Nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam – Kazakhstan

(PLO) - Theo đánh giá của Bộ Công Thương, thời gian qua hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan có nhiều thành tựu đáng kể. Tuy nhiên hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, nhất là trong thương mại, dầu khí…
Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Nước Cộng hòa Kazakhstan là quốc gia có mối quan hệ truyền thống lâu đời với Việt Nam từ thời Liên Xô. Hai bên mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại, dầu khí.
Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Nước Cộng hòa Kazakhstan là quốc gia có mối quan hệ truyền thống lâu đời với Việt Nam từ thời Liên Xô. Hai bên mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại, dầu khí.

Ngày 5/12, tại Hà Nội diễn ra Khóa họp lần thứ 8 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật (UBLCP) dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Kazakhstan Akylbek Kamaldinov.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết: nước Cộng hòa Kazakhstan là quốc gia có mối quan hệ truyền thống lâu đời với Việt Nam từ thời Liên Xô, hai bên rất trân trọng mối quan hệ này, mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại, dầu khí …

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại Việt Nam và Kazakhstan trong 9 tháng năm 2017 đạt 184,9 triệu USD, tăng 42,7% so với cùng kỳ năm 2016 (129,6 triệu USD). Xuất khẩu từ Việt Nam sang Kazakhstan trong 9 tháng năm 2017 đạt 145,3 triệu USD, tăng 45,86% so với cùng kỳ năm 2016 (99,6 triệu USD). Việt Nam nhập khẩu từ Kazakhstan trong 9 tháng năm 2017 đạt 39,6 triệu USD, tăng 32,3 % so với cùng kỳ năm 2016 (29,9 triệu USD).

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam bao gồm điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đi kèm, hàng nông sản (gạo, hạt điều, hạt tiêu), hàng rau quả, túi xách, máy móc phụ tùng và sắt thép các loại. Việt Nam nhập khẩu từ Kazakhstan các sản phẩm: hóa chất, quặng và khoáng sản, lúa mỳ…

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, những thành quả trên là đáng ghi nhận nhưng vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng hai nước. Kim ngạch thương mại song phương còn chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch XNK của cả Việt Nam (chiếm 0,06% trong 308 tỷ USD) và Kazakhstan (chiếm 0,7% trong 55,4 tỷ USD), tính đến hết tháng 9 năm 2017.

Khóa họp lần thứ 8 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật đã diễn ra trong không khí cởi mở, xây dựng và hữu nghị. Kết thúc Phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Kazakhstan đã ký Biên bản Khóa họp thứ tám của Ủy ban liên Chính phủ.

Đọc thêm