“Nhập thêm” Trần Anh nhưng thị phần của Thế giới di động tăng không đáng kể?

(PLO) - Thương vụ Thế giới di động mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị điện máy Trần Anh lại một lần nữa chứng tỏ lợi thế của M&A trong công cuộc mở rộng thị trường. Tổng Giám đốc Thế giới di động bày tỏ tham vọng chiếm lĩnh thị trường điện máy miền Bắc bằng cách thâu tóm chuỗi 39 trung tâm bán lẻ của Trần Anh. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước khi tính chuyện mua lại Trần Anh, Thế giới di động (TGDĐ) đã “trình làng” chuỗi siêu thị “Điện máy Xanh”. Doanh thu của chuỗi siêu thị này, dù chiếm khoảng 45% tổng doanh thu của TGDĐ nhưng Điện máy Xanh gần như để… hổng “mặt trận” miền Bắc. Vừa mua lại Trần Anh, vừa liên tục dùng chiến lược “đóng dấu” vào sự lựa chọn của người dân miền Bắc bằng cách xuất hiện liên tục trong các TVC quảng cáo trên VTV vào giờ vàng là một cách để TGDĐ từng bước một đạt tới mục tiêu tham vọng doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2020. 

Hiện nay, theo ước tính của Công ty chứng khoán HSC, tại Hà Nội, thị phần của Điện Máy Xanh chỉ vào khoảng 15%. Tính cả toàn quốc, mảng điện máy của TGDĐ mới chỉ chiếm khoảng 22% thị phần. Sau khi sáp nhập thành công Trần Anh vào chuỗi của mình, TGDĐ sẽ có khoảng 37% thị phần điện máy. 

Thông tin về cuộc sáp nhập mua bán này đã “ầm ĩ” từ hồi cuối tháng 7 nhưng thời điểm ấy cả 2 ông chủ của 2 thương hiệu đều không xác định tin chính thức. Mới đây, 2 đơn vị đã tiến hành công bố chính thức, quyền quản lý cũng đã được chuyển giao. 

Trước thông tin sáp nhập này, dư luận lo ngại rằng, sau khi hợp nhất chuỗi siêu thị, TGDĐ sẽ chiếm lĩnh thị phần lớn và giá cả của thị trường điện máy có thể sẽ tăng lên. Tuy nhiên đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã cho biết, mức độ gia tăng sức mạnh sau thương vụ này không đáng kể do TGDĐ trước và sau tập trung kinh tế đều là DN có vị trí thống lĩnh trên thị trường bán lẻ chuyên doanh sản phẩm công nghệ thông tin (chiếm >30%). 

Cụ thể, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, tập trung kinh tế mua lại DN giữa TGDĐ và Trần Anh đã tác động tới cấu trúc thị trường dịch vụ bán lẻ chuyên doanh các sản phẩm điện máy và công nghệ thông tin theo hướng giảm số lượng đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

Theo hình thức này, từ chỗ là đối thủ cạnh tranh của nhau, sau khi thực hiện hoạt động tập trung kinh tế, Trần Anh sẽ trở thành công ty con của TGDĐ. Giao dịch sẽ làm gia tăng sức mạnh thị trường của TGDĐ nhưng sự gia tăng không đáng kể.

Do đó, căn cứ vào thị phần kết hợp của các bên trên thị trường liên quan, tập trung kinh tế giữa TGDĐ và Trần Anh theo hình mức mua lại DN không thuộc trường hợp bị cấm theo quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh. Tuy nhiên, đại diện Cục này cũng cho biết, sẽ tiếp tục giám sát hoạt động cạnh tranh của TGDĐ trên thị trường bán lẻ chuyên doanh sản phẩm điện máy gia dụng và thị trường bán lẻ chuyên doanh sản phẩm công nghệ thông tin để kịp thời phát hiện và xử lý hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của TGDĐ (nếu có) theo quy định của pháp luật cạnh tranh. 

Đọc thêm