Phải có chính sách để nhiều người có thể mua nhà

(PLO) - Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác ngành xây dựng vừa diễn ra sáng 15/1, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Bộ Xây dựng chủ động đề xuất với Chính phủ các chính sách, giải pháp để không chỉ người nghèo, người cận nghèo, người thu nhập thấp mà cả người thu nhập trung bình cũng có điều kiện tiếp cận nhà ở.
Phải có chính sách để nhiều người có thể mua nhà
Theo Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, năm 2015 vừa qua, công tác phát triển nhà ở theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia tiếp tục được đẩy mạnh, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhà ở của người dân, đặc biệt các đối tượng người có công, người nghèo ở khu vực thường xuyên bị bão, lũ, ngập lụt, người thu nhập thấp đô thị có khó khăn về nhà ở. 
Tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương xây dựng Chương trình phát triển nhà ở của địa phương. Đến nay có 34 tỉnh đã phê duyệt Chương trình, 06 tỉnh đã hoàn thành xây dựng Chương trình, đang trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua, 23 địa phương đang xây dựng Chương trình, dự kiến hoàn thành trong năm 2016, tập trung triển khai các chương trình phát triển nhà ở xã hội trọng điểm đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp cho hàng trăm ngàn hộ gia đình chính sách, người nghèo, người thu nhập thấp có điều kiện cải thiện chỗ ở.
Tính đến hết tháng 12/2015, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 22,0m2 sàn/người (tăng 1,1m2 sàn/người so với năm 2014, tăng 4,5m2 sàn/người so với năm 2010). Riêng đối với các dự án phát triển nhà ở xã hội khu vực đô thị, trong năm 2015, đã hoàn thành đầu tư xây dựng 33 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 13 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng 6.164 căn hộ và 20 dự án nhà ở cho công nhân, quy mô xây dựng 8.273 căn hộ. 
Tính đến nay, cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 135 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 51 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, quy mô 25.850 căn hộ và 84 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, quy mô xây dựng 28.550 căn hộ. 
Hiện đang tiếp tục triển khai 108 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng 61.290 căn hộ và 63 dự án nhà ở cho công nhân, quy mô xây dựng khoảng 69.300 căn hộ. Chương trình nhà ở sinh viên đã hoàn thành 85/95 dự án, giải quyết chỗ ở cho khoảng 220.000 sinh viên.
Bên cạnh đó, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội đã đạt được kết quả quan trọng, vừa giúp cho thị trường bất động sản đã phục hồi tích cực, vừa giúp hàng trăm ngàn người nghèo, người thu nhập thấp sớm được cải thiện chỗ ở. 
Trong năm 2015, thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi tích cực, thể hiện qua các yếu tố như giá cả ổn định, thanh khoản tăng, cơ cấu hàng hóa được điều chỉnh hợp lý, hướng tới nhu cầu thực và khả năng thanh toán thực của thị trường, tồn kho liên tục giảm mạnh, tín dụng trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục tăng trưởng, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung của toàn hệ thống, tính đến 31/10/2015 đã tăng 16,65% so với thời điểm 31/12/2014. 
Tốc độ giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội 30.000 tỷ đồng tiếp tục tăng mạnh, tính đến hết tháng 12/2015 đã cam kết cho vay 26.999 tỷ đồng (đạt 90%) và đã giải ngân là 17.711 tỷ đồng (đạt 59%) đối với 60 dự án và gần 40.037 hộ gia đình, cá nhân (tăng gần 3 lần so với tháng 12/2014). Thị trường bất động sản đã hướng tới bộ phận đa số người mua, cung cấp các hàng hóa phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của thị trường.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương những kết quả mà ngành, xây dựng đã đạt được. Theo Phó Thủ tướng, việc cấu trúc lại thị trường bất động sản là yếu tố gây ấn tượng lớn, vừa đáp ứng thị trường vừa chăm lo cho nhu cầu xã hội. Phó Thủ tướng chỉ đạo ngành Xây dựng tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về xây dựng, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, có tầm nhìn dài hạn... đồng thời tiếp tục phát triển nhà ở. 
“Ngoài đối tượng người nghèo, người cận nghèo, người trên cận nghèo, thu nhập thấp thì người thu nhập trung bình cũng cần tạo điều kiện tiếp cận nhà ở. Cán bộ chúng ta nếu chỉ có lương không mà không làm gì thêm thì cũng không dễ mua nhà, Bộ Xây dựng cần chủ động đề xuất với Chính phủ các chính sách, giải pháp phát triển nhà ở, trong đó chú trọng đến các loại hình nhà đáp ứng được nhu cầu thực tế của xã hội, tạo điều kiện cho nhiều người tiếp cận nhà ở....” – Phó Thủ tướng nói. 

Đọc thêm