Nhiều thủy thủ viễn dương Việt Nam đang bị mắc kẹt ở nước ngoài

(PLVN) - Gần 80 tàu viễn dương, với hàng trăm thủy thủ đang hoạt động tại các vùng biển Atlantis, Đông Bắc Á, Đông Nam Á… suốt nhiều tháng nay chưa thể về Việt Nam.


Nhiều thuyền viên tàu Vosco nhiều tháng nay chưa thể lên bờ

Nhiều thuyền viên tàu Vosco nhiều tháng nay chưa thể lên bờ

Phần lớn các tàu và thủy thủ đoàn đang bị mắc kẹt ở nước ngoài thuộc quyền quản lý của Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) và Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart) - các đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).

Theo quy ước, một thủy thủ đoàn (21 người) sẽ đi biển trong 10 tháng mới đổi thuyền viên để về bờ 1 lần. Tuy nhiên, do từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tàu không thể cập bờ ở một số trung tâm hàng hàng hải lớn trên thế giới để đáp máy bay về Việt Nam.

“Đội tàu biển của VIMC có gần 80 tàu, phần lớn hoạt động trên các tuyến vận tải quốc tế. Trong đó có những thủy thủ đoàn đã theo tàu gần 10 tháng nay nhưng chưa thể về nước do các chuyến bay quốc tế đang tạm thời bị gián đoạn” - ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch VIMC, xác nhận với PLVN.

Được biết, cách duy nhất để các thủy thủ viễn dương có thể giữ liên lạc với gia đình và đơn vị của mình ở Việt Nam là thông qua điện thoại vệ tinh khi thực sự cần thiết ở trên biển hoặc tín hiệu wifi khi tàu đến gần một quốc gia nào đó trên thế giới.

Nguồn tin của PLVN cho hay, nhiều thủy thủ vẫn đang cố gắng theo tàu, chờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát và theo hải trình khi tàu đến gần các trung tâm hàng hải lớn ở Singapore, Brazil… mới có thể làm thủ tục lên bờ để về Việt Nam.

“Hiện, nhiều tàu đang ở rất xa nên việc điều tàu về Việt Nam trong tình hình này là khá tốn kém và khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đã động viên anh, em thuyền viên cố gắng vượt qua khó khăn, chờ thời gian thích hợp và an toàn để thay thuyền viên mới. Đến thời điểm này, với sự hỗ trợ đắc lực của các Đại lý hàng hải ở một số nước, các tàu và thuyền viên của chúng tôi vẫn an toàn”, Chủ tịch VIMC nói.

Cùng chuyên mục
Tại sao hợp đồng ký kết là “linh hồn” các dự án PPP?

Tại sao hợp đồng ký kết là “linh hồn” các dự án PPP?

(PLVN) - Luật PPP mới cần nới lỏng quy định để hợp đồng giữa nhà đầu tư và cơ quan quản lý Nhà nước có những điều khoản linh hoạt, là thỏa thuận bình đẳng giữa các bên. Khi đó, hợp đồng sẽ là “linh hồn” dự án PPP, khuyến khích nhà đầu tư tham gia hình thức đầu tư này.
Đọc thêm