“Ông lớn” xăng dầu PV Oil sắp IPO, dự kiến giá khởi điểm 13.400 đồng/CP

(PLO) - Tổng Cty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào cuối tháng 11 đầu tháng 12 năm nay. Dự kiến giá khởi điểm là 13.400 đồng/ cổ phiếu.
PV Oil chuẩn bị “lên sàn”
PV Oil chuẩn bị “lên sàn”

Cty CP Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HSC) vừa có báo cáo cập nhật liên quan đến PV Oil. Theo đó, đơn vị này sẽ IPO vào quý IV sắp tới. Sẽ có khoảng 20% cổ phần, tương đương 120 triệu cổ phiếu được PV Oil bán ra công chúng. So với dự kiến ban đầu, tỷ lệ này là nhiều hơn. Hồi đầu năm nay, đơn vị này cho biết sẽ chỉ bán ra công chúng khoảng 5% đến 10% vốn cổ phần. Tuy nhiên, sau một thời gian nghiên cứu thị trường, đơn vị này quyết định bán đến 20%.

Ngoài bán ra thị trường, Tổng Cty Dầu Việt Nam sẽ bán khoảng 44,7% cổ phiếu cho đối tác chiến lược. Như vậy, Nhà nước sẽ chỉ còn giữ lại khoảng 35,3% cổ phần.

Được biết, cổ đông chiến lược của PV Oil là đơn vị nước ngoài. Trước đó, PV Oil cho biết, việc cổ phần hóa được Tổng Cty thực hiện từ năm 2015. Trong năm 2016, việc tìm kiếm cổ đông chiến lược được thực hiện; nhiều hồ sơ đăng ký mua cổ phần PV OIL được gửi đến từ các “đại gia” dầu mỏ ở Trung Đông, Trung Quốc, một số nước Đông Nam Á…

Trước khi cổ phần hóa, PV Oil được Bộ Công Thương phê duyệt giá trị doanh nghiệp. Theo đó, tại thời điểm 0h ngày 01/01/2016, giá trị doanh nghiệp này là 10.342 tỷ đồng (tài sản cố định chiếm 15,7%, đầu tư tài chính dài hạn chiếm 44,0%, giá trị lợi thế kinh doanh chiếm 1,6%). Mới đây nhất, HSC định giá sơ bộ PV Oil là 12.000 tỷ đồng, tương đương 520 triệu USD.

Liên quan đến giá khởi điểm khi “lên sàn”, trao đổi với PLVN, ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PV Oil cho biết, dự kiến giá khởi điểm sẽ là 13.400 đồng/cp. Vị này cho biết thêm, dự kiến cuối tháng 11, đầu tháng 12 tới đây sẽ chính thức IPO.

Tổng Cty Dầu Việt Nam là đơn vị kinh doanh xăng dầu lớn thứ hai cả nước (sau Petrolimex), những năm qua có tốc độ phát triển khá mạnh, đặc biệt là lĩnh việc kinh doanh xăng. Được thành lập từ năm 2008, trải qua gần 10 năm phát triển, PV Oil hiện giữ hơn 20% thị phần xăng ở Việt Nam. Dự báo, trong 5 năm tới, PV Oil có thể đạt mức 35% thị phần xăng ở Việt Nam. 

Đọc thêm