Phấn đấu đưa nuôi trồng thủy sản trở thành kinh tế mũi nhọn của Bạc Liêu

(PLO) - Đó là yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về thực trạng tình hình phát triển kinh tế của tỉnh Bạc Liêu tại lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh (01/01/1997 - 01/01/2017).

Tối ngày 30/12, tại Quảng trường Hùng Vương, tỉnh Bạc Liêu đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh (01/01/1997 - 01/01/2017). Đến tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Ông Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy chia sẽ những thành tựu và hạn chế của Bạc Liêu suốt 20 năm qua
Ông Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy chia sẽ những thành tựu và hạn chế của Bạc Liêu suốt 20 năm qua

Ngoài ra, còn có đoàn cán bộ tỉnh Ninh Bình, đoàn cán bộ tỉnh Cà Mau và các tỉnh, thành trong khu vực. Về phía Bạc Liêu có ông Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy, cùng với các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, các ban ngành cùng đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh.

Bạc Liêu được biết đến là một tỉnh ven biển thuộc bán đảo Cà Mau, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Trước những khó khăn của việc chia tách tỉnh, Bạc Liêu đã không ngừng phấn đấu vươn lên và đạt được những thành tựu đáng kể. Đánh giá về vấn đề này, ông Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “20 năm chia tách tỉnh là 20 năm khó khăn, thử thách và trưởng thành của Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu. Sau 20 năm, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước đạt gần 23.000 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với năm 1997; tổng thu ngân sách ước đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng gần 20 lần so với năm 1997. Toàn tỉnh có 370 trường học các cấp với 6.219 phòng học, tăng gần gấp 3 lần so với năm 1997; 75% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn về y tế; hàng năm giảm trên 3% tỷ lệ hộ nghèo; lượng khách du lịch năm 2016 đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 20 lần so với năm 1997. Đồng thời trật tự an toàn xã hội  cũng được giữ vững”.

Nhiều lãnh đạo TW đến tham dự buổi lễ
Nhiều lãnh đạo TW đến tham dự buổi lễ

Bên cạnh những thành tựu đạt được, ông Khái cũng chỉ ra những tồn tài nhất định của tỉnh, nhu cầu đầu tư của tỉnh rất lớn nhưng khả năng cân đối ngân sách của tỉnh có hạn, kết cấu hạ tầng còn yếu kém, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Theo đó, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đồng bào Bạc Liêu đang sinh sống trên mọi miền của đất nước và ở nước ngoài tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tình cảm gắn bó với quê hương, chung sức, chung lòng xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu đẹp. 

Qua phần báo cáo của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Bạc Liêu đã đạt được sau 20 năm tái lập tỉnh.  Chủ tịch Quốc hội cho rằng: “Đây là dịp để chúng ta ôn lại, ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tựu mà tỉnh nhà đã đạt được trong thời gian qua. Những thành tựu đã đạt được của Bạc Liêu chính là nỗ lực và cố gắng không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và nhân dân toàn tỉnh. Tăng trưởng nhanh, bền vững gắn với nâng cao đời sống của nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của các ngành, các cấp, đặc biệt là đối với các địa phương. Đối với tỉnh Bạc Liêu đã làm rất tốt những nhiệm vụ này. Tuy nhiên, tỉnh còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu để vươn lên”.

CTQH Nguyễn Thị Kim Ngân: “Cần phát huy hơn nữa những thành tựu đã đạt được, nhanh chóng khắc phục những mặt còn hạn chế”
CTQH Nguyễn Thị Kim Ngân: “Cần phát huy hơn nữa những thành tựu đã đạt được, nhanh chóng khắc phục những mặt còn hạn chế”

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bạc Liêu cần tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng hiệu quả, bền vững.

“Bên cạnh đó, cũng phải chú trọng phát triển nhanh các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Phấn đấu xây dựng Bạc Liêu trở thành một tỉnh có nền nông nghiệp công nghệ cao, phát triển bền vững và nhân rộng các mô hình nuôi tôm kết hợp lúa chất lượng cao, nuôi tôm bán công nghiệp, siêu thâm canh... đưa ngành nuôi trồng thủy sản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. 

Đồng thời, tiếp tục đổi mới công nghệ hiện đại và ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Xây dựng thương hiệu một số mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu. Tỉnh cần đẩy mạnh liên kết vùng, đặc biệt là các địa phương trong vùng Nam bộ, ĐBSCL...” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội trao Huân chương Hạng Nhất và hạng Nhì cho các tập thể trong tỉnh
Chủ tịch Quốc hội trao Huân chương Hạng Nhất và hạng Nhì cho các tập thể trong tỉnh

Tại lễ kỷ niệm, tỉnh cũng tuyên dương, tri ân các tập thể, cơ quan, đơn vị và các cá nhân tích cực đóng góp cho quỹ “Vì người nghèo” và các hoạt động an sinh xã hội của tỉnh Bạc Liêu. 

Chiều cùng ngày, nhân dịp về dự kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bạc Liêu, các đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm công trình Nhà máy điện gió và Công ty Việt Úc với mô hình nuôi tôm trong nhà kính. Tại những nơi đến, các đồng chí nguyên lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao những mô hình mới đã góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đưa Bạc Liêu thoát khỏi tỉnh nghèo, lạc hậu trong khu vực ĐBSCL. Các đồng chí cũng lưu ý Bạc Liêu cần quan tâm thực hiện các giải pháp phòng chống biến đổi khí hậu, tìm ra những mô hình sản xuất mới mang tính bền vững cao.

Đọc thêm