Nghệ An thu hút 31 dự án đăng ký đầu tư với gần 22.000 tỷ đồng

(PLVN) - Trong Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi tại Nghệ An đã thu hút được 31 dự án với số vốn đăng ký lên đến 22.000 tỷ đồng. 
Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi lần thứ 11 của Nghệ An
Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi lần thứ 11 của Nghệ An

Chiều ngày 23/3, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi tại Nghệ An. Dự hội nghị có nguyên Chủ tịch Quốc hội  Nguyễn Sinh Hùng; Phó thủ tướng Vương Đình Huệ; Trưởng ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương, địa phương. 

Hội nghị còn có sự tham dự của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước; đại diện các đại sứ quán, cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại, hiệp hội doanh nghiệp của nhiều nước tại Việt Nam; các tham tán kinh tế, đầu tư của Việt Nam tại các nước mà Nghệ An từng tổ chức xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá môi trường đầu tư; lãnh đạo nhiều địa phương trong cả nước cùng các chuyên gia…

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, ông Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, ông Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị

Đây là năm thứ 11 tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư, là dịp để Nghệ An gặp gỡ, tri ân các nhà đầu tư, đồng thời là cơ hội để kết nối và kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục quan tâm tìm hiểu, khảo sát và thực hiện các hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu khai mạc Hội nghị đã nhấn mạnh: “Nghệ An quyết tâm phát triển mạnh mẽ về mọi mặt để trở thành một tỉnh công nghiệp, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Nghệ An sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem sự thành công của doanh nghiệp là thước đo về sự hoàn thành nhiệm vụ của chính quyền; cam kết dành nguồn lực tương xứng để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó.Bằng sự nỗ lực, sáng tạo và tận tụy của mình, chúng tôi sẽ không phụ lòng với niềm tin của các Nhà đầu tư đã lựa chọn Nghệ An”.

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý ký các biên bản ghi nhớ hợp tác với các nhà đầu tư
Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý ký các biên bản ghi nhớ hợp tác với các nhà đầu tư

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc; Phó thủ tướng  Vương Đình Huệ và nhiều bộ, ban, ngành, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã trao các quyết định cho nhà đầu tư.  Cụ thể, lãnh đạo tỉnh đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án với tổng mức đầu tư 7.703 tỷ đồng và 18 dự án ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến 14.274 tỷ đồng.

Trong đó có một số dự án được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/chứng nhận đăng ký đầu tư với số vốn lớn như: Dự án dệt may Vinhtech do Công ty Royal Pagoda Private Limited, Singapore đầu tư với tổng vốn 4.649 tỷ đồng; Dự án Cải tạo khu B, Quang Trung, TP. Vinh do Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup đầu tư với tổng vốn 1.933 tỷ đồng; Dự án Nhà máy sản xuất giày, dép da xuất khẩu do Công ty TNHH Đỉnh Vàng đầu tư tại Cụm Công nghiệp Vân Diên, huyện Nam Đàn có tổng mức đầu tư 283 tỷ đồng… 

Nghệ An thu hút 31 dự án đăng ký đầu tư với gần 22.000 tỷ đồng ảnh 3
Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý ký các biên bản ghi nhớ hợp tác với các nhà đầu tư

Trong số 18 dự án ký thỏa thuận đầu tư có một số dự án lớn như: Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao và Trung tâm Thương mại APEC MANDALA WYNDHAM NGHỆ AN tại TX Cửa Lò có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng; Dự án phát triển chuỗi nông nghiệp xanh an toàn tại Nghệ An do Liên danh Tập đoàn Nafoods và 4ways Pty LTD (Úc) đầu tư tại một số huyện của Nghệ An có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng;

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Khu Kinh tế Đông Nam và bổ sung nguồn nước cho TP. Vinh, thị xã Cửa Lò và khu vực lân cận của Công ty cổ phần nước Aqua One tại các xã: Hưng Lam, Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên có tổng mức đầu tư 2.224 tỷ đồng; Dự án đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN Hoàng Mai 2 của Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai có tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng; Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất đồ gỗ cao cấp xuất khẩu của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt tại xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, KCN Nam Cấm có tổng mức đầu tư 1.095 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những thành tích của cán bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng đánh giá cao đức tính siêng năng, cần cù, chịu khó, sự năng động, sáng tạo của con người xứ Nghệ, đó là những tiềm năng to lớn, sức mạnh cần được phát huy. Thủ tướng phấn khởi khi tỉnh Nghệ An có 218 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đặc biệt trong đó có nhiều xã thuộc huyện 30a, có 4 huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, chuẩn bị có huyện thứ 5. 

Nghệ An thu hút 31 dự án đăng ký đầu tư với gần 22.000 tỷ đồng ảnh 4
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý trao giấy chứng nhận đầu tư

Thủ tướng ghi nhận những hiệu quả đầu tư của các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Thủ tướng Chính phủ khẳng định: “Bên cạnh những nhà đầu tư nhỏ tham dự thì hội nghị có sự tham gia của những con sếu, những con đại bàng của Việt Nam và của thế giới; tất cả chúng ta tự tin về tương lai của tỉnh nhà Nghệ An”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Nghệ An cùng cộng đồng doanh nghiệp phải có nỗ lực cao hơn, Nghệ An phải có nhiều khát vọng vươn lên mạnh mẽ, biến khát vọng thành kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội. Phải có khát vọng Sông Lam đối với tỉnh Nghệ An. Và sự đoàn kết của con người xứ Nghệ, sự cần cù của con người xứ Nghệ là tiềm năng to lớn và là sức mạnh của xứ Nghệ.

Tỉnh Nghệ An cần tiếp tục tập trung phát huy năng lực nội tại để biến các tiềm năng là lợi thế của tỉnh cho sự phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An phải có tư duy mới, cách làm mới, hành động và hành động mạnh mẽ quyết liệt hơn để chớp lấy thời cơ và vận hội mới. Chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ, đáp ứng nhu cầu việc làm cho người dân và doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn và khu vực, nhất là cho các dự án đã, đang và sẽ đầu tư quy mô trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An thu hút 31 dự án đăng ký đầu tư với gần 22.000 tỷ đồng ảnh 5
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý trao giấy chứng nhận đầu tư

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các nhà đầu tư phải giữ cam kết đầu tư và triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ “nói là làm” và “làm thật” trong hoạt động kinh doanh. Thủ tướng đánh giá cao cao quyết tâm của Nghệ An khi đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2019 từ 9 -9,5%, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ: Các nhà đầu tư đầu tư, các doanh nhân Nghệ An có sứ mạnh, giá trị vô cùng lớn lao đó là thúc đẩy cỗ xe kinh tế Nghệ An tăng tốc nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, bứt phá hơn, tận dụng thời cơ để đi tắt, đón đầu để về đích sớm hơn khát vọng 100 thành lập nước.

Kết thúc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, ông Nguyễn Đắc Vinh cám ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Nghệ An cam kết sẽ triển khai ngay sau Hội nghị này một chương trình hành động cụ thể, phân công trách nhiệm rõ cho từng đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương để thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc các thỏa thuận hợp tác đầu tư đã được ký kết. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý trao Quyết định chấp thuận đầu tư cho các dự án
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý trao Quyết định chấp thuận đầu tư cho các dự án

Cam kết sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án trong thời gian sớm nhất để các chủ đầu tư triển khai thi công; đồng hành với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình, dự án đảm bảo tiến độ đã đề ra. Mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm nghiên cứu, giới thiệu với các bạn bè, đối tác để thực hiện đầu tư những dự án có hiệu quả tại Nghệ An. Nghệ An sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh có hiệu quả cao tại Nghệ An.

Trong giai đoạn 2014 - 2018, Nghệ An đã thu hút 690 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 143.000 tỷ đồng, trong đó: 650 dự án đầu tư trong nước, với hơn 133.500 tỷ đồng và 40 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 9.500 tỷ đồng. Chỉ tính riêng đối với dự án có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng/dự án, toàn tỉnh đã thu hút 150 dự án với tổng vốn đầu tư 89.141 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2018  đã có 55 dự án hoàn thành và đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư 42.868 tỷ đồng, chiếm 48% tổng vốn đầu tư đã đăng ký; Còn 74 dự án đang trong quá trình xây dựng và triển khai các thủ tục với tổng vốn đầu tư 34.428 tỷ đồng, chiếm 39% tổng vốn đầu tư đã đăng ký; Còn 21 dự án chưa triển khai hoặc đã thu hồi Chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với  tổng vốn đầu tư 11.845 tỷ đồng, chiếm 14% tổng vốn đầu tư đăng ký; 

Báo PLVN cũng có mặt trong Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi của Nghệ An
Báo PLVN cũng có mặt trong Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi của Nghệ An

Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 là một hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh phiên Hội nghị chính thức, còn có các hoạt động bên lề quan trọng khác như: Khánh thành Nhà máy nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên của Tập đoàn TH tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn; Khánh thành Tổng kho xăng dầu DKC và công bố Cảng xăng dầu DKC; Khai trương 4 đường bay mới tới Vinh của Hãng hàng không Bamboo Airways; Lễ khai trương chuyến bay quốc tế Vinh (Vietnam) – Bawngkok (Thaisland) của Hãng hàng không Vietjet Air và đưa nhà ga quốc tế Cảng hàng không sân bay Vinh vào khai thác.

Đọc thêm