Người dùng “ráo riết” xác thực tài khoản trước hạn chót để tiếp tục sử dụng dịch vụ ví điện tử

(PLVN) -Chỉ còn 1 ngày để người dùng xác thực thông tin cá nhân trên ví điện tử để tiếp tục sử dụng các dịch vụ ví điện tử như MoMo, ZaloPay, AirPay... Theo đó, tới thời điểm hiện tại, theo các ví điện tử cho biết lượng khách tiến hành xác thực tài khoản đang tăng đột biến.
Người dùng đang phải ráo riết hoàn thành xác thực thông tin trước ngày 7/7.
Người dùng đang phải ráo riết hoàn thành xác thực thông tin trước ngày 7/7.

Theo thông tư 23/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dùng ví điện tử buộc phải xác thực thông tin cá nhân trước ngày 7/7/2020 để tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Cụ thể, người dùng phải chụp hình và tải lên ví chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu hợp lệ.

Sau ngày này, nếu người chưa cung cấp thông tin theo yêu cầu sẽ bị tạm ngưng sử dụng ví. Tuy nhiên, số dư trong ví và việc sử dụng ví sẽ được mở lại khi người dùng cung cấp thông tin.

Được biết, các thông tin người dùng cung cấp chỉ được sử dụng để xác thực ví chính chủ theo quy định của nhà nước. Theo đó, tất cả quá trình xác thực đều được thực hiện dưới sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước. Các bên cũng cam kết không dùng thông tin cá nhân của người dùng cung cấp cho bên thứ ba.

Việc xác thực tài khoản ví điện tử sẽ phải trải qua các bước cung cấp thông tin cá nhân, chụp ảnh giấy tờ tuỳ thân, chụp ảnh chân dung... (Ảnh: Moca)
 

Việc xác thực tài khoản ví điện tử sẽ phải trải qua các bước cung cấp thông tin cá nhân, chụp ảnh giấy tờ tuỳ thân, chụp ảnh chân dung... (Ảnh: Moca)

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch, đồng sáng lập ví MoMo cho biết, gần đến ngày hết hạn - 7/7, số lượng người dùng ví MoMo xác thực thông tin cá nhân tăng cao gấp nhiều lần so với những ngày trước đó. 

Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành ví điện tử AirPay cũng khẳng định, người dùng đăng ký thông tin trên ví này đang tăng lên. Trước đó, thông tin về xác thực danh tính được Airpay đưa thẳng ra màn hình chính của ứng dụng để người dùng dễ tiến hành các thủ tục theo quy định.

Tương tự, đại diện Payoo cũng cho hay, đa số khách hàng sẵn lòng thực hiện cung cấp thông tin để tiếp tục sử dụng những dịch vụ trên ví điện tử Payoo trong giai đoạn này.

Trước đó, Moca - ví điện tử đối tác của Grab - cho biết số lượng người dùng tham gia xác thực hồ sơ rất tích cực, gấp 3 lần so với dự đoán.

MoMo khẳng định sử dụng các phương pháp công nghệ bảo mật hàng đầu để bảo vệ thông tin xác thực ví. Đồng thời lưu giữ dữ liệu thông tin của người dùng phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. 

Việc xác thực thông tin ví điện tử nhằm bảo đảm quyền sở hữu của người dùng ví, ngăn ngừa các hành vi đánh cắp, tiếp cận, thay đổi, phá hủy thông tin trái phép. Tuy nhiên, dù việc xác thực ví nhằm bảo vệ tài khoản người dùng, ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch, đồng sáng lập ví MoMo - cũng cho biết “vẫn còn một số người dùng quan ngại việc gửi thông tin cá nhân như ảnh chụp CMND/thẻ căn cước/hộ chiếu cho các đơn vị cung cấp dịch vụ”.

"Ví điện tử là một loại tài khoản điện tử dùng để thanh toán các giao dịch trực tuyến. Hiện nay, dịch vụ ví điện tử khá phổ biến tại Việt Nam, và đây cũng là công cụ “chủ lực” để thực hiện chủ trương thanh toán không tiền mặt của Thủ tướng Chính phủ.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 5, có 34 tổ chức không phải là ngân hàng đã được cấp Giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Các tổ chức trung gian thanh toán đã cung ứng 4,24 triệu ví đã được xác thực, có sự liên kết với tài khoản ngân hàng, trong tổng số gần 9 triệu ví đăng ký (tức tỷ lệ gần 50%)".

Đọc thêm