Pháp luật và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Sáng qua (11/7) tại Hà Nội, Báo Pháp Việt Nam đã tổ chức tọa đàm về cuộc thi viết “Pháp Luật và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

 Tại tọa đàm, các Doanh nghiệp (DN) đã đưa ra nhiều câu hỏi mà DN đang vướng mắc, phản ánh những bức xúc tồn tại hiện nay trong cơ chế, chính sách pháp luật như: Vấn đề chồng chéo các văn bản pháp luật; những bất cập của chính sách thuế; giải quyết khi tranh chấp kinh tế xảy ra; muốn liên doanh liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài DN Việt cần làm những thủ tục gì; trách nhiệm pháp lý của thành viên hoặc cổ đông do chậm góp vốn; làm thế nào để thu nợ một cách nhanh nhất; làm gì để bảo vệ DN khi bị mạo danh thương hiệu…

Cùng với đó là những thắc mắc về chính sách thuế mới; quản lý kinh doanh trên mạng; trong xu thế hội nhập toàn cầu DN sẽ phải thay đổi như thế nào để phát triển và phát triển bền vững…

Phó Tổng Biên tập thường trực Báo Pháp luật Việt Nam Đặng Ngọc Luyến tại buổi tọa đàm.
Phó Tổng Biên tập thường trực Báo Pháp luật Việt Nam Đặng Ngọc Luyến tại buổi tọa đàm.

Hiện vấn đề nhiều DN gặp phải và cũng khó giải quyết chính là mạo danh thương hiệu (TH). Doanh nhân Nguyễn Thanh Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Golden Sun phản ánh, DN của chị có phân phối một sản phẩm độc quyền về TH, nhưng bị một cá nhân đặt làm một sản phẩm tương tự như vậy. Trong trường hợp đó, làm thế nào để bảo vệ hàng hóa độc quyền của mình – chị Thủy đưa ra câu hỏi. 

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Hồng Thái Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp cho hay, đây là một thực trạng rất phổ biến hiện nay. Trong đó TH bánh kẹo bị vi phạm rất nhiều, cơ sở sản xuất nước uống đóng chai cũng vậy.

Tọa đàm với sự tham gia của các doanh nghiệp, luật sư và các chuyên gia.
Tọa đàm với sự tham gia của các doanh nghiệp, luật sư và các chuyên gia.

Để minh chứng cho nhận định của mình, Luật sư Thái dẫn ra câu chuyện một DN trẻ mở công ty sản xuất nước đóng chai nhưng không đăng ký, cuối cùng phải ngậm ngùi mua lại TH của một DN đi trước với giá  500 triệu đồng. Và lời khuyên mà Luật sư Thái đưa ra là các DN phải tự cứu mình bằng cách tuân thủ các quy định của pháp luật về nhãn hiệu, TH. Có như vậy khi tranh chấp xảy ra mọi việc mới dễ dàng được giải quyết.

Tìm hướng giải quyết cho DN trong tình huống bị giả mạo TH, Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, TH chính là hình ảnh của công ty đó trong công chúng, người tiêu dùng. Đó là tài sản vô hình nhưng rất quý giá. Bởi vậy DN cần xây dựng TH của mình.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh chia sẻ về vấn đề bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp.
Luật sư Trần Hữu Huỳnh chia sẻ về vấn đề bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp.

Đối với vấn đề kinh doanh trên mạng. Các DN và luật sư đều phản ánh loại hình kinh doanh này là xu hướng tất yếu. Vấn đề đặt ra là ở đây là Nhà nước phải có các giải pháp để quản lý được thị trường này. Làm sao để không thất thu một khoản thuế vô cùng lớn cho đất nước, cũng như tạo nên một thế kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các DN…

Đọc thêm