Người dân Lạng Sơn phấn khởi vì dưa hấu được mùa

(PLVN) - Theo Phòng Kinh tế thành phố Lạng Sơn, năng suất dưa hấu năm nay ước đạt 222 tạ/ha (tăng gần 8 tạ/ha so với vụ dưa 2019), tổng sản lượng dưa ước đạt 1.221 tấn.
Nông dân xã Mai Pha thu hoạch dưa hấu.
Nông dân xã Mai Pha thu hoạch dưa hấu.

Từ năm 2000, dưa hấu đã được trồng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn với diện tích nhỏ lẻ. Từ năm 2014 trở về đây, phong trào trồng dưa hấu phát triển mạnh hơn do dưa hấu là loại cây dễ trồng, thời vụ ngắn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Vụ dưa hấu năm nay, diện tích dưa hấu trên địa bàn thành phố khoảng 55 ha, chủ yếu được trồng ở xã Mai Pha. Năm nay, điều kiện thời tiết thuận lợi, dưa hấu phát triển tốt nên năng suất, sản lượng dưa đạt cao.

Trong những ngày cuối tháng 6/2020, nông dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đang tất bật thu hoạch dưa hấu cuối vụ. Người dân địa phương cho biết lượng thu mua và giá vẫn ở mức cao nên người trồng dưa vô cùng phấn khởi.

Theo gia đình ông Lương Văn Ngọ, thôn Rọ Phải, xã Mai Pha cho biết, nhà trồng được 9 sào dưa hấu. Từ khi thu hoạch đến nay, gia đình ông đã thu được trên 7 tấn quả. Dưa thu hoạch đến đâu được thương lái thu mua tận ruộng ngay đến đó. Với giá bán từ 8.000 đồng đến 10.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, vụ dưa năm nay, gia đình ông Ngọ có thu nhập khoảng 70 triệu đồng. Ông Ngọ cho biết: “Tuy giá dưa năm nay thấp hơn từ 2.000 đến 4.000 đồng/kg so với năm ngoái nhưng với giá này đã mang lại thu nhập cao cho các hộ trồng dưa”.

Cũng như gia đình ông Ngọ, với 1,5 mẫu dưa hấu đã mang lại một nguồn thu nhập lớn cho gia đình anh Lương Văn Kiên, thôn Rọ Phải, xã Mai Pha. Anh Kiên cho biết: Vụ dưa hấu năm nay, gia đình tôi ước sản lượng quả đạt trên 10 tấn. Với giá bán như hiện nay, gia đình tôi sẽ thu về khoảng 100 triệu đồng từ trồng dưa hấu.

Dưa hấu ở Mai Pha có mẫu mã quả đẹp, vỏ mỏng, ngon, ngọt hơn dưa hấu ở những địa phương khác. Nhờ những đặc điểm này, cứ đến mùa thu hoạch dưa hấu là các thương lái ở các tỉnh miền xuôi đến tận vườn thu mua.

Bà Trần Ngọc Giang, một thương lái thu mua dưa đến từ Hà Nội cho biết: “Ngay từ đầu tháng 6 tôi đã lên Mai Pha thu mua dưa hấu để đưa về các tỉnh ở miền Bắc tiêu thụ. Trung bình mỗi ngày, tôi thu mua được trên 20 tấn dưa. Đầu vụ, thời tiết nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ dưa cao nên giá thu mua là 10.000 đồng/kg, giá hiện nay là 8.000 đồng/kg”.

Ông Phạm Công Cường, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lạng Sơn cho biết: So với năm ngoái, vụ dưa hấu năm nay mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người trồng dưa có thu nhập tương đối cao và ổn định. Không chỉ được mùa, giá dưa năm nay cũng giữ ổn định từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg bán tại ruộng nên hầu hết người trồng dưa có thu nhập cao hơn.

Thời gian tới, Phòng Kinh tế thành phố tiếp tục phối hợp tập huấn, hướng nông dân trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đồng thời, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm để tìm đầu ra ổn định cho quả dưa hấu, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con, Phòng Kinh tế thành phố cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng dưa hấu. Qua các lớp tập huấn, người trồng dưa biết cách sử dụng màng phủ nông nghiệp vào sản xuất, tiết kiệm thời gian, công nhổ cỏ, chăm sóc. Ngoài ra, người dân đã áp dụng kỹ thuật ghép cây dưa hấu trên gốc bầu để cây có bộ rễ khỏe hơn, hút được nhiều chất dinh dưỡng và kháng được bệnh chạy dây./.

Đọc thêm