Nhật Bản muốn khảo sát Dự án cao tốc chiến lược Hà Nội - Viêng Chăn

(PLO) - Dự án dài 725km bắt đầu từ Viêng Chăn (Lào) đến Việt Nam tại cửa khẩu Thanh Thuỷ (Nghệ An) và nối dài đến Hà Nội. Riêng đoạn đường chạy trên địa phận Lào là 385km, ước mức đầu tư hơn 4 tỷ USD cho thiết kế 6 làn xe.
Hướng tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn
Hướng tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Kuni Umeda hôm 7/12 đã gặp nhau tại Hà Nội để bàn việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực GTVT.

Nhấn mạnh sự cần thiết về của mối quan hệ này, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nói Bộ GTVT là đối tác quan trọng của Nhật Bản. Theo đó, trong lĩnh vực giao thông, dấu ấn của nước này tại Việt Nam là khá đậm nét trong suốt 25 năm qua, kể từ khi Nhật Bản dành khoản hỗ trợ phát triển chính thức cho Việt Nam (ODA) như: Cầu Nhật Tân, nhà ga T2 Sân bay quốc tế Nội Bài, Cảng Lạch Huyện, tuyến đường sắt Bắc - Nam, cầu Cần Thơ…

Trao đổi với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Kuni Umeda khẳng định, Nhật Bản mong muốn tiếp tục tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam  trong thời gian tới như: tham gia tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành; hợp tác triển khai các dự án đường cao tốc theo hình thức đầu tư đối tác công - tư; khảo sát dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đánh giá cao sự ủng hộ hết sức quý báu của phía Nhật Bản và khẳng định sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực tốt, giàu kinh nghiệm, nhất là các đối tác Nhật Bản đã từng tham gia và được đánh giá cao tại các dự án giao thông ở Việt Nam.

Đối với Dự án đường cao tốc nối Hà Nội - Viêng Chăn, cả Việt Nam và Lào rất mong muốn  được Nhật Bản hỗ trợ đầu tư thông qua các tổ chức như JICA, ADB...

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa (bìa phải) và lãnh đạo Bộ Giao thông Công chinh Vận tải Lào khảo sát thực địa Dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa (bìa phải) và lãnh đạo Bộ Giao thông Công chinh Vận tải Lào khảo sát thực địa Dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn 

Theo báo cáo phương án đầu tư, tuyến cao tốc nói  trên sẽ kết nối qua khu vực hai cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An)/Nậm On (Bolykhămxay) thông qua các điểm sau: Thủ đô Viên Chăn - Pặc Xan - Nậm On - khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thuỷ (Nghệ An)/Nậm On (Bolykhamxay) - đường Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội. Chiều dài tuyến từ Thủ đô Viên Chăn đến Thủ đô Hà Nội khoảng 725km, riêng chiều dài trên địa phận phía Lào là 385km. 

Quy mô đầu tư đoạn từ Viêng Chăn (Lào) đến đường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An, Việt Nam) tổng chiều dài 410km, nếu thiết kế với 6 làn xe cao tốc sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 4,48 tỷ USD, 4 làn xe cao tốc sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 3,13 tỷ USD. Tốc độ thiết kế tối đa là 120km/h, đoạn qua những địa hình phức tạp có tốc độ tối đa 80km/h.

Đước biết, trước đó, Bộ GTVT Việt Nam, Bộ Giao thông Công chính và Vận tải Lào, UBND tỉnh Nghệ An... đã tiến hành khảo sát thực địa, và  đánh giá đây là hướng tuyến ngắn nhất so với các hướng tuyến khác đã được khảo sát, nghiên cứu.

Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào xác định tuyến đường bộ cao tốc kết nối Hà Nội - Viêng Chăn là một trong các dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới. 

Tuyến đường hình thành sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và tạo tiền đề giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực. Việc mở ra tuyến cao tốc nối hai Thủ đô sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế cảng biển của Việt Nam.

Đọc thêm