Người Việt đã làm chủ các “siêu tàu bay” như thế nào?

(PLO) - Tháng 7/2017 - thời điểm tròn 2 năm kể từ khi Vietnam Airlines cùng lúc đưa vào khai thác và chuyển giao công nghệ thành công hai dòng máy bay hiện đại thế hệ mới nhất trên thế giới là Airbus A350-900 XWB và Boeing 787 Dreamliner. 
 
 
Ngoài các nam phi công, Vietnam Airlines còn có nhiều nữ phi công người Việt lái các loại tàu bay hiện đại
Ngoài các nam phi công, Vietnam Airlines còn có nhiều nữ phi công người Việt lái các loại tàu bay hiện đại

Phi công, tiếp  viên, thợ máy… 'nội'

Ngày 1/7/2015, chiếc A350-900 dài gần 70 m, loại tàu bay tầm xa thân rộng với lớp sơn màu xanh da trời cùng hình bông sen vàng đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Nội Bài. Đây là chiếc đầu tiên trong tổng số 10 máy bay thân rộng (XWB) mà Vietnam Airlines đặt mua trong năm đó, để phục vụ các đường bay dài, của nhà sản xuất nhà máy bay châu Âu -  Airbus (Toulouse, Pháp).

Với sự kiện này, một ngày sau - ngày 2/7/2017, Vietnam Airlines đã trở thành Hãng hàng không thứ hai trên thế giới (sau Qatar Airways)  đưa vào khai thác loại tàu bay thế hệ mới nhất của Airbus. Và đúng một tháng sau (tháng 8/2015), chiếc Boeing 787-9 Dreamliner được mệnh danh là “giấc mơ bay” đầu tiên cũng chính thức gia nhập đội bay hiện đại của Vietnam Airlines.

Với việc đón nhận chiếc Boeing 787-9 nói trên, Vietnam Airlines cũng chính thức trở thành Hãng hàng không đầu tiên ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cùng lúc tiếp nhận và khai thác hai loại tàu bay hiện đại thế hệ mới của thế giới là Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB, để thay thế toàn bộ đội tàu bay thân rộng, phục vụ khai thác trên các đường bay dài, xuyên lục địa.

Trao đổi  với  PLVN, đại  diện Vietnam Airlines cho hay, hiện đội tàu bay mới của Hãng gồm 11 chiếc Boeing 787-9 với 165 phi công và 7 chiếc A350 với 106 phi công, đã  thực hiện hơn 20,2 ngàn chuyến bay an toàn. 

“Việc Vietnam Airlines nắm bắt công nghệ và khai thác hiệu quả hai dòng máy bay mới với hầu hết từ nguồn lực phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật là người Việt Nam đã được các nhà sản xuất, đối tác đánh giá là một trong những Hãng hàng không chinh phục thành công nhất những “giấc mơ bay” hiện đại của thế giới, góp phần nâng tầm và khẳng định vị thế của ngành Hàng không Việt Nam trên thị trường quốc tế”, lời người phát ngôn Vietnam Airlines - ông Lê Hoàng Dũng.

"Giấc mơ bay" Boeing 787 của Vietnam Airlines cất cánh gần như thẳng đứng
"Giấc mơ bay" Boeing 787 của Vietnam Airlines cất cánh gần như thẳng đứng

Chỉ số OTP ở mức cao so với thế giới

Cùng thời điểm đưa vào khai thác những tàu bay mới đầu tiên, khi đó Vietnam Airlines cũng đồng thời thực hiện chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ 4 sao và làm mới hệ thống nhận diện thương hiệu nhằm mang lại hình ảnh một Hãng hàng không quốc gia Việt Nam năng động, không ngừng đổi mới và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Với sự nỗ lực này, Vietnam Airline đã thu được những kết quả khá khả quan. Gần đây nhất - 6 tháng đầu năm 2017, Vietnam Airlines  đã thực hiện hơn 70.400 chuyến bay an toàn, chỉ số đúng giờ (OTP) của các chuyến bay đi ở mức cao so với thế giới, đạt trung bình 91,3%, tăng 6,1 điểm so với cùng kỳ và vượt 3,3 điểm so với mục tiêu. 

Hãng cũng đã vận chuyển gần 10,3 triệu lượt khách, tăng hơn 6% so với cùng kỳ; trong đó, vận chuyển trên các đường bay nội địa tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 155 nghìn tấn. 

“Đáng nói, tình hình tài chính của Tổng công ty được duy trì ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo, khả năng thanh toán tốt. Tổng doanh thu và thu nhập hợp nhất ước đạt gần 43 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 18% so cùng kỳ và lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt 830 tỷ đồng, tương đương 51% so với kế hoạch năm 2017”, người phát ngôn Vietnam Airlines cho hay.

Vietnam Airlines hiện cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đạt trên 90% tiêu chí 4 - 5 sao theo đánh giá của Skytrax. Đặc biệt,  mới đây, Hãng đã chính thức khai trương Trung tâm Chăm sóc khách hàng 24/7 với hơn 100 bàn điện thoại viên, cũng như triển khai chương trình khảo sát chất lượng dịch vụ trực tuyến (online survey) thay thế bản giấy trên các chuyến bay, nhằm sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc, tiếp nhận thông tin phản hồi của khách hàng mọi lúc, mọi nơi. 

“Trong 6 tháng đầu năm 2017, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng Tổng công ty H àng kh ông Vi ệt Nam đã đạt được những dấu mốc phát triển quan trọng, đặc biệt các chỉ số đúng giờ, chất lượng dịch vụ luôn ở mức cao hơn so với các năm trước, xứng đáng là Hãng hàng không quốc gia, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa.

Đọc thêm