Ngày mai Quốc hội họp phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu

(PLVN) - Thông tin từ Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, ngay ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV (ngày 20/5/2020), Quốc hội sẽ chính thức xem xét, thảo luận, tiến tới phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA).
Ngay ngày khai mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội sẽ họp về việc phê chuẩn EVFTA
Ngay ngày khai mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội sẽ họp về việc phê chuẩn EVFTA

Báo cáo giải trình của Chính phủ đã được trình Quốc hội tập trung vào 2 nội dung quan trọng nhất, bao gồm các vấn đề pháp lý cần xử lý để có thể hoàn thành nghĩa vụ đặt ra trong hiệp định và những chương trình, bước đi cụ thể mà Chính phủ sẽ thực hiện, từ đó đưa Hiệp định vào cuộc sống.

Theo quy trình của Quốc hội, sẽ có bước là ban hành Nghị quyết của Quốc hội trước khi hoàn thành quá trình phê chuẩn. Dự kiến việc phê chuẩn EVFTA sẽ được thực hiện vào gần cuối kỳ họp Quốc hội. Ngay sau đó, 2 bên sẽ chính thức xác nhận với nhau về thời điểm Hiệp định có hiệu lực qua kênh ngoại giao. Theo đó, Hiệp định có hiệu lực ngày đầu tiên của tháng thứ 2 sau khi có Nghị quyết phê chuẩn của Quốc hội và văn bản trao đổi qua kênh ngoại giao.

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, cho biết: “Hiện nay chúng ta đang cùng với Liên minh châu Âu thúc đẩy để Hiệp định được thực thi sớm nhất. Nếu Quốc hội có Nghị quyết ban hành vào cuối tháng 5/2020 thì 2 bên sẽ xác định ngày có hiệu lực của Hiệp định sau đó khoảng 2 tháng”.

Đọc thêm