Nhiều doanh nghiệp đã tái áp dụng quy chế phòng dịch

(PLVN) - Ngay khi Đà Nẵng xuất hiện những ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng mới, nhiều cơ quan, đơn vị đã lập tức ban hành văn bản tái áp dụng quy chế phòng dịch đã sử dụng để ứng phó với dịch đầu năm.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam hướng dẫn phòng chống dịch.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam hướng dẫn phòng chống dịch.

Cụ thể, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên Vinatex quay trở lại áp dụng các quy trình phòng chống dịch đã thực hiện vào tháng 3 và tháng 4/2020, nhất là các đơn vị khu vực miền Trung.

Theo đó, tất cả các cán bộ, người lao động sẽ được đo thân nhiệt hàng ngày, tiến hành khai báo y tế, hạn chế cho người ngoài vào khu vực xưởng sản xuất, trang bị thùng rác màu cam để chứa khẩu trang y tế và găng tay đã qua sử dụng để tránh lây nhiễm. Cùng với đó sẽ nghiên cứu, bổ sung thêm các phương án phòng dịch.

Ngoài ra, ông Trường cũng khẳng định, các doanh nghiệp Vinatex sẵn sàng sản xuất và cung ứng đủ cho thị trường khẩu trang 3 lớp. Hiện nay, năng lực sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn của Vinatex là 100 triệu chiếc/tháng, năng lực sản xuất khẩu trang y tế của Vinatex là 30 triệu chiếc/tháng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng vừa ban hành văn bản để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo điện phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, đồng thời thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, EVN yêu cầu, trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đã có ca bệnh lây nhiễm từ cộng đồng, yêu cầu các đơn vị quán triệt và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn tại văn bản ban hành ngày 27/4/2020.

Cụ thể, triển khai kiểm soát nhiệt độ cho người lao động và khách ra/vào đơn vị. Trường hợp sốt hoặc có hội chứng vi rút yêu cầu nghỉ tại nhà đến khi được xác định không nhiễm dịch COVID-19.

Triển khai thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân tại nơi làm việc: rửa/sát khuẩn tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, khi tiếp xúc với khách hàng; hạn chế đến vùng có dịch bệnh và các bệnh viện (trừ trường hợp cần thiết).

Văn bản cũng nêu rõ, các đơn vị tại Quảng Nam và Đà Nẵng thực hiện tốt nhiệm vụ khai báo và điều tra dịch tễ về tình trạng tiếp xúc của người lao động với người nhiễm/nghi nhiễm bệnh dịch để theo dõi hoặc thực hiện cách ly kịp thời theo quy định của địa phương.

Các đơn vị khác có người lao động hoặc người thân đi về từ thành phố Đà Nẵng từ ngày 18/7/2020 đến nay, yêu cầu đơn vị điều tra dịch tễ, lập danh sách để theo dõi tình hình sức khỏe.

Hệ thống bán lẻ Central Retail (đơn vị quản lý siêu thị Big C và Go Market) cũng thông tin cho biết, Hệ thống đã ngay lập tức kích hoạt lại quy chế phòng dịch đã sử dụng để phòng chống lây nhiễm dịch, đặc biệt ở Đà Nẵng và một số địa bàn có liên quan mật thiết đến người nhiễm và người nghi nhiễm COVID-19.

Theo đó, nhân viên bảo vệ tại các cửa ra vào được trang bị đầy đủ khẩu trang, đeo găng tay, bình xịt có hóa chất kháng khuẩn và hỗ trợ khách nếu họ cần xịt, rửa tay). Thiết bị đo thân nhiệt cũng được chuẩn bị sẵn sàng để kiểm tra thân nhiệt cho khách hàng khi họ yêu cầu.

Các trung tâm thương mại cũng đã có những sticker chia các khoảng cách an toàn là 2m, tiến hành lau, vệ sinh các điểm tiếp xúc 2 tiếng một lần. Các thẻ bãi xe máy cũng sẽ được lau chùi bằng dung dịch sát khuẩn 2 tiếng một lần.

Đặc biệt, Central Retail  đã phối hợp với các quầy thuê để tặng khẩu trang miễn phí cho khách hàng khi họ đến mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ của Trung tâm thương mại.

Đọc thêm