Nhiều hộ dân “đổ bê tông” tại Trung tâm điện lực tỷ USD

(PLO) - Mặc dù đã lên kế hoạch thi công hạng mục san nền Dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch vào tháng 4 và khởi công nhà máy nhiệt điện đầu tiên vào tháng 12 năm nay, nhưng hiện vẫn còn 3 hộ dân chưa chấp nhận phương án đền bù. Cá biệt, một hộ vẫn đang “đổ bê tông” ngay “quả tim” của dự án, tức khu vực nhà máy chính.
Mũi Độc - vị trí sẽ xây dựng cảng nhập than phục vụ Trung tâm Điện lực Quảng Trạch
Mũi Độc - vị trí sẽ xây dựng cảng nhập than phục vụ Trung tâm Điện lực Quảng Trạch

Cuối tháng 5/2017, có mặt bằng “sạch”?

Chưa đầy một tháng, UBND tỉnh Quảng Bình đã phải triệu tập tới 2 cuộc họp nhằm bàn việc hiện thực hoá dự án tỷ USD nói trên. Tại đây, chuyện giải phóng mặt bằng (GPMB) được nói nhiều nhất, bởi nó được dự báo là sẽ khó khăn và phức tạp, với hơn 60 hộ dân đang có những lợi ích liên quan đến khu vực sẽ thực hiện dự án.

Cụ thể, trong một Thông báo phát đi hôm 24/3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình liệt kê hiện có 52 hộ dân đã, đang tái lấn chiếm đất dự án, 7 hộ đã nhận tiền bồi thường GPMB nhưng chưa chịu di dời và 3 hộ dân vẫn chưa chấp nhận phương án bồi thường GPMB.

Trong số 3 hộ này, có 2 hộ hiện đang ở khu vực sân phân phối và 1 hộ nằm ngay nền nhà máy nhiệt điện chính trong tương lai. Không những thế có hộ còn tự ý lấn đất, mở đường đi ra cảng Mũi Độc (cảng nhập than phục vụ nhà máy).

Theo đó, quan điểm của UBND tỉnh Quảng Bình đối với vấn đề này là “UBND huyện Quảng Trạch, Ban Chỉ đạo GPMB phải chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, tập trung tuyên truyền vận động là quan trọng nhưng nếu các hộ chây ỳ thì phải thực hiện cưỡng chế theo đúng quy định pháp luật”, đồng thời ấn định đến cuối tháng 5/2017, toàn bộ mặt bằng ở đây phải “sạch” để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh này cũng chỉ đạo UBND huyện Quảng Trạch thành lập Tổ hỗ trợ về an ninh trật tự trong quá trình GPMB và thi công các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, với sự tham gia của lãnh đạo huyện, Công an, Bộ đội Biên phòng, đại diện chủ đầu tư - Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2…, với mục tiêu đảm bảo an toàn và đúng tiến độ dự án.

Tỉnh hối thúc chủ đầu tư ứng tiền

Về phía địa phương, UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu Sở TN&MT thu hồi hơn 100 ha đất trước đã giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để làm thủ tục giao lại cho EVN, đồng thời chuẩn bị để phê duyệt việc thuê đất đối với 94 ha đã GPMB nhưng chưa có quyết định giao đất, hoàn thành trước ngày 5/4/2017.

Ngược lại, tỉnh này cũng yêu cầu Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2 (EVN) báo cáo chủ đầu tư khẩn trương hoàn trả tiền GPMB mà phía PVN đã thực hiện trước đây, đồng thời chuyển thêm tiền tạm ứng chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB (khoảng 50 tỷ đồng) cho tỉnh Quảng Bình để thực hiện những công việc tiếp theo. 

Trước đó, trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2 cho biết: “EVN sẽ căn cứ báo cáo kiểm toán độc lập về khối lượng mà PVN đã thực hiện trước đây để làm cơ sở thanh toán. Và khi có Quyết định giao đất chính thức từ UBND tỉnh Quảng Bình, EVN sẽ ứng và chuyển cho tỉnh số tiền hơn 200 tỷ để tỉnh hoàn trả lại cho PVN về khoản đã nhận tạm ứng đền bù trước đó”.

Ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2
Ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2

Thực tế, Quảng Bình từ lâu đã kỳ vọng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch là dự án động lực, và sẽ mang về cho tỉnh một nguồn ngân sách khá lớn, nhưng nó  đã bị “lỡ nhip” 5 năm do PVN đầu tư chậm tiến độ. Dự án sau đó đã về tay EVN, và chủ đầu tư mới xác định đây là một dự án nguồn quan trọng, bởi với công suất 2.400 MW, từ đây sẽ tạo ra một nguồn cung điện rất đáng kể trong giai đoạn 5 năm tới.

Đọc thêm