nay (9/3), tại Hà Nội, Bộ NNPTNT tổ chức Hội nghị có quy mô toàn quốc lớn nhất từ trước đến nay với chuyên đề bàn về phân bón hữu cơ. 

Theo Bộ NNPTNT, phân bón là vật tư nông nghiệp đóng vai trò quan trọng và được sử dụng với số lượng lớn hàng năm để phát triển nông nghiệp hiệu quả và bền vững. Nhu cầu sử dụng phân bón ở Việt Nam hiện nay ước tính khoảng 11 triệu tấn các loại.

Trong khi xu thế chung trong sản xuất nông nghiệp thế giới là tăng tỉ lệ phân hữu cơ sử dụng cho cây trồng, xây dựng một nền nông nghiệp hữu cơ. Vì vậy, nhiều nước đã chuyển mạnh sang công nghệ sản xuất phân hữu cơ, có nước đã đạt đến tỷ lệ 40% như Nhật Bản, Autralia.

Tuy nhiên, hiện nay theo ước tính, số lượng sản phẩm phân bón vô cơ đang được sản xuất, nhập khẩu và sử dụng trong nước nhiều gấp 19 lần so với phân bón hữu cơ (713 sản phẩm hữu cơ và 13.423 sản phẩm vô cơ). Việc sử dụng phân bón hóa học trong một thời gian dài đã gây ô nhiễm cho môi trường đất và ảnh hưởng xấu đến chất lượng nông sản.

Hiện nay, trên toàn quốc có 180 cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ, chiếm 24,5% trên tổng số 735 cơ sở sản xuất phân bón đã được Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương cấp phép với quy mô công suất lớn nhỏ khác nhau (từ 20 nghìn đến 500 nghìn tấn/năm). 

Thống kê cũng cho thấy, ngành trồng trọt mỗi năm loại ra khoảng 40 triệu tấn rơm rạ, bã ngô, mía; ngành chăn nuôi loại ra 80 triệu tấn chất thải…Riêng Đồng bằng sông Cửu Long, mỗi năm có 23 triệu tấn rơm rạ, 4,7 tấn trấu, 2,3 triệu tấn cám. Từ những nguồn này, mỗi năm có thể sản xuất từ 5 đến 6 triệu tấn phân hữu cơ theo mô hình hộ nông dân.

Với mục tiêu phát triển phân bón hữu cơ trong thời gian tới, định hướng của Bộ NN&PTNT sẽ sử dụng tối đa phế phụ phẩm nông nghiệp để sản xuất phân bón hữu cơ phục vụ nội tiêu; Tăng tỷ lệ sản phẩm và tỷ trọng sử dụng phân bón hữu cơ.

Bộ quản lý nhà nước về lĩnh vực nông nghiệp nhấn mạnh sẽ khuyến khích, vận động để đảm bảo ít nhất 50% trong tổng số các đơn vị sản xuất phân bón cả nước cam kết đầu tư phát triển sản xuất phân bón hữu cơ đặc biệt là các đơn vị sản xuất phân bón vô cơ lớn; Hoàn thiện các thủ tục, văn bản pháp quy để phục vụ kiểm tra và kiểm soát chất lượng phân bón hữu cơ…

Bộ NN&PTNT cũng cam kết sẽ khuyến khích doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu, uy tín về chất lượng sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh, phân phối, kết nối trong chuỗi sản phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ; đặc biệt trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ cần tuân thủ các nguyên tắc, yêu cầu của tiêu chuẩn hữu cơ.

Đọc thêm