Phát động CSI 2021: Lan toả giá trị phát triển bền vững tới tất cả các doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không chỉ các doanh nghiệp (DN) lớn mà cả các DN nhỏ, siêu nhỏ cũng có thể tiếp cận được các chỉ tiêu của bộ chỉ số phát triển bền vững CSI 2021
Phát động CSI 2021: Lan toả giá trị phát triển bền vững tới tất cả các doanh nghiệp

Lễ phát động Chương trình Đánh giá, Công bố DN bền vững tại Việt Nam (Chương trình CSI) 2021 vừa được được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững (PTBV) Việt Nam (VBCSD) tổ chức sáng 18/5 theo hình thức trực tuyến, với sự theo dõi của gần 400 đại biểu.

Bước sang năm thứ 6 thực hiện theo sự chỉ đạo của Chính phủ, VCCI (với nòng cốt là VBCSD-VCCI) tiếp tục phối hợp với Bộ LĐ,TB&XH, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động tổ chức Chương trình CSI nhằm tìm kiếm và biểu dương các DN thực hiện tốt kinh doanh có trách nhiệm trong cả 3 khía cạnh: kinh tế - xã hội – môi trường.

Bộ chỉ số DN bền vững (CSI) tiếp tục được sử dụng làm căn cứ đánh giá mức độ PTBV của các DN tham gia Chương trình. 

Ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD.
Ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD.

Phát biểu khai mạc Lễ phát động Chương trình CSI 2021, ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD - nhấn mạnh: “Thông qua việc phân cấp các chỉ số của Bộ chỉ số CSI 2021 theo các quy mô DN khác nhau, một lần nữa, chúng tôi muốn nhấn mạnh và truyền tải đi thông điệp “PTBV không phải là "phú quý sinh lễ nghĩa", không phải là chuyện xa vời, to lớn chỉ dành cho các DN lớn, mà rất thiết thực và có thể hữu hình hóa thông qua việc thực hiện tốt các quy định pháp luật. PTBV hoàn toàn có thể được thực hiện ở tất cả các cấp độ DN.”

Khẳng định bộ chỉ số CSI ngày càng có sức lan toả khi bước sang năm thứ 6 triển khai, Phó Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh bộ chỉ số năm nay mong muốn có tính lan toả tới các DN bao gồm cả các DN nhỏ chứ không đơn thuần là các DN lớn.

“Qua 5 năm tổ chức chúng tôi nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng DN, chưa bao giờ DN quan tâm tới PTBV như hiện nay, chưa bao giờ DN có chương trình nghị sự rõ ràng về PTBV như bây giờ, chưa bao giờ PTBV được quan tâm chú trọng như thời điểm này” - ông Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, sự tham gia đông đảo của các DN trong và ngoài nước là minh chứng sống cho sự quan tâm của cộng đồng DN tới PTBV.

Giới thiệu về chương trình đánh giá công bố các DN bền vững tại Việt Nam năm 2021, ông Phạm Hoàng Hải - Trưởng nhóm Quan hệ đối tác Ban Thư ký VBCSD - cho biết, bộ chỉ số năm nay có sự tiết giảm để các DN nhỏ có thể tiếp cận và tham dự vào chương trình đáng giá xếp hạng.

Cụ thể, năm 2021, Chương trình sẽ tiếp nhận hồ sơ của DN ở mọi quy mô và lĩnh vực trên toàn quốc, thông qua hình thức nộp hồ sơ bản cứng hoặc khai trực tuyến và không thu bất kỳ khoản phí nào từ DN. Các DN tham gia Chương trình sẽ khai thông tin theo Bộ chỉ số CSI 2021 với 119 chỉ số ở 4 lĩnh vực: Chỉ số Kết quả PTBV, Chỉ số Quản trị; Chỉ số Môi trường; và Chỉ số Lao động – Xã hội.

Dấu ấn quan trọng nhất của CSI 2021 chính là ở sự phân cấp các chỉ số ra thành 3 cấp độ dành cho các quy mô DN khác nhau. 53 chỉ số ký hiệu M dành chung cho tất cả loại hình DN, và là các chỉ số tối thiểu dành cho các DN nhỏ và siêu nhỏ. 28 chỉ số ký hiệu C (chỉ số cơ bản) dành cho DN vừa và lớn, và 38 chỉ số ký hiệu A (chỉ số nâng cao) thể hiện việc DN ngoài việc tuân thủ pháp luật thì còn xây dựng được một hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh đảm bảo các lợi ích kinh doanh bền vững cho đối tác và các bên liên quan khác.

“Đây là một nỗ lực của Ban tổ chức Chương trình nhằm khuyến khích hơn nữa tất cả loại hình, quy mô DN tham gia vào việc thực hiện kinh doanh có trách nhiệm…” - ông Hải khẳng định.

Đồng thời cho biết thêm, DN nhỏ và siêu nhỏ cần đảm bảo việc triển khai đầy đủ các nội dung của 53 chỉ số M, và tùy theo tình hình thực tế sản xuất – kinh doanh, DN nhỏ và siêu nhỏ có thể khai thêm thông tin theo các chỉ số C và A và nhận thêm điểm thưởng từ Ban tổ chức. Tương tự như thế, DN vừa và lớn cần đảm bảo khai đủ thông tin theo các chỉ số M và C và có thể khai thêm thông tin theo các chỉ số A và nhận thêm điểm thưởng từ Ban tổ chức.

Cũng theo Phó Chủ tịch VBCSD Nguyễn Quang Vinh, Bộ chỉ số CSI đặc biệt hữu ích cho các DN trong nước, vốn có đến hơn 95% là DN vừa và nhỏ. Dựa vào các cấp độ chỉ số, thay vì mất nhiều công sức tự mày mò nghiên cứu “ma trận” thông tin, DN cũng có thể hình dung ra lộ trình thực hiện PTBV theo quy mô từ nhỏ đến lớn, từ đó tự xây dựng được chiến lược/kế hoạch kinh doanh phù hợp với năng lực hiện tại và định hướng tương lai. Điều này giúp DN, đặc biệt là các DN trong nước, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nguồn lực trong quản trị DN theo định hướng PTBV.  

Bên cạnh đó, điểm mới của Chương trình CSI 2021 còn nằm ở 02 giải thưởng phụ về Bình đẳng giới tại nơi làm việc và Quyền trẻ em trong kinh doanh. Đây đều là những nội dung mà cộng đồng DN thế giới rất quan tâm, thể hiện cho tầm nhìn “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong văn hóa DN kinh doanh bền vững. 

Dự kiến Chương trình tôn vinh 100 DN PTBV năm 2021 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11/2021. Tiếp sau Lễ phát động, VBCSD-VCCI dự kiến sẽ tổ chức các khóa tập huấn trực tiếp/trực tuyến về Quản trị DN nói chung và áp dụng Bộ chỉ số CSI trong quản trị DN nói riêng vào tháng 6 và 7/2021. Hạn chót nhận hồ sơ tham dự của DN là ngày 15/08/2021. DN có thể tham khảo thông tin và tham dự Chương trình tại website http://vbcsd.vn/csi.asp. 

Đọc thêm