Nông nghiệp 5 tháng: Khó khăn nhưng không hạ mức tăng trưởng

(PLO) - Dù còn nhiều thách thức nhưng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vẫn tin tưởng nếu giữ được “phong độ” như 5 tháng qua thì ngành NN&PTNT vẫn có thể đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm là 3,05%. 
Thủy sản được kỳ vọng giúp tăng trưởng ngành Nông nghiệp đạt được mức 3,05% trong năm nay.  (Ảnh minh họa)
Thủy sản được kỳ vọng giúp tăng trưởng ngành Nông nghiệp đạt được mức 3,05% trong năm nay. (Ảnh minh họa)

Lợn tồn kho sắp “giảm nhiệt”?

Theo Cục Chăn nuôi, thời gian qua đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành Chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn, giúp người chăn nuôi ổn định và phát triển ngành Chăn nuôi bền vững. 

Tính đến tháng 5 đàn lợn giảm 2%, hiệu ứng từ các giải pháp tháo gỡ cho chăn nuôi lợn khá tốt; giá lợn xuất chuồng được nâng lên 25.000-26.000 đồng/kg và đang có xu hướng tăng lên. Dù vậy, việc lợn dư thừa và giá giảm thời gian qua đã khiến các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do thua lỗ.

“Đến thời điểm hiện nay cơ bản lượng lợn tồn kho không nhiều, theo dự báo một thời gian nữa, lợn đủ tiêu chuẩn xuất chuồng ở mức bình thường” – ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi khẳng định. 

Về gia cầm, theo đánh giá của Cục Chăn nuôi, giá vẫn ổn định, không có dấu hiệu giảm mạnh, giá gà công nghiệp ở TPHCM chiều 29/5 vẫn là 26.000-27.000 đồng/kg; giá gà lông màu thả vườn ở Bắc Giang ở mức 58.000-62.000 đồng/kg; khu vực Hà Nội giá gà thả vườn ở mức 90.000-100.000 đồng/kg gà lông, giá gà công nghiệp ở mức 29.000-30.000 đồng/kg… Đối với giá trứng, mặc dù có giảm trong vài tuần nhưng dự báo có thể tăng lên từ tháng 6/2017 do nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu.

Trong khi đó, thời tiết diễn biến phức tạp, sâu bệnh hại gia tăng cũng đang có những tác động tích cực đến tốc độ tăng trưởng chung của ngành. Tính đến 15/5, cả nước đã gieo cấy được 3.073 nghìn ha lúa Đông Xuân, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Đối với cây màu, cả nước đã gieo trồng đạt khoảng 935,3 nghìn ha, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Một số loại sâu bệnh hại lúa tăng mạnh, đối với bệnh đạo ôn cổ bông lúa, Hà Tĩnh là tỉnh chịu thiệt hại nặng nhất với tổng diện tích là 20.000ha, diện tích mất trắng là 13.000ha (tương đương 80.000 - 90.000 tấn thóc). 

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, không có năm nào Nam bộ mưa lớn liên tục như những tháng đầu năm 2017 nên đã ảnh hưởng đến lúa Đông Xuân và Hè Thu. Cũng chính mưa trái vụ nên đã ảnh hướng lớn đến cây công nghiệp và cây ăn quả. “4-5 đợt gió mùa Đông bắc kèm mưa và độ ẩm cao vào đúng giai đoạn lúa trổ bông, khiến bệnh đạo ôn cổ bông bùng phát nhanh, đặc biệt tại Hà Tĩnh” - ông Doanh cho biết. 

Vẫn giữ mức tăng trưởng 3,05%

Dù còn nhiều thách thức nhưng Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn vẫn tin tưởng nếu giữ được “phong độ” như 5 tháng đầu năm thì ngành NN&PTNT vẫn có thể đạt tốc độ tăng trưởng cao, đạt mục tiêu tăng trưởng từ 3,05%. Theo ông Tuấn, muốn đạt được thì lĩnh vực trồng trọt phải đạt tốc độ tăng trưởng tối thiểu 2%, chăn nuôi phải 3%, thủy sản 5%, lâm nghiệp 6,6%.

Hiện nay thủy sản đang là lĩnh vực được trông đợi nhiều nhất đóng góp  tăng trưởng của toàn ngành. Ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, tổng diện tích nuôi tôm hiện ước đạt 597 nghìn ha (tăng 6,8%), sản lượng đạt 144 nghìn tấn (tăng 46,2%). 

 Tháng 5, sản lượng nuôi trồng ước đạt 370 nghìn tấn, tăng 1,0% so với cùng kì năm trước, đưa sản lượng 5 tháng đạt 1.235 nghìn tấn, tăng 2,4%.  “Việc chỉ đạo sản xuất tôm, cá tra tăng trưởng thuận lợi, đặc biệt là với tôm nước lợ. Giá 1kg tôm thẻ chân trắng loại 100 con vào khoảng 100.000 đồng. Đây là dấu hiệu tốt cho ngành tôm phát triển”- ông Luân đánh giá. 

Thứ trưởng Tuấn cho rằng, để đạt mức tăng 5%, Tổng cục Thủy sản cần lưu ý kiểm soát kỹ giống và chủ động xử lý dịch bệnh; phối hợp cùng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản tập trung giải quyết những vướng mắc thị trường cho thủy sản, đặc biệt là đối với cá da trơn.

Để tăng trưởng của ngành không bị suy giảm trong hơn nửa năm còn lại, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu Cục Chăn nuôi, Thú y bám sát và đánh giá tình hình sản xuất, cung – cầu về lợn cũng như các vật nuôi khác để có giải pháp pháp triển bền vững ngành Chăn nuôi, đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại, tháo gỡ rào cản, mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong nước và ngoài nước, nhất là thúc đẩy tiêu thụ lợn, gia cầm.  

Đọc thêm