Ổ gà 'lởm chởm' trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tổng giám đốc bị xử lý

(PLO) - Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty  đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới tổ chức họp bất thường và thống nhất tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐTV để xảy ra các hậu quả trên trước ngày 22/10. 
Ảnh: Zing.vn
Ảnh: Zing.vn

Liên quan đến Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí đoạn Km0+000 – Km65+000, VEC vừa có văn bản thông tin với báo chí, những hư hỏng này đã được các đơn vị quản lý khai thác kiểm tra thường xuyên và khắc phục xử lý sơ bộ, đảm bảo an toàn giao thông. Do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, Nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến. Tuy nhiên, trong tháng 9/2018, các hư hỏng cục bộ xuất hiện nhiều thêm.

Theo VEC, ngày 24/9, các đơn vị quản lý khai thác đã kiểm tra, có Biên bản hiện trường và báo cáo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Tuy nhiên, việc sửa chữa những hư hỏng chậm triển khai đã gây dư luận xã hội không tốt, không những ảnh hưởng đến uy tín của ngành Giao thông nói chung và VEC nói riêng, mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho VEC.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ngay trong đêm 11/10, VEC đã chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác tạm dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn từ Km0+000 – Km65+000) từ 0h ngày 12/10/2018 cho đến khi khắc phục triệt để các hư hỏng, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến. 

Ngày 12/10, HĐTV đã tổ chức họp phiên bất thường triển khai Công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT và thống nhất: HĐTV tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm Tổng giám đốc không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐTV để xảy ra các hậu quả trên, trước ngày 22/10. 

HĐTV đồng thời yêu cầu Tổng giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm Ban QLDA và Giám đốc Ban chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, để xảy ra các hậu quả trên.

Các đơn vị có liên quan: VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.

Tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của TGĐ về HĐTV trước ngày 19/10.

Thời gian tới, HĐTV chỉ đạo, Tổng giám đốc tổ chức việc kiểm tra, cùng các cơ quan chức năng để có đánh giá chính xác về các nguyên nhân gây hư hỏng và có giải pháp xử lý trong quá trình quản lý khai thác trong thời gian tới.

Tổng giám đốc khẩn trương chỉ đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TVGS, nhà thầu triển khai ngay việc thi công sửa chữa bảo hành theo đúng điều kiện hợp đồng, chậm nhất đến 16/10/2018 sửa chữa xong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án. Việc sửa chữa phải có biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được TVGS chấp thuận và phối hợp tốt với các đơn vị quản lý khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.

"Theo báo cáo, thời gian vừa qua một số nhà thầu không thực hiện hết trách nhiệm về bảo hành công trình theo điều kiện hợp đồng, Tổng giám đốc làm việc với các nhà thầu chấn chỉnh và yêu cầu thực hiện đúng trách nhiệm về bảo hành theo điều kiện hợp đồng. Đối với nhà thầu không nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bảo hành, VEC sẽ tịch thu tiền bảo hành để trực tiếp tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng công trình và an toàn khai thác", HĐTV VEC nêu rõ.

Đọc thêm