“Ông lớn” Ford Việt Nam và “cú phốt” tai tiếng với khách hàng?

(PLO) - Một chiếc xe ô tô Ford Fiesta mới mặc dù vẫn đang trong thời gian bảo hành nhưng lại liên tục bị hư hỏng. Chỉ trong 4 tháng, chiếc xe này phải vào xưởng sửa chữa thay thế phụ tùng hàng chục lần và bổ máy 3 lần. Khi chủ xe phản ánh đòi quyền lợi thì phía Ford Việt Nam và Ford Quảng Ninh thừa nhận có xảy ra sai xót nhưng lại thờ ơ và vô trách nhiệm với khách hàng khiến chủ xe vô cùng bức xúc...
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Xe “mới cứng” nhưng hỏng liên tục?

Theo đó, năm 2011, anh T (trú tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) mua chiếc ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Ford Fiesta tại Showroom Quảng Ninh Ford (QNF) thuộc Công ty cổ phần cơ khí Giao Thông Quảng Ninh – Chi nhánh Ford Việt Nam (FVL).

Anh T cho biết, ngay từ năm đầu sử dụng chiếc xe của anh đã bị lỗi hộp số, sau đó được QNF thay thế hộp số mới vì chiếc xe vẫn trong thời gian bảo hành.

Sau đó, chiếc xe có hiện tượng sôi nước kể từ tháng 6/2016, quạt làm mát động cơ có hiện tượng kêu to nên anh T đưa xe đến QNF để sửa chữa. Tại đây, nhân viên của QNF chỉ tư vấn đổ thêm nước vào để làm mát máy là chạy bình thường.

Đến sáng ngày 28/06/2016, khi xe của anh T di chuyển từ nhà lên đến trạm thu phí Đại Yên (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) khoảng hơn 10 km thì bất ngờ xe bị chết máy, có hiện tượng bó máy. Chiếc xe sau đó được kéo về QNF để sửa chữa.

Vừa nhận xe từ xưởng của QNF thì chiếc Fiesta của anh T. lại hỏng và phải nhờ người đẩy.
Vừa nhận xe từ xưởng của QNF thì chiếc Fiesta của anh T. lại hỏng và phải nhờ người đẩy.

Lúc này, theo chẩn đoán của QNF, xe bị kẹt van hằng nhiệt dẫn đến sôi nước làm mát, chết máy... Nhân viên phía QNF tiếp tục tư vấn cho khách hàng tháo cẩu máy để kiểm tra và đưa ra 17 chỉ dẫn sửa chữa, trong đó có việc thay gioăng và rà láng mặt máy.

Cho đến ngày 4/7/2016, khi đến nhận xe anh T phải thanh toán tổng số tiền là hơn 32 triệu đồng, trong đó tiền công sửa chữa là hơn 10 triệu đồng và 26 phụ tùng phải thay thế là hơn 22 triệu đồng. Tuy nhiên, khi xe vừa chạy được vài km thì bất ngờ lại chết máy kèm nước nóng bắn tung tóe ra ngoài.

Sau khi nhận được thông báo của anh T, nhân viên QNF đã đến kiểm tra và cho rằng xe của anh T bị đứt dây Curoa nên phải đưa lại về xưởng để mua phụ tùng về thay thế. Cho đến ngày 9/07/2016 anh Tuấn mới được bàn giao xe để đi.

“Khoảng hơn 1 tháng sau đó, đêm 19/8/2016, khi tôi đi xe đến TX. Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái thì xe bất ngờ chết máy giữa đường. Sau đó, chiếc xe của tôi phải nhờ cứu hộ kéo về xưởng QNF để sửa chữa. Tình cảnh khốn cùng khi xe chết máy giữa đường đã khổ cực nhưng bị phía QNF đổ lỗi xe hỏng là do khách hàng khiến tôi thực bị sốc. Do bức xúc nên sau đó tôi đã kiến nghị lên FVL nên phía QNF mới nhận sai và chịu trách nhiệm sửa chữa xe cho tôi”, anh T bức xúc.

Thừa nhận sai xót nhưng lại vô trách nhiệm với khách hàng?

Theo anh T, từ thời gian này đến tháng 10, chiếc xe Ford Fiesta của anh vẫn liên tục bị hỏng, chết máy. Anh T cho rằng, việc xe của anh đến nay phải bổ máy đến 3 lần và thay phải thế quá nhiều vật tư là do phía QNF sữa chữa không đúng quy trình ngày từ thời điểm sửa chữa ban đầu (28/6/2016).

Để minh chứng cho điều này, anh T đưa ra Bản giải trình và kiểm điểm ngày 25/10/2016 của ông Nguyễn Xuân Công – Trưởng phòng cố vấn, dịch vụ Công ty cơ khí giao thông gửi Tổng giám đốc FQN Phạm Minh Dũng và được chính ông Phạm Minh Dũng xác nhận ký tên, đóng dấu có nêu: “Sự việc bắt nguồn từ việc tư vấn rà láng mặt máy của CVDV (do bị cong vênh trong lần sửa chữa ngày 28/6/2016 số RO: S026686) với mong muốn giảm bớt chi phí sửa chữa xe cho khách hàng. Tuy nhiên, phòng dịch vụ đã không có những khuyến cáo rõ ràng bằng văn bản về những sự cố liên quan có thể xảy đến sau khi rà láng mặt máy đối với xe của khách hàng…

Qua lần kiểm tra ngày 25/10/2016 nguyên nhân được xác định khiến động cơ không làm việc ổn định do gioăng mặt máy không phù hợp để làm việc với máy đã bị rà láng và không có biện pháp khắc phục bắt buộc phải thay mặt máy thì động cơ mới có thể làm việc ổn định trở lại. Thay mặt phòng dịch vụ tôi xin nhận trách nhiệm về mình và xin tư kiểm điểm trước công ty cũng như mọi hình thức kỷ luật của công ty”.

Bản giải trình và kiểm điểm của Trưởng phòng dịch vụ QNF thừa nhận sai xót trong quá trình sửa chữa.
Bản giải trình và kiểm điểm của Trưởng phòng dịch vụ QNF thừa nhận sai xót trong quá trình sửa chữa.

Ngoài ra, trong biên bản kiểm tra kỹ thuật trước khi sửa chữa xe Ford Fiesta này, ngày 26/10/2016 có nêu ra 25 hạng mục sửa chữa thay mới, trong đó có “vật tư là mặt máy, số lượng 1 cái phải thay với nguyên nhân là do rà láng không đảm bảo kỹ thuật”.

Anh T cho biết: “Trong cuộc làm việc 3 bên giữa tôi và đại FVL và QNF ngày 12/12/2016, phía Ford cũng cho rằng, trong quy định sửa chữa đối với trường hợp xe bị bổ máy khuyến cáo không tư vấn rà láng mặt máy mà phải thay mới mặt máy và gioăng… theo đúng tiêu chuẩn”.

Liên quan đến việc sửa chữa ngày 26/10/2016, trong phiếu sửa chữa xe Ford Fiesta này 15.7.2016 có nêu đã thay gioăng Quylat 1.6 với giá 856.000 đồng, anh T bức xúc: “Rà láng mặt máy thì không đảm bảo, thay gioăng không đúng tiêu chuẩn lại còn thu tiền của khách bằng giá sản phẩm mới. Đây là hành vi lừa dối khách hàng của QNF...”

Anh T cho hay, do bức xúc nên anh nhiều lần phản ánh về tình trạng xe bằng đơn, thư điện tử, Facebook và đường dây nóng đến FVL nhưng không được FVL tôn trọng và làm rõ những phản ánh mà chỉ trả lời theo kiểu chống chế. 

Trong đó, anh T kiến nghị lần 1 vào tháng 7/2016 nhưng không được FVL quan tâm xử lý triệt để dẫn đến việc để đơn vị trực thuộc là QNF sửa chữa gian dối cho chiếc xe của anh và bao biện đổ trách nhiệm cho khách hàng. Và ngay cả việc kiến nghị lần 2 (8/2016), Ford Việt Nam vẫn bao che cho việc làm sai trái trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của anh.

Đọc thêm