Nhà đầu tư châu Âu - một 'ẩn số' trên cao tốc Bắc - Nam?

(PLVN) - Bên cạnh các hồ sơ dự thầu của các nhà đầu tư Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…, Dự án cao tốc Bắc - Nam còn có sự góp mặt các nhà đầu tư đến từ Cộng hòa Pháp - một trong những quốc gia có nền khoa học kỹ thuật tiên tiến bậc nhất thế giới.
Cao tốc Bắc - Nam có 8/11 dự án thành phần kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT
Cao tốc Bắc - Nam có 8/11 dự án thành phần kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT

Từng “ngắm nghía” thị trường Việt Nam

Nếu như các nhà đầu tư Trung Quốc hoặc độc lập hoặc liên danh với một số nhà đầu tư Việt Nam “rải” hồ sơ dự thầu tại 8/8 đoạn thuộc Dự án cáo tốc Bắc - Nam phía Đông, thì các nhà đầu tư đến từ Cộng hòa Pháp chỉ “chấm” 3 đoạn trên toàn tuyến, đó là: đoạn Mai Sơn - QL45, đoạn QL45 - Nghi Sơn và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Đáng lưu ý, cả 3 dự án thành phần nói trên đều là những đoạn dài và có tổng mức đầu tư khá lớn. Chẳng hạn đoạn Phan Thiết - Dầu Giây chiều dài 100 km, với tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng; thấp nhất trong số các dự án vừa kể tên là đoạn QL45 - Nghi Sơn, có nhu cầu vốn là 6.333 tỷ đồng cho chiều dài 43 km.

 “Lưu lượng xe qua đây lớn khiến các dự án thành phần này có sức hút đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các nhà đầu tư và liên danh nhà đầu tư Pháp”, đại diện Ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long (Bộ GTVT) nhận định.

Tại các dự án này, các nhà đầu tư của Pháp như Liên danh Vinci Highways - Horizon Invest JV sẽ “chạm trán” với các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam như Daewoo, Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt 16 Trung Quốc, Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc…

Thực tế, sau khi kết quả sơ tuyển hồ sơ dự thầu được loan báo, dư luận quan tâm nhiều tới sự có mặt một cách áp đảo của các nhà đầu tư Trung Quốc tại 8 Dự án PPP thuộc cao tốc Bắc - Nam, mà ít đề cập tới các nhà đầu tư đến từ khu vực Tây Âu. Tuy nhiên, một số ý kiến khác thì cho rằng: Biết đâu các nhà đầu tư từ Pháp sẽ là một “ẩn số” trong “cuộc đua” trên cao tốc Bắc - Nam trong những giai đoạn kế tiếp?

PLVN đã thử tìm hiểu về Vinci Highways - một nhà đầu tư của Pháp có mặt trong liên danh tham gia đấu thầu Dự án QL45 - Nghi Sơn thì được biết, đây là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vinci Concessions - một trong những nhà đầu tư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, từng có kinh nghiệm tham gia các dự án tại nhiều quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ theo hình thức PPP.

Cách nay 3 năm, đại diện của Vinci Highways từng đến Việt Nam, và đánh tiếng muốn hợp tác với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong việc đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là lĩnh vực đường bộ cao tốc.

Giữa năm 2016, Vinci Highways đã đặt vấn đề với Bộ GTVT về việc hợp tác trong lĩnh vực đường bộ cao tốc ở Việt Nam.
Giữa năm 2016, Vinci Highways đã đặt vấn đề với Bộ GTVT về việc hợp tác trong lĩnh vực đường bộ cao tốc ở Việt Nam.

Chậm nhất 3 tháng sẽ có kết quả sơ tuyển nhà đầu tư

Đến thời điểm này, các PMU thuộc Bộ GTVT đang dồn lực để tiến hành việc chấm hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư tham gia Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

PMU Thăng Long - đơn vị được giao điều hành 2 dự án PPP trên tuyến cao tốc này cho biết, đã huy động khoảng 20 nhân sự để tổ chức 2 Tổ chuyên gia chấm hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư.

“Theo quy định, chậm nhất là 3 tháng (tính từ ngày mở hồ sơ sơ tuyển), Bộ GTVT sẽ công bố kết quả sơ tuyển nhà đầu tư. Tất cả các công việc liên quan đến việc chấm đang được chúng tôi tiến hành một cách chặt chẽ và sẽ bí mật cho tới phút chót”, đại diện PMU Thăng Long trao đổi với PLVN.

Để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của các nhà đầu tư, Bộ GTVT đã công bố sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100; mức tối thiểu để đáp ứng yêu cầu là 60 điểm.

Trong đó, mức điểm năng lực tài chính của nhà đầu tư chiếm tỷ 60% (tương ứng với 60 điểm); năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm 30% (tương ứng 30 điểm) và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm 10% tổng số điểm (tương ứng 10 điểm).

Với ba - rem chấm điểm này, các nhà đầu tư trong nước lo ngại khó “đặt chân” vào cao tốc vì những đòi hỏi khá khắt khe về mặt tài chính và kinh nghiệm thi công các dự án tương tự... Còn các nhà đầu tư ngoại thì đặc biệt quan tâm tới việc bảo lãnh doanh thu và bảo lãnh tỷ giá trong quá trình đầu tư, vận hành dự án...

Như vây, vẫn còn một số vấn đề các nhà đầu tư quan tâm và cần được giải đáp trong giai đoạn đầu triển khai 8 Dự án PPP. Tuy nhiên, nếu nhìn vào số lượng hồ sơ bán ra và con số hơn 50 nhà đầu tư trong, ngoài nước quay trở lại nộp hồ sơ đăng ký đấu thầu, có thể nói Dự án cao tốc Bắc - Nam đang tương đối “đặt hàng”. Điều đó có nghĩa là thị trường xây lắp Việt Nam đang dần lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư có tiếng trên thế giới.

“Ông lớn” hạ tầng thế giới ở sân chơi cao tốc Bắc - Nam là ai?

Vinci Concessions (Pháp) - tập đoàn hàng đầu thế giới về xây dựng và nhượng quyền cơ sở  hạ tầng cách đây 3 năm đã bày tỏ muốn được hợp tác trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ quản lý, vận hành đường cao tốc và đầu tư phát triển các dự án đường cao tốc mới tại Việt Nam.

Vinci là tập đoàn hàng đầu thế giới về xây dựng và nhượng quyền cơ sở hạ tầng với hơn 18 vạn nhân viên hoạt động tại 100 quốc gia. Vinci là một trong những tập đoàn đứng thế giới trong lĩnh vực nhượng quyền đường cao tốc, với hơn 8.000 km đường cao tốc và cũng là tập đoàn danh tiếng trong lĩnh vực nhượng quyền sân bay, với hơn 30 sân bay.

Đọc thêm