Nhộn nhịp thị trường bánh trung thu

(PLO) - Khác với mọi năm, bên cạnh các thương hiệu truyền thống như Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh hay những thương hiệu cao cấp của các khách sạn lớn như Sofitel, Crowne Plaza…, thị trường bánh trung thu năm nay phong phú, nhộn nhịp với nhiều loại bánh tự làm…
TP.Hồ Chí Minh - tràn ngập bánh “vỉa hè”
Không rầm rộ thuê mướn mặt bằng mọi lúc, mọi nơi để bán hàng như những năm về trước, trên các đường phố TP. HCM vào những ngày này bánh trung thu vỉa hè “đại hạ giá”, “mua một tặng một” mọc lên như “nấm sau mưa”. 
Nguyên liệu bánh trung thu tràn lan giá nào cũng có
Nguyên liệu bánh trung thu tràn lan giá nào cũng có 
Chị Thúy, ở Q.3, TP.HCM cho biết, năm nay gia đình chị quyết định tự làm làm bánh trung thu, nhưng khi tìm mua nguyên liệu thì giống như rơi vào “ma trận” không biết đường nào mà lần… Theo giới thiệu của một số người quen, chị Thúy tìm đến những cơ sở bán lẻ nguyên liệu làm bánh, điểm chung là giá tương đối cao nhưng rất dễ mua vì họ bán theo đơn vị từng 100 gram (lạng). 
Cụ thể như hạt điều rang chín 30.000 đồng/100 gram, hạnh nhân cắt lát 40.000 đồng/100 gram, hạt dưa bóc vỏ 30.000 đồng/100 gram, vừng trắng rang chín 12.000 đồng/100gram… Nếu tính ra mỗi loại cũng 300.000 – 400.000 đồng/kg. Tuy nhiên,  mua hàng ở những nơi này thì cũng không có gì chắc chắn sản phẩm của họ là an toàn mà chỉ là “tin nhau là chính”. 
Các cơ sở này phát triển theo hệ số truyền miệng, quảng cáo kiểu “cây nhà lá vườn”  nên không có giấy tờ đăng ký, nhãn mác chứng minh nguồn gốc sản phẩm hay an toàn vệ sinh thực phẩm. 
Theo sự hướng dẫn của chị Thúy, chúng tôi tìm đến một cơ sở trên đường Hồng Hà, gần chợ Tân Định (Q.1). Chị Hương, chủ cơ sở này cho biết cửa hàng của chị chuyên cung cấp nguyên liệu làm bánh trung thu giá cực tốt, từ A đến Z: sầu riêng, sữa dừa, mè đen, hạnh nhân, vừng, mứt bí, mứt sen trần, bột bánh dẻo, bột bánh nướng, nhân đậu xanh, socola, tiramisu… cho đến nước đường bánh dẻo, nước đường bánh nướng, nước hoa bưởi, nước tro tàu, rượu mai quế lộ, trứng muối, lạp xưởng… “Đảm bảo tất cả các loại nhân 100% “Made in Vietnam” - chị Hương khẳng định.  Chị Hương cho biết, đang vào cao điểm, mỗi ngày chị bán cả trăm ký mỗi loại.  
Tại các gian hàng bán bánh mứt ở các chợ gần như nơi nào cũng bán nguyên liệu làm bánh với đủ các mức giá khác nhau từ 100.000 – 150.000 đồng/kg; nhưng nhộn nhịp nhất vẫn là ở chợ Bình Tây (quận 6). Đây là nơi chuyên cung cấp hàng sỉ đi các chợ khác và về các tỉnh phía Nam nên phần đông thương lái ở đây chẳng mấy nhiệt tình chào mời khách lạ. Đặc điểm của nơi này là “buôn có bạn, bán có phường” nhưng giá cả giữa các sạp vẫn có sự cạnh tranh khá lớn. 
Cụ thể, ruột hạt dưa (hạt dưa đã được tách vỏ) có giá từ 150.000 – 170.000 đồng/kg nếu mua nguyên cây 10kg; bí cắt hạt lựu 40.000 – 50.000 đồng/kg cũng bán theo cây 10 kg; hạt sen áo đường 75.000 – 85.000 đồng/kg… Nếu mua với số lượng lớn giá còn có thể giảm thêm. Các loại nhân chế biến sẵn có hơn 10 loại khác nhau với nhiều trọng lượng khác nhau từ 1 – 3kg…
Trung bình một cửa hàng tại chợ Bình Tây, hiện nay đang vào cao điểm nên một ngày cung cấp các đầu mối vùng miền Đông, miền Tây Nam bộ hàng trăm ký mỗi loại. Khách hàng chỉ cần gọi điện báo số lượng mỗi loại, hàng sẽ được giao đến tận nơi. Khi khách nhận được hàng thì trả tiền bằng cách chuyển khoản qua ngân hàng. Có một điểm rất chung là từ hàng hóa có bao bì, nhãn mác đến hàng không bao bì, nhãn mác, tất cả tiểu thương đều khẳng định là hàng Việt Nam nhưng không ai biết rõ nguồn gốc xuất xứ. 
Nguyên liệu làm bánh trung thu khá rẻ và mua với số lượng nào cũng có nên bánh trung thu vỉa hè tràn xuống đường dấy lên cơn sốt đại hạ giá cũng là điều dễ hiểu. Chỉ có một điều khó hiểu là vai trò quản lý nhà nước của cơ quan thẩm quyền đang ở nơi đâu? 
Hà Nội - “sốt” bánh trung thu thạch rau câu 3D
Trào lưu bánh trung thu 3D đẹp “mê hồn” được nở rộ trong vài tháng gần đây và độ “hot” tính đến giờ dường như vẫn còn nguyên. Bên cạnh việc tìm mua bánh trung thu sẵn có kiểu truyền thống trên thị trường, nhiều bà nội trợ đã tự tìm tòi và học hỏi cách làm bánh trung thu mới lạ bằng thạch rau câu 3D và bắt đầu kinh doanh mặt hàng “hot” này. 
Chị Vân Anh (Cầu Giấy – Hà Nội - một người bán thạch rau câu 3D) chia sẻ, chị biết đến thạch rau câu 3D trên các clip dạy làm bánh của Mỹ và đam mê với bộ môn nghệ thuật này. Sau đó chị đã mày mò nghiên cứu cách làm bánh trung thu bằng thạch rau câu của Việt Nam. 
Mới đầu khi chưa bắt tay vào làm thì mọi người cho là khó, tuy nhiên khi đã làm theo đúng công thức cộng với sự tỉ mỉ thì cũng không mất nhiều thời gian. Chị Vân Anh cho biết, một khóa học sau khoảng 4 tiếng là mọi người có thể tự tay làm được những chiếc bánh tương đối đẹp, đặc biệt màu sắc trong thạch rau câu đều làm hoàn toàn bằng màu của hoa quả tự nhiên.
Cũng theo chị Vân Anh, một chiếc bánh trung thu rau câu 3D trải qua công đoạn khó khăn nhất là tạo hình. Với bánh trung thu truyền thống đã yêu cần sự tỉ mỉ tương đối thì với bánh bằng thạch rau sẽ cần phải tỉ mỉ nhiều lần hơn thế mới cho ra lò được sản phẩm mà khách hàng ưng ý. Được biết, giá thành của bánh rau câu 3D dao động từ 100- 350 nghìn đồng, tùy thuộc vào kích cỡ cũng như độ phức tạp trong khung tạo hình.
Thay vì mua bánh rau câu 3D có sẵn, nhiều người đã tìm cách học và làm bánh trung thu thạch rau câu tại nhà, với tiêu chí vừa ngon, vừa rẻ, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều lớp dạy làm bánh trung thu thạch rau câu được mở, thu hút nhiều chị em nội trợ. Chi phí đầu tư cho mỗi khóa học dao động từ 700 nghìn - 1 triệu đồng, bao gồm nguyên liệu thực hành. 
“Tiền học phí cũng không phải là rẻ, bằng 1-2 hộp bánh trung thu truyền thống mua ngoài thị trường. Tuy nhiên, học làm bánh, mình vừa có thêm kỹ năng để thực hành làm bánh hoặc làm thạch rau câu ở nhà lúc rảnh rỗi. Quan trọng hơn là bánh mình làm đảm bảo vệ sinh và làm quà tặng cũng có ý nghĩa hơn…”, chị Mai Hương (Cầu Giấy – Hà Nội) chia sẻ.

Đọc thêm