Người dân “cố thủ” trong chung cư cũ: Sở Xây dựng có văn bản kiến nghị kiểm định lại

(PLO) - Sau khi báo PLVN đăng tải bài viết phản ánh có nhiều dấu hiệu bất thường về kết quả kiểm định, đánh giá chất lượng chung cư cũ, sở Xây dựng Hà Nội (XD HN) đã có văn bản gửi UBND Thành Phố Hà Nội đề nghị Viện khoa học công nghệ xây dựng – Bộ Xây dựng thực hiện việc kiểm định lại chất lượng chung cư cũ.
Người dân “cố thủ” trong chung cư cũ: Sở Xây dựng có văn bản kiến nghị kiểm định lại

Người dân không biết

Cụ thể, ngày 30/10/2015, Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội (thuộc Sở XD HN) đã có báo cáo kết quả khảo sát kiểm định và đánh giá chất lượng hiện trạng chung cư cũ trong đó có công trình nhà G6A Thành Công, đồng thời đưa tòa nhà này vào danh sách chung cư cũ cấp độ D – cấp độ sập cao nhất.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều dân cư sống tại đây, quá trình khảo sát, kiểm định nói trên đã không làm đúng quy trình, thậm chỉ bỏ qua nhiều công đoạn quan trọng.

Ngày 22/5/2017, Sở XD HN đã có văn bản số 4221/SXD/-PTĐT gửi UBND TP Hà Nội về việc kiểm định lại chất lượng hiện trạng tại các nhà chung cư nguy hiểm cấp D trên địa bàn quận Ba Đình. 

Theo đó, sở đã nêu rõ ý kiến của người dân sống tại tòa nhà G6A Thành Công và đơn nguyên 1 nhà A Ngọc Khánh đề nghị lựa chọn Viện Khoa học công nghệ xây dựng – Bộ Xây dựng kiểm định. Đồng thời sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện việc kiểm định lại chất lượng hiện trạng công trình. 

“Nếu được UBND Thành phố chấp thuận, UBND quận Ba Đình sẽ có trách nhiệm tạm ứng kinh phí từ nguồn ngân sách Quận để tổ chức  thực hiện (kinh phí kiểm định lại sẽ được tính vào tổng mức đầu tư dự án phá dỡ, xây dựng lại nhà chung cư) và hướng dẫn cộng đồng dân cư thực hiện giám sát theo quy định về giám sát cộng đồng, đảm bảo công khai, khách quan”, văn bản nêu rõ.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Đạm – Trưởng phòng Đô thị, Sở XD HN cho biết: “Nếu sau lần kiểm định này các chung cư cũ vẫn có kết quả là cấp độ D cần di dời thì các cơ quan chức năng sẽ lựa chọn đơn vị thầu cũng như có các biện pháp cải tạo hợp lý”.

Cũng theo nội dung văn bản 4221/SXD/-PTĐT, các cơ quan chức năng cũng đã đề xuất phương án tạm cư cho người dân khi di dời tại Lô E – Khu đô thị Yên Hòa (quận Cầu Giấy); Khu Thành phố Giao Lưu (quận Từ Liêm, Cầu Giấy) và tòa nhà X1, X2 Phú Thượng (quận Tây Hồ).

Mong kiểm định lại đúng, khách quan

Có mặt tại nhà G6A Thành Công, hầu hết những người sống trong tòa nhà đều rất vui mừng trước động thái của Sở XD HN về đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân. Thậm chí, một vài hộ dân đã bắt đầu chuyển tới các khu tạm cư trước khi có kết quả kiểm định lại chất lượng chung cư.

“Người dân rất vui mừng vì thấy tiếng nói của mình đã được Sở XD HN lắng nghe, quan tâm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất băn khoăn về các chính sách cũng như thời gian cụ thể tái định cư. Người dân mong các cơ quan có thẩm quyền hãy trả lời người dân bằng văn bản để người dân chúng tôi có thể yên tâm tạm cư chờ ngày trở về..”, một người dân sống trong tòa nhà G6A cho biết.

Nhiều người dân đưa ra các ý kiến trái chiều như: Liệu người dân sẽ đi tạm cư trong bao nhiêu năm? Các chính sách hỗ trợ cụ thể như thế nào?... Đặc biệt, người dân sống trong các trong chung cư cũ tại quận Ba Đình trong đó có tòa nhà G6A Thành Công vẫn rất mong chờ câu trả lời bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền.

Đọc thêm