Nhiều hợp đồng xuất khẩu gạo lớn được ký kết

(PLVN) - Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), những ngày đầu tháng 3/2019 đã ghi nhận nhu cầu nhập khẩu (NK) gạo tăng trở lại trên thị trường, với thỏa thuận giữa Việt Nam - Iraq, Malaysia và Cuba (đang đàm phán) cũng như một số nhu cầu mới từ Trung Quốc, với hạn ngạch NK 5 triệu tấn gạo sẽ sớm được xác nhận. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Điều này dự báo xuất khẩu (XK) gạo của Việt Nam có nhiều dấu hiệu khởi sắc trở lại sau 2 tháng đầu năm trầm lắng.

Việt Nam đã ký hợp đồng bán cho Iraq 120 ngàn tấn gạo. Trong khi đó, cơ quan Thu mua Lương thực Malaysia (Bernas) cũng đã ký hợp đồng NK 25 ngàn tấn gạo trắng 5% tấm từ Việt Nam, với nhà cung cấp Tổng công ty Lương thực Miền Bắc. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang tích cực thương thảo với các nhà NK đến từ Phililppines, Trung Quốc…

Với giá gạo XK loại 5% tấm vào đầu tháng 3 là 340 USD/tấn, gạo Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh nhất so với các nguồn cung chính khác.

Theo VFA, Việt Nam cũng đang chờ đến quý 2/2019 để có thể ký được hợp đồng XK gạo sang Hàn Quốc theo hình thức hạn ngạch thuế quan (TRQ).  Ngoài các thị trường chủ lực nói trên, Việt Nam đang đẩy mạnh tìm kiếm các thị trường triển vọng khác. 

Đọc thêm