Nghệ An: Người dân khai thác đất bừa bãi bán cho dự án

(PLO) - Địa phương ra văn bản đình chỉ khai thác đất ở địa điểm này thì các đơn vị vận tải lại thực hiện ở địa điểm khác. Lý do được đưa ra là “cải tạo vườn” nhưng thực chất là bán đất san lấp cho một dự án trên địa bàn TX Thái Hòa (Nghệ An).
Hàng loạt xe tải “núp” trong đường làng chờ cơ hội để đưa đất đến dự án
Hàng loạt xe tải “núp” trong đường làng chờ cơ hội để đưa đất đến dự án

Có mặt tại điểm chân cầu Hiếu 2 đoạn qua phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa (Nghệ An), phóng viên dễ dàng nhận thấy từng đoàn xe tải chở đất đến phục vụ dự án này. Nhân dân trong khu vực bức xúc trước việc xe tải chở đất chạy ngày đêm không chỉ làm mất an toàn giao thông mà còn khiến môi trường bị ô nhiễm, bụi bặm. Điều đáng nói, đất san lấp này được các doanh nghiệp trên địa bàn khai thác trong các khu dân cư, không được ngành chức năng cấp phép để phục vụ dự án. Xe tải chạy trong khu dân cư còn làm hỏng đường sá do nhân dân đầu tư xây dựng.

Chiều ngày 12/3, có mặt tại khu vực xóm 6 xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hòa, chúng tôi dễ dàng nhận thấy một khối lượng lớn đất trong vườn gia đình ông Đỗ Kim Hùng đã bị khai thác, chở đi phục vụ dự án. Thời điểm phóng viên có mặt thì hoạt động khai thác đã dừng trước đó một vài ngày do chính quyền địa phương lập biên bản yêu cầu dừng lại.

Được biết, ông Hùng từng làm đơn xin cải tạo vườn, nhưng thực chất là bán đất cho doanh nghiệp dù chưa được cấp phép khai thác.

Theo người dân địa phương, chúng tôi thấy tại khu vực xóm 4, thuộc rú Dần, xã Nghĩa Tiến cũng đang có tình trạng khai thác đất trái phép phục vụ dự án. Do ở đường lớn đang có lực lượng thanh tra giao thông làm việc nên ở ven đường vào điểm khai thác, có đến 6-7 chiếc xe tải đang đậu trong rừng cao su. Các xe tải này (BKS 37S 9384; 37S 6823; 37S 9101, 37C 035.60, 37C- 064.93… ) đều chở đất đầy thùng và che đậy bạt sơ sài.

Đi sâu vào khu vực rú Dần, chúng tôi thấy một chiếc máy múc lớn đang chờ các xe tải vào để múc đất. Sau khoảng hơn 30 phút, khi lực lượng Thanh tra giao thông rời chốt trực thì các xe tải đã lần lượt ra đường, tiến nhanh về khu vực làm chân cầu Hiếu 2 để đổ đất. 

Ông Hoàng Đình Cường - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tiến cho biết, sau khi báo chí phản ánh khu vực đất gia đình ông Đỗ Kim Hùng đã bị xã đình chỉ. Khu vực mới khai thác tại rú Dần của ông Nguyễn Quốc Thể đã bán lại cho ông Từ Bá Thảo (trú cùng xóm 4) nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng. Khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã cử cán bộ ra lập biên bản và đề nghị ông Thảo dừng việc bán đất ra khỏi địa phương khi chưa được cấp phép, yêu cầu không được tái phạm. Theo biên bản, diện tích đất đã bị khai thác khoảng 70m2.

Cũng theo ông Cường, gần đây do tiến độ dự án cầu Hiếu 2 đang đến gần nên đơn vị thi công cần nhiều đất, nên hoạt động khai thác diễn ra rầm rộ. Khi phát hiện thì địa phương lập biên bản đình chỉ ngay nhưng các hộ vẫn lén lút tái diễn. Điều này nằm ngoài thẩm quyền của xã, xã chỉ lập biên bản và báo cáo lên cấp trên để có phương án xử lý. Nếu vẫn tiếp diễn, địa phương sẽ tịch thu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để ngăn ngừa. 

Được biết, Dự án cầu Hiếu 2 do Cienco4 thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) trong thời gian 18 tháng. Và theo người dân phản ánh thì việc lấy đất không chỉ riêng ở khu vực xã Nghĩa Tiến mà còn diễn ra ở nhiều nơi khác, cũng với danh nghĩa “cải tạo vườn”. Khi báo chí phản ánh và ngành chức năng vào cuộc các hoạt động này đã dừng lại. Điều đáng nói, ngoài việc chưa được cấp phép khai thác thì đất lấy từ các hộ gia đình cũng chưa được đơn vị chức năng nào kiểm tra, đánh giá xem có đảm bảo để phục vụ án hay chưa? Liệu loại đất này có đảm bảo chất lượng cho dự án với số vốn hơn 210 tỷ đồng này?. 

Đọc thêm