Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản

(PLO) - Tại Hội chợ Triển lãm Quốc tế Thủy sản Vietfish 2016 khai mạc hôm qua 3/8 tại TP.HCM, trên 200 doanh nghiệp thủy sản trong và ngoài nước đã trao đổi nhiều thông tin, cơ hội giao thương về xuất khẩu sản phẩm. 
Triển lãm quốc tế Thủy sản
Triển lãm quốc tế Thủy sản

Mang thông điệp "Asia’s Home of Seafood - ngôi nhà của thủy sản Á châu", Vietfish 2016 được các doanh nghiệp đánh giá là sự kiện chuyên nghiệp quy tụ gần 200 DN lớn trong và ngoài nước đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Iceland, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch & Myanmar … với hơn 350 gian hàng. 

Trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm VietFish 2016, hàng loạt hội thảo về ngành thủy sản Việt Nam và thế giới sẽ được tổ chức với nhiều chủ đề liên quan về chứng nhận thủy sản, ứng dụng công nghệ kiểm soát vi sinh và đông lạnh từ các chuyên gia… Do đó, đến với Vietfish, doanh nghiệp không chỉ tìm được đối tác tiềm năng mà còn được cập nhật được thông tin và xu hướng mới từ thị trường, công nghệ,… giúp việc kinh doanh phát triển đúng hướng.

Theo ông Ngô Văn Ích - Chủ tịch Hiệp hội chất biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, thủy sản Việt Nam từ mức kim ngạch xuất khẩu chỉ vỏn vẹn hơn 300 triệu USD với một nền công nghiệp chế biến hoàn toàn sơ khai của vài nhà máy thủy sản quốc doanh vào những năm đầu thập niên 90. Vậy mà chỉ 20 năm sau, con số này đã tăng gấp 26 lần, đạt ngưỡng 8 tỷ USD vào năm 2014 với trên 600 nhà máy chế biến thủy sản hiện đại bậc nhất thế giới. Như vậy, trung bình ngành thủy sản đạt mức tăng trưởng trên 30%/ năm. Đây được đánh giá là một sự phát triển thần kỳ mà khó có ngành công nghiệp nào đạt được. 

Không chỉ là nhà cung cấp cá tra/ basa và tôm lớn nhất nhì thế giới, Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ mình là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà kinh doanh Thủy sản thế giới khi đáp ứng được hầu hết nhu cầu của thị trường: từ mực/ bạch tuộc, cá ngừ, các loại cá biển cho đến các sản phẩm phối chế có giá trị gia tăng cao phục vụ cho thị trường cao cấp. Điều này giúp các nhà nhập khẩu tiết kiệm được rất nhiều thời gian & chi phí mua hàng.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam; kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2016 đạt 3,15 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự báo của VASEP, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ đạt hơn 7 tỷ USD trong năm nay, tăng 6% so với năm 2015.

Đọc thêm